3 khó khăn phải đối mặt với mô hình website giải trí

.vn – Khởi nghiệp với website mang tính giải trí cao theo mô hình Internet Meme sẽ gặp những khó khăn gì ?

 

Xuất phát từ 9gag.com ( thật ra trên thế giới còn một số trang khác cũng hay ho, nhưng 9gag.com là trang được các sản phẩm khác trong nước sao chép nhiều nhất tính tới thời điểm hiện tại ), phong trào Internet meme nở rộ tại Việt Nam. Nhiều người cho rằng sản phẩm có công trong việc phát quả pháo đầu vào thị trường là CAB.vn. Tuy nhiên, theo nhận định riêng của Action.vn, nhóm thực sự mang đến cộng đồng những khái niệm giản đơn đầu tiên về phong trào này chính là Hội Những người thích chế Doreamon.

 

Một số sản phẩm tương tự khác lần lượt ra đời như : EPIC.vn ( tiền thân là 9gag.vn ), memeface.vn,… Tuy tận dụng sức mạnh cộng đồng sẵn có, nhưng các sản phẩm “sinh sau đẻ muộn” sao chép mô hình này vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có 3 khó khăn chính và dễ nhận thấy nhất :

 

Khó khăn thứ 1 : Rào cản ngôn ngữ

9gag.com sở dĩ trở nên quen thuộc và thông dụng trên toàn thế giới là nhờ vào kho nội dung tiếng Anh – ngôn ngữ quốc tế – đồ sộ và phong phú. Dù bạn là người Anh, hay người Nga, người Việt, thậm chí là người Trung Quốc, chỉ cần biết chút tiếng Anh cơ bản là bạn đủ có thể phì cười với các câu chuyện hóm hỉnh, các hình ảnh vui nhộn. Trong khi đó, một website trong nước có thể sở hữu một lượng lớn người dùng, nguồn tài nguyên nội dung bằng tiếng Việt là vô hạn và… bước tiếp theo của câu chuyện đó là gì ?

 

Chúng ta có thể phát triển đến đỉnh cao tại thị trường trong nước, nhưng nếu chỉ an phận với niềm tự hào đó, chúng ta cũng chỉ là dấu chấm đen mờ nhạt trên bản đồ công nghệ thế giới.

 

Khó khăn thứ 2 : Mô hình kinh doanh

 

Khai thác kinh doanh trên một cộng đồng lớn là một điều không dễ dàng. Nếu chỉ làm cộng đồng để rồi khai thác quảng cáo – một ý tưởng không tồi nhưng chỉ có thể “sống qua ngày”. Bởi lẽ, nếu so sánh về mức độ tăng trưởng, độ uy tín cũng như về traffic, người dùng,… tất cả các website nhỏ không thể nào sánh bằng với các ông mạng quảng cáo lớn hiện nay.

 

Từ trước đến nay luôn có một quan điểm được chia sẻ khi thực hiện khởi nghiệp : “Hãy xây dựng cộng đồng thật tốt, tiền sẽ tự đến”. Để làm rõ quan điểm này cũng như một số hướng khai thác kinh doanh khác trên website giải trí, Action.vn sẽ liên hệ nhờ sự tư vấn của các chuyên gia và thông tin chi tiết đến bạn đọc vào thứ 2 tuần sau, 19/03/2012.

 

Khó khăn thứ 3 : Xây dựng cộng đồng

 

 

Có một vấn đề không phải như mọi người thường thấy : cứ xây dựng ra trang web, rồi dẫn dắt các thành viên từ các cộng đồng sẵn có qua, là có được đội ngũ thành viên mới hùng hậu và cực chất. Trong trường hợp này, đơn cử sản phẩm EPIC.vn. Với sức mạnh cộng đồng từ fanpage Những câu nói bất hủ và nhiều fanpage nổi tiếng khác, kết hợp cùng Game4v.com, Guitar.vn,.. thế nhưng, việc thu hút thành viên mới của EPIC.vn không nhộn nhịp và đông đúc như mong đợi. Một trong những lý do theo Action.vn suy đoán chủ quan, có lẽ, người dùng đã quen với CAB.vn từ trước, và khi thấy một sản phẩm tương tự ra đời, vội vàng cho rằng “hàng nhái”, “hàng kém chất lượng”, “hàng ăn theo”. Thay vì qua sử dụng để có trải nghiệm mới, người dùng đã mặc định trong suy nghĩ của mình về một hình ảnh nhái theo của cộng đồng mình tôn thờ trước đó.

 

Nếu là website mua bán ( như groupbuying chẳng hạn ), người dùng có thể dễ dàng chọn lựa cho mình nơi nào có sản phẩm tốt hay dịch vụ tốt thì dùng. Về website cộng đồng, nơi nào có đông thành viên, người dùng sẽ tự tìm đến nơi đó. Và thông thường, yếu tố khai hoang và đi đầu luôn góp phần quan trọng vào việc thành – bại của một sản phẩm dành cho cộng đồng.

 

Thay lời kết

 

Website mang tính giải trí có nhiều dạng nội dung, thông tin khác nhau, đa dạng và phong phú nhờ vào đóng góp từ cộng đồng. Action.vn có chia sẻ quan điểm về 3 khó khăn lớn nhất mà các website giải trí, website phát triển dựa trên cộng đồng gặp phải – đây cũng là 3 khó khăn chung không chỉ riêng về các website đang theo mô hình Internet Meme.

 

Bạn đọc nghĩ sao về vấn đề này ? Cùng thảo luận với Action.vn qua email : editor@action.vn. Những ý kiến hay và thông tin hữu ích, Action.vn sẽ chọn lọc và đăng tải. Chắc chắn những bạn trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng đang mong muốn nhận được lời tư vấn chân thành từ cộng đồng.

 

Action.vn