5 bài học kinh nghiệm về cách gọi vốn và xây dựng startup

Pipedrive, một startup đã may mắn khi nhận được sự hỗ trợ của Angelpad – công ty được điều hành bởi các cựu nhân viên thông minh của Google.

Ba tháng tập trung chuyên sâu đã thay đổi hoàn toàn hiểu biết của họ về cách xây dựng một sản phẩm thành công và một doanh nghiệp bền vững. Quan trọng hơn hết là Angelpad đã đẩy mạnh sự phát triển của họ lên một tầm cao mới. Sau đây là 5 bài học quan trọng nhất mà startup này đã rút ra được sau khoảng thời gian đó.

1. Đón nhận thử thách và sẵn sàng để thất bại

Đội ngũ Angelpad và những người cố vấn đã thử thách Pipedrive bằng nhiều cách, ví dụ như ban đầu khi bị nhận định rằng “Bạn có quá nhiều thứ trên trang chủ” Pipedrive không nghĩ như vậy, cho đến khi họ thử lại và nhận ra là họ đã sai và phải loại bỏ 80% nội dung trên trang chủ của mình. Chỉ còn lại một nút đăng ký và một link để dẫn đến các trang thông tin liên quan nhưng tỷ lệ đăng ký tăng đến 300%.

Một phản hồi quan trọng khác họ nhận được là thêm nhiều ngôn ngữ cho sản phẩm. Bốn tháng sau khi thêm tiếng Bồ Đào Nha vào, Brazil trở thành nguồn doanh thu lớn thứ hai của Pipedrive đứng sau Anh và Úc.

2. Vị trí rất quan trọng

Pipedrive bắt đầu xây dựng ở Châu Âu, tại Estonia nhỏ bé. Sau đó không lâu thì họ nhận ra rằng mình rất cần phải ở gần với các khách hàng và nhà đầu tư.

Cuối cùng thì chỉ có ở tại Thung lũng Silicon mới có chuyện các nhân vật nổi tiếng trong giới startup “vô tình” bước vào văn phòng của bạn. Ví dụ như một ngày nọ, Robert Scoble bất ngờ xuất hiện trong văn phòng Angelpad và phỏng vấn Pipedrive. Tuần kế tiếp thì Dave Mcclure bước vào và đó thật sự là một cơ hội hiếm hoi mà startup này có được. Pipedrive nhận ra những gì họ cần đều có được dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn trong khoảng thời gian tại Angelpad.

Vị trí của một startup sẽ ảnh hưởng đến giá trị của nó. Ví dụ như cùng một startup thì nó sẽ được định giá 1-2 triệu USD ở Châu Âu, 2-3 triệu USD ở Bờ Đông và 3-5 triệu USD ở Thung lũng Silicon.

3. Động lực là người bạn tốt nhất để gọi vốn 

Gọi vốn cũng như hẹn hò bởi bạn cần có “rung động từ hai phía’ và bạn chỉ “hấp dẫn” trong một khoảng thời gian ngắn. Trước khi bạn bắt đầu gọi vốn thì hãy đảm bảo rằng mình đã chọn đúng thời điểm. Sự đề cử có thể giúp ích cho bạn nhưng hãy tìm một cách sáng tạo để khiến người ta phải nhắc đến bạn. Ví dụ như startup của bạn nhận được sự cam kết từ một nhà đầu tư nổi tiếng, được báo chí đề cập đến, được những “ông lớn trong ngành” thuê, hoặc tạo ra được các tính năng mới. Nếu bạn mất đi động lực, tốt nhất là hãy ngừng gọi vốn và trở lại hoàn thiện sản phẩm trước đã.

Một điều cần nhớ khác là ngày càng có nhiều startup cần nhiều hơn khoảng thời gian 3-6 tháng tại cơ sở ươm mầm để tìm được đúng con đường phát triển và đầu tư.

Team Pipedrive

 4. Nhà đầu tư tìm kiếm 4 thứ khi đánh giá một startup công nghệ mới

– Họ có thể xây dựng sản phẩm không?

– Người ta sẽ dùng nó chứ?

– Người ta sẽ trả tiền mua nó chứ?

– Liệu có nhiều người mua nó không?

Hãy đảm bảo rằng bạn trả lời đủ các câu hỏi trên khi gặp nhà đầu tư.

5. Email và bài thuyết trình của bạn được xem trên một màn hình nhỏ

Thường các nhà đầu tư sẽ không dành thời gian để xem hết những gì bạn gửi. Hãy nghĩ là chúng sẽ được xem một cách vội vàng khi họ đang chờ giờ họp tiếp theo hoặc đang bị kẹt xe. Vì vậy trước khi gửi bất cứ thứ gì hãy xem chúng trên màn hình iPhone trước khi gửi đi để xem xem chúng có quá dài, quá nhiều thông tin hoặc quá rối hay không. Pipedrive đã từng phải cắt slide của mình từ 12 xuống còn 7.

Một điều cũng cần phải nhớ là email và slide thuyết trình phục vụ các mục đích khác nhau. Email chỉ có một mục đích duy nhất là khiến cho nhà đầu tư hoặc đối tác sắp xếp một cuộc họp với bạn chứ không phải để “dìm” họ trong một đống thông tin.

Pipedrive sau khi “tốt nghiệp” từ sự “đào tạo” của Angelpad 6 tháng đã cán mốc 1,200 khách hàng để hoàn vốn, nhanh hơn họ tưởng tượng rất nhiều.