Alibaba: Tham vọng với ứng dụng nhắn tin và du lịch trực tuyến

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Alibaba đang tiếp tục kế hoạch chinh phục thị trường mới với ứng dụng nhắn tin di động và phát triển trang web du lịch trực tuyến.

DingTalk nhắm đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang là khách hàng của Alibaba

DingTalk nhắm đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang là khách hàng của Alibaba

Theo thông tin tiết lộ từ website của công ty, ứng dụng được đặt tên là DingTalk này được triển khai vào tháng 12/2014 và vẫn đang được dùng trên bản thử nghiệm, nhắm tới việc kết nối mạng xã hội với các doanh nghiệp.

Với khả năng cung cấp các cuộc gọi hội nghị và tin nhắn nhóm, DingTalk nhắm đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang là khách hàng của Alibaba. Công ty hiện có 8,5 triệu người bán hàng hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau của hãng theo bản cáo bạch IPO vào năm ngoái.

Alibaba không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm ứng dụng tin nhắn di động bởi trước đó đã có rất nhiều tên tuổi khác thống trị trong lĩnh vực này. Đối thủ cạnh tranh chính của hãng sẽ là Tencent Holdings – đơn vị điều hành WeChat được biết đến như Weixin tại Trung Quốc với hơn 468 triệu người dùng hàng tháng và được ước lượng giá trị ở mức 64 tỷ USD theo hãng môi giới CLSA.

Điểm đáng nói là, nỗ lực trước đó của Alibaba với ứng dụng tin nhắn di động là Laiwang khiến hầu hết các chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi và cho rằng đây là kế hoạch không khả thi khi người thống trị tại thị trường Trung Quốc hiện là WeChat.

Tuy vậy, DingTalk theo đuổi những khách hàng mục tiêu bao gồm rất nhiều trong số này đang là khách hàng của Alibaba. Điều này phù hợp với chiến lược mở rộng dịch vụ của công ty bao gồm cả mảng kinh doanh điện toán đám mây – đơn vị cũng phục vụ chủ yếu những khách hàng doanh nghiệp hiện tại của Alibaba và nhiều công ty khác.

Alibaba từ chối bình luận về việc khi nào DingTalk chính thức ra mắt phiên bản đầy đủ hay tiềm năng tạo ra doanh thu của ứng dụng này.

Alitrip tham vọng trở thành nền tảng hàng đầu cho ngành du lịch trực tuyến tại Trung Quốc

Alitrip tham vọng trở thành nền tảng hàng đầu cho ngành du lịch trực tuyến tại Trung Quốc

Theo thông báo mới đây, tập đoàn Alibaba đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến từ kênh kinh doanh trực tuyến Taobao Travel bằng cách biến trang này sẽ trở thành mô hình độc lập với thương hiệu mới có tên Alitrip.

“Nền tảng du lịch trực tuyến độc lập này là một phần mở rộng trong tư duy chiến lược của tập đoàn Alibaba và chúng tôi rất vui mừng với cơ hội để xây dựng Alitrip thành một nền tảng hàng đầu cho ngành du lịch trực tuyến tại Trung Quốc,” tổng giám đốc Alitrip Li Shaoshua cho biết trong tuyên bố mới nhất. Tuyên bố này việc đó sẽ xoá bất kỳ nghi ngờ nào về việc liệu trang web mới sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hãng du lịch hàng đầu Trung Quốc hiện nay là Ctrip hay không.

Alitrip hiện đã có hơn 10.000 nhà cung cấp trên nền tảng của mình về vé máy bay, tour du lịch, các dịch vụ đặt phòng khách sạn, dịch vụ xin visa và hướng dẫn viên du lịch. Trong số này có cả hãng hàng không nổi tiếng như Cathay Pacific Airlines và trang đặt phòng khách sạn tập trung châu Á như Agoda.com.

Alibaba đang đặt cược vào những sản phẩm và dịch vụ du lịch để khác biệt hóa trên thị trường, và gần đây đợt IPO trị giá 25 tỷ USD sẽ đem lại nguồn tài nguyên lớn để tập trung đầu tư cho mảng kinh doanh này cũng như các sáng kiến khác.

Ứng dụng di động Alitrip cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút những khách hàng. Bao gồm những dịch vụ của nó như chức năng đặt taxi và hay việc lựa chọn chỗ máy bay cá nhân.

Tổng hợp/Tri Thức Trẻ