9 bí quyết giúp Apple Store kiếm bộn tiền

Apple có những quy tắc rất nghiêm ngặt tại Apple Store về cách trưng bày sản phẩm, quy định về lời nói của nhân viên, chế độ bảo hành sản phẩm..

 

 

Appe Store là những cửa hàng bán lẻ thu được lợi nhuận cao nhất thế giới. Trung bình, mỗi mét vuông cửa hàng đem về 5.600 USD lợi nhuận/năm và thu hút 20.000 khách ghé thăm/tuần.

 

Tác giả Carmine Gallo đã mất một năm để nghiên cứu các cửa hàng của Apple trên khắp thế giới. Ông nhận ra rằng, Apple đã sử dụng các quy tắc tinh tế về tâm lý dưới đây để thu hút khách hàng.

 

1. Tất cả laptop phải được đặt cùng một góc nghiêng trước khi cửa hàng mở cửa

 

Cách trưng bày này một phần là vì lý do thẩm mỹ. Tuy nhiên, Gallo cho rằng nó khiến khách hàng phải chạm vào sản phẩm để thay đổi độ nghiêng cho phù hợp với chiều cao của họ.

Các nhân viên Apple đã sử dụng một ứng dụng iPhone để điều chỉnh toàn bộ màn hình có độ nghiêng như nhau.

 

2. Khách hàng có thể vui chơi với sản phẩm trong thời gian không giới hạn

 

Nhân viên của Apple được chỉ dẫn không bao giờ gây áp lực khiến khách hàng phải bỏ đi. Apple muốn tạo cho khách hàng một “trải nghiệm sở hữu” ngay trước khi họ mua sản phẩm.

 

3. Máy tính và iPad phải được tải các ứng dụng mới nhất và nổi tiếng nhất

 

Các máy tính trong Apple Store luôn được bật một cách mời mọc và cài sẵn rất nhiều ứng dụng nổi tiếng, khác hẳn với chuỗi cửa hàng Best Buy – nơi màn hình máy tính thường tắt ngấm và có màu đen thụ động. Mỗi thiết bị trong cửa hàng của Apple còn được kết nối với đường truyền Internet siêu tốc.

 

4. Nhân viên Apple Store phải có khả năng trình bày ý tưởng một cách tự tin

 

Apple luôn nhấn mạnh điều này trong quá trình tuyển dụng vì các nhân viên chính là trung tâm và linh hồn ucar Apple Store.

 

5. Apple cực kỳ nghiêm ngặt trong lời ăn tiếng nói của nhân viên

 

Ví dụ, khi tư vấn cho khách hàng, họ chỉ được nói về “những lợi ích” mà sản phẩm đem lại, không chỉ đơn thuần thao thao bất tuyệt về các tính năng.

 

6. Khách hàng vẫn được phục vụ sau khi thiết bị hết hạn bảo hành

 

Apple rất hào phóng trong hoạt động hỗ trợ để chiếm được lòng trung thành của khách hàng. Một nhân viên hỗ trợ trong Apple Store có thể đưa ra quyết định thay thế thiết bị cho khách hàng mà không cần hỏi ý kiến người quản lý cửa hàng. Nếu quá thời gian 45 ngày, thiết bị vẫn có thể được bảo hành, nhưng bạn phải thuyết phục người quản lý ký vào giấy bảo hành.

 

7. Nhân viên Apple Store không được hưởng hoa hồng

 

Và họ cũng không có quy định về doanh số tối thiểu. Nhân viên Apple Store không được hướng dẫn để tăng doanh số. Mục tiêu của họ là giúp khách hàng giải quyết các vấn đề gặp phải.

 

8. Dù khách hàng có đọc sai tên sản phẩm, nhân viên Apple Store cũng không được sửa lại

 

9. Phải chào đón khách hàng trong vòng 1-2 giây sau khi họ bước vào cửa hàng

 

Và lời chào đón phải thật là thân thiện. Nếu như khách hàng phải xếp hàng chờ tới lượt phục vụ, thời gian chờ đợi sẽ dường như ngắn hơn nếu họ được chào đón và cảm thấy mình được săn sóc chu đáo.

 

ICTnews/SAI