Đánh bại Apple, tại sao không?

.vn – Trong thế giới công nghệ, không có gì là tuyệt đối và cũng chẳng có đế chế nào có thể tồn tại mãi mãi.

 

Apple có bất khả chiến bại?


 

Thật không công bằng nếu ta nói thập kỷ vừa rồi diễn ra tốt đẹp với Apple bởi điều đó hàm ý rằng tất cả những thành công của Apple cho đến nay đều nhờ vào may mắn chứ chẳng phải thực lực gì. Nói chính xác hơn Apple đã tự đưa mình đến thành công với các nước cờ tuyệt vời để đến với vị thế hiện tại trên thị trường.

 

Thế giới kỹ thuật số ngày nay rất khác với thời kỳ trước khi iPod đầu tiên ra đời. Tuy nhiên chính xu hướng nổi lên của các thiết bị và nền tảng di động đã đưa Apple lên thành người dẫn đầu tuyệt đối và thu phục được lòng trung thành của khách hàng.

 

Thách thức được khả năng sáng tạo vô hạn chính là chìa khóa cho bất cứ ai muốn cướp ngôi Apple.  “Khi bạn đuổi theo từ đằng sau thì lịch sử đã chứng minh rằng kẻ theo đuôi vẫn sẽ là kẻ theo đuôi nếu “chỉ tốt bằng” hoặc “tốt hơn tí xíu” kẻ đang dẫn đầu thị trường. Bạn cần phải “tốt vượt trội” để vượt qua kẻ tốt nhất.”

 

Chỉ cần nhìn cuộc chiến hỗn loạn của các loại máy tính bảng Android để so sánh với iPad thôi cũng đủ để thấy được điều đó. Dù điều đó không chứng minh được rằng Apple không có đối thủ nhưng sức ảnh hưởng gần như tuyệt đối của Apple cho ta thấy rằng nếu trong tương lai có một công ty nào được mệnh danh là đánh bại Apple thì có lẽ đơn giản là vì Apple tự thất bại chứ không phải vì công ty đó có công nghệ đột phá hơn.

 

Cần phải làm gì để đánh bại Apple?


 

Hãy dẫn đầu chứ đừng bám đuôi. Bất cứ công ty nào muốn cạnh tranh với một trong các sản phẩm thành công vang dôi của Apple đều cầm chắc thất bại hoặc chí ít là đứng ở vị trí thứ hai. Để vượt qua Apple, một người sáng tạo phải xác định được xu hướng của công nghệ tiêu dùng trên thế giới và đi trước Apple cũng như bất cứ công ty nào khác. iPhone thành công hơn iPod và iPad thì thành công hơn iPhone, chắc chắn sẽ có thứ gì đó có thể đánh bại iPad. Bất cứ ai phát hiện ra nó sẽ có cơ hội tốt nhất để trở thành một Apple thứ hai.

 

Tập trung vào những thứ Apple chưa có. Apple có một nền tảng mạnh mẽ nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đối thủ của Apple nên nhắm vào những điểm yếu của nó để tạo nên một sản phẩm tiềm năng có thể thách thức công ty này.

 

Giải quyết vấn đề. Xây dựng một sản phẩm rất dễ nhưng liệu sản phẩm đó có đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày nay không lại là một chuyện khác. Phần lớn thành công của Apple đều nhờ vào sự tập trung tuyệt đối của nó vào việc thỏa mãn như cầu của người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đến đại số những người bình thường khác. Một hướng đi tốt để tìm ra ý tưởng cho một sản phẩm tuyệt vời chính là tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và khiến họ trở thành người ủng hộ bạn.

 

Làm tất cả những gì có thể. Khi Steve Jobs trở về Apple, ông bắt tay với “đối thủ truyền kiếp” Microsoft để cứu công ty. Nhiều năm sau, ông khai tử dòng iPod Mini, thiết bị chơi nhạc nổi tiếng nhất thời bấy giờ để cho ra đời dòng iPod Nano và đem lại thành công tuyệt vời hơn cho công ty. Đây là những nước đi mạo hiểm đối với vị CEO bảo thủ này nhưng người ta vẫn thường nói: Những thành công vượt bậc đều đi kèm với các nguy cơ xứng tầm.

 

Tấn công ngay bây giờ. Chiến thắng của Apple chưa hề có tiền lệ nhưng đã 2 năm rồi kể từ ngày công ty này cho ra đời một sản phẩm có thể thay đổi thị trường và với sự ra đi của Jobs thì liệu nó còn có thể làm được điều đó hay không. Người tiêu dùng vẫn còn có nhiều nhu cầu đang phát triển. Sớm muộn gì thì một người nào đó cũng sẽ cho ra đời một sản phẩm tuyệt vời hơn có thể thay đổi mọi thứ. Nhưng với tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay thì điều đó có lẽ sẽ xảy ra sớm thôi.

 

Action.vn/Mashable