Amazon và “thế giới hậu web”

“Thế giới hậu web” nơi Amazon đang tiên phong khai phá hứa hẹn một mức giá rẻ cho cả thiết bị lẫn nội dung.


Không chỉ được biết đến như cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến lớn nhất thế giới, suốt 15 năm qua, Amazon còn tiến những bước rất dài trên thị trường sản phẩm công nghệ. Giữa tháng 9.2011, Hãng đã cho ra mắt thiết bị đọc sách Kindle thế hệ mới với giá chỉ 79 USD và máy tính bảng Kindle Fire. Với giá 199 USD, kích thước dễ cầm và khả năng truy cập mượt mà vào kho tiện ích truyền thông số rất phong phú của Amazon, Kindle Fire được kỳ vọng sẽ giúp Hãng chiếm trọn trái tim, lý trí và ví tiền của hàng triệu người tiêu dùng.

 

Ngay khi Kindle Fire xuất hiện, giới công nghệ đã cho rằng nó sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của chiếc iPad do Apple sản xuất. Tuy nhiên, Kindle Fire không chỉ là món đồ điện tử đơn thuần, mà còn là một thiết bị rất khác. Nếu như iPad là lá cờ đầu của thế giới hậu PC thì Kindle Fire là biểu tượng của một thế giới hậu web, nơi thiết bị trở thành phương tiện để kết nối trực tiếp với các trung tâm dữ liệu.

 

Nội dung hơn phần cứng

 

Người dùng iPad và Kindle Fire sẽ thấy 2 sản phẩm này có nhiều tính năng giống nhau như xem phim, đọc sách và chơi game Angry Birds. Tuy nhiên, triết lý đằng sau 2 sản phẩm này lại hoàn toàn khác biệt. Về bản chất, Apple là công ty về phần cứng, với 91% doanh thu đến từ việc bán máy. Toàn bộ thiết kế, chính sách tiếp thị dành cho sản phẩm này cũng nhấn mạnh đến những đặc điểm nổi bật của thiết bị và hình ảnh “người kế vị” của những chiếc PC.

 

Amazon thì khác. Đây là công ty kinh doanh nội dung, với hơn một nửa doanh thu đến từ hoạt động bán sách, nhạc, chương trình truyền hình và phim ảnh. Chiếc Kindle Fire thực chất là phương tiện để người sử dụng truy cập nội dung số trực tuyến. Đối với khách hàng của Amazon, nếu đăng ký dịch vụ Amazon Prime có giá 79 USD/năm, họ có thể xem hơn 12.000 bộ phim và chương trình truyền hình trên Kindle Fire mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.

 

Đối với Jeff Bezos, Tổng Giám đốc của Amazon, Kindle Fire không chỉ là một thiết bị, ông thích gọi nó là cánh cổng di động dẫn vào thế giới trên mây của Amazon.

 

Trực tuyến hơn download


iPad nhấn mạnh đến việc tải dữ liệu. Khi khách hàng mua sắm qua iTunes, họ phải tải nhạc, chương trình truyền hình hay phim về máy. Thậm chí với các khách hàng sử dụng dịch vụ mới của Apple là iCloud, họ cũng phải tải nhạc về máy để nghe, ít nhất cho đến hiện nay. Bởi thế, trong thế giới của iPad và các sản phẩm tương tự, lợi thế thuộc về những thiết bị có ổ cứng dung lượng lớn. Yếu tố này có thể khiến giá bán sản phẩm bị đội lên hàng trăm USD.

 

Amazon thì ngược lại, chú trọng vào công nghệ dữ liệu trực tuyến (streaming), cho phép người sử dụng xem lại nội dung họ thích mà không cần tải về máy. Bởi thế, dù ổ cứng của Kindle Fire có dung lượng chỉ 8 GB, bằng một nửa dung lượng của iPad, nhưng người dùng vẫn có thể xem hơn 100.000 đoạn video. Do đó, những chiếc Kindle thế hệ mới của Amazon không cần phải có dung lượng lớn mà vẫn có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

 

Hệ điều hành không còn quan trọng

 

Hệ điều hành iOS cùng với ứng dụng nhận diện giọng nói kiêm trợ lý cá nhân Siri đang tạo nên lợi thế lớn cho các sản phẩm của Apple. Trong khi đó, Kindle Fire sử dụng hệ điều hành Android OS, đối thủ của iOS. Dù phiên bản dành cho Kindle Fire chỉ là mẫu tiện giản, nhưng người dùng Kindle Fire vẫn có thể sử dụng hơn 250.000 ứng dụng của Android. Thông qua phiên bản này, Bezos tin rằng người tiêu dùng sẽ không quá bận tâm đến hệ điều hành họ đang dùng là gì, miễn là có khả năng streaming nội dung nhanh.

 

Trình duyệt nhanh

 

Chiếc Kindle Fire còn có một phần mềm hấp dẫn: trình duyệt Silk, được đánh giá là nhanh hơn các trình duyệt hiện có và cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ đám mây của Amazon. Suốt hơn 8 năm qua, Hãng đã huy động đội ngũ chuyên gia về xây dựng một nền tảng công nghệ điện toán đám mây khổng lồ, cung cấp dịch vụ hosting cho những công ty internet lớn nhất thế giới. Chính nền tảng công nghệ tiên tiến này đã giúp Kindle Fire giành được lợi thế trước iPad và bỏ xa đối thủ Nook mà Barnes & Noble hiện bán với giá 249 USD. Khi truy cập internet, Silk sẽ tận dụng các máy chủ đám mây để thực hiện phần lớn các thao tác xử lý, nhờ đó, tốc độ hiển thị trang web nhanh hơn.

 

Bezos cho biết, một trong những nguyên do làm chậm tốc độ truy cập là các trang web kéo nội dung từ 13 nơi khác nhau trên internet về. Trên một thiết bị di động, dù kết nối wifi mạnh, tốc độ tương tác kết nối 2 chiều thường là 100 mili-giây hoặc hơn, nếu có thể truyền song song thì tốc độ có thể được cải thiện đôi chút. Khi sử dụng công nghệ điện toán đám mây, Amazon đã tăng được tốc độ truy cập web trên các thiết bị di động lên hơn 20 lần, đạt 5 mili-giây cho mỗi tương tác kết nối 2 chiều.

 

Giá giảm


“Thế giới hậu web” nơi Amazon đang tiên phong khai phá còn hứa hẹn một mức giá rẻ cho cả thiết bị lẫn nội dung. Kindle Fire có giá chưa bằng một nửa giá của các mẫu máy tính bảng hiện tại, trong khi những quyển sách điện tử, ngoài sách giáo khoa và chuyên ngành, sẽ được Amazon bán với giá từ 2,99 – 9,99 USD. Bezos cho biết, trước việc Amazon tuyên bố chia sẻ 70% doanh thu cho nhà xuất bản nào có thể cung cấp sách trong mức giá trên, nhiều nhà xuất bản mới, kể cả Amazon, đều tích cực khai phá miền đất màu mỡ này.

 

“Có 2 cách để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Thứ nhất, phải làm việc cật lực để khách hàng sẵn sàng trả mức giá cao cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thứ hai, phải làm việc cật lực để có thể bán hàng với mức giá thấp. Cả 2 cách đều hiệu quả, nhưng Amazon chọn cách thứ hai”, Bezos chia sẻ.

 

Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác cho thành công của “thế giới hậu web”. Có thể mô tả về thế giới này như sau: gọn nhẹ về phần cứng, đa dạng về nội dung và đảm bảo tính di động trong suốt quá trình sử dụng của người dùng.

 

Theo Wired/NCDT