Anh Hiếu Apo trả lời phỏng vấn trên tạp chí e27 Singapore

Đây là bài phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Hiếu đăng trên tạp chí e27 ở Singapore, nêu lên những quan điểm và ý kiến của anh về những trang mạng xã hội tại Việt Nam.

 

“Đây là bài phỏng vấn tôi trả lời trên tạp chí e27 ở Singapore hồi tháng trước. Các phóng viên nước ngoài làm việc rất chuyên nghiệp, tuy họ ở nước ngoài nhưng nắm rất rõ tình hình và các số liệu ở thị trường ICT Việt Nam. Nhờ vậy mà các câu hỏi họ đặt ra rất sắc sảo và đi thẳng vào trực diện các chủ đề. Nhưng cũng vì vậy mà có rất nhiều câu trả lời rất nhạy cảm. Các câu trả lời tôi cố gắng đưa ra trung lập nhất có thể, dù sao thì cũng là mang chuông đi đánh xứ người nên tôi cố gắng bảo vệ quan điểm của chính phủ và nói tốt cho thị trường ICT Việt Nam.

Hy vọng góp phần nhỏ để các bạn bè thế giới có được cái nhìn tích cực hơn về thị trường ICT ở Việt Nam, một thị trường mà tôi cho là rất tiềm năng.”

Nguyễn Ngọc Hiếu

 

Thế giới hiện có 7 tỷ người và một phần ba trong số ấy đang sử dụng Internet. Trong 5 năm qua, số lượng người dùng internet tại các nước đang phát triển đã tăng từ 44% ở năm 2006 lên 62% ở năm 2011. Số lượng người dùng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã tăng từ 3.3% ở năm 2000 lên 22.5% ở năm 2010, khá gần với số người dùng internet ở Châu Âu 9 năm trước (23%). Cùng năm 2010, số người dùng ở Châu Âu đã chạm mức 67%. Mọi số liệu trên đều từ báo cáo của ITU.

 

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhất tại khu vực Đông Nam Á nhờ vào sự phát triển của mạng lưới viễn thông. Trong vòng 5 năm nay, Việt Nam đã giữ vững mức phát triển mạng lưới đường truyền viễn thông ở mức 26.8%, hơn Trung Quốc và là một trong những nước dẫn đầu trong vùng. Cho đến nay, tại nước này có hơn 140,000 máy chủ internet và 30 triệu người dùng, chiếm 30% tổng dân số, đầu tư khoảng 6,3 tỷ đô la vào thị trường internet năm ngoái. Mặc dù bắt đầu khá trễ vì internet mới chỉ được cho phép vào năm 1997, nhưng Việt Nam đã vượt xa các nước trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương với mức tăng trưởng internet đáng kinh ngạc: 12,000% trong 10 năm qua. Một điều đáng chú ý khác là tổng số thuê bao điện thoại tại một trong những nước đông dân nhất lục địa Đông Nam Á này lên đến 165 triệu với mức phát triển 22% một năm.

 

Chính phủ Việt Nam đang cố gắng điều hòa tính chất thị trường tự do của internet bằng cách cài đặt một hệ thống do chính phủ kiểm soát. Chỉ một vài nước được bảo vệ bằng những tường lửa cấp quốc gia như thế. Những quy định chặt chẽ về việc cấp phép cho các công ty cung cấp dịch vụ internet (ISP) đang được thực thi.

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường TNS, xu hướng tiêu dùng hàng đầu của Việt Nam trong 10 năm qua là thời trang, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân, giải trí và hàng công nghệ cao. Trong khi năm hoạt động trực tuyến hàng đầu là xem tin tức, tra cứu thông tin, chia sẻ âm nhạc, nghiên cứu và trò chuyện.

 

Theo báo cáo của Yahoo! – TNS Net Index 2010 cho thấy người dùng các mạng xã hội tại Việt Nam chủ yếu là thế hệ trẻ, tuổi đời từ 15 đến 29. Đa số những người dùng này truy cập bằng máy tính, khoản 33% trong số đó truy cập bằng điện thoại. Ba mạng xã hội chính tại Việt Nam là Facebook, và hai mạng xã hội thuần Việt là ZingMe và Go.vn. Ngạc nhiên nhất là việc Facebook đang bị cấm tại nước này.

 

Chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với Nguyễn Ngọc Hiếu, một trong những nhân vật công nghệ nổi bật, một giám đốc truyền thông số đầy kinh nghiệm, một diễn giả nổi tiếng và cũng là người sáng lập của ba cộng đồng mạng lớn nhất Việt Nam, để nghe quan điểm và ý kiến của anh về những trang mạng xã hội tại Việt Nam.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, ông Lê Doãn Hợp đã phát biểu rằng Go.vn có thể phục vụ hơn 4 triệu người dùng một lúc, và mục tiêu của mạng xã hội này là sẽ thu hút được 50% người dùng các mạng xã hội hiện tại từ nay đến 2015. Người dùng Việt Nam phản ứng thế nào với thông tin này?


Rõ ràng là dự án này được Bộ Thông Tin và Truyền Thông Việt Nam tài trợ. Cũng như bất cứ dự án nào khác, chúng ta cần có một mục tiêu rõ ràng và trong trường hợp này, ngài Bộ Trưởng đã đặt một mục tiêu lớn cho toàn bộ dự án. Tôi nghĩ không có gì sai vì mỗi nhà lãnh đạo cần có một tầm nhìn rộng.

 

Vậy người dùng Việt Nam có tin điều đó hay không? Cũng như với các dự án có mục tiêu lớn khác, người dùng thường không tin rằng nó sẽ thành công. Tuy nhiên có một sự thật là “cuộc chiến mạng xã hội” tại Việt Nam rất khốc liệt cho những tay mơ muốn đối đầu với các dịch vụ hiện hữu (Zing, Facebook…)

 

Chúng tôi nghe rằng Việt Nam chỉ chặn các trang web ở mức DNS, trong khi Trung Quốc chặn các trang web ở mức IPS. Vậy người dùng Internet vẫn có thể truy cập các trang web và mạng xã hội nước ngoài như Yahoo, Google, Facebook bằng cách thay đổi DNS đúng không? Điều này ảnh hưởng thế nào đến Go.vn và Zing.me?

 

Theo tôi, chính phủ không cố chặn hoàn toàn các trang web nước ngoài, chính phủ chỉ muốn “cảnh cáo” những trang đó và yêu cầu sự hợp tác từ họ. Nếu cả hai (bao gồm những công ty nước ngoài và chính phủ) tìm ra cách để hợp tác, chính phủ sẽ cởi mở hơn trong vấn đề này. Trọng điểm là tìm ra một điểm cân bằng giữa các công ty nước ngoài và chính phủ.

 

Có một thực tế hài hước là: người dùng internet tại Việt Nam bây giờ là những người dùng nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới trong việc thay đổi DNS.

 

Anh nghĩ động cơ sau việc chính phủ phát triển các trang mạng thuần Việt, đồng thời dựng tường lửa cấm truy cập các trang mạng nước ngoài nhưng lại khá lỏng lẻo và dễ dàng bị vượt qua là gì?


Như tôi đã nói, chính phủ mong muốn bảo vệ an ninh nội địa hơn là phát triển các trang web thuần Việt. Dù sao thì tôi nghĩ chiến lược dài hạn của chính phủ không phải là chặn các trang web nước ngoài. Chính phủ Việt Nam khá cởi mở và họ đang kêu gọi đầu tư từ các công tu nước ngoài, họ chỉ “phòng thủ” khi thấy các mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Nếu chính phủ và các công ty có thể tìm cách hợp tác thì tôi tin rằng không còn việc ngăn chặn người dùng truy cập. Đó cũng là lý do Facebook có một Giám Đốc Quan Hệ Chính Phủ tại Việt Nam.

 

Anh có thể cho biết tình hình hiện tại và một vài số liệu mới nhất của các trang chia sẻ nhạc thuần Việt Nhạc Của Tui và mạng xã hội thuần Việt Yume?


Trang Nhạc Của Tui phát triển rất nhanh. Hiện hai đối thủ lớn và đang cạnh tranh gay gắt nhất trong thị trường chia sẻ nhạc trực tuyến là Nhạc Của Tui và ZingMP3. NCT đang triển khai kế hoạch mua bản quyền của các công ty sản xuất trên thế giới và họ cũng sản xuất các video âm nhạc cho các ca sĩ, tôi nghĩ đây là một ngành khá tiềm năng.

 

Với dân số 90 triệu người và 30% trong số đó sử dụng Internet, Việt Nam chắc chắn là một thị trường sôi động. Năm ngoái, Facebook đã tìm kiếm một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ với chính phủ với một mạng lưới liên lạc rộng lớn và lĩnh vực công nghệ. Hiện tại đã có ai đảm nhiệm vị trí này chưa?


Vâng, hiện đã có anh Tước đảm nhiệm vị trí này. Anh từng làm việc một thời gian dài tại Google và có quan hệ rộng rãi trong chính phủ.

 

Theo socialbakers.com, hiện tại Việt Nam có 2,5 triệu người dùng Facebook, tương đương với 2,81% dân số và 10,39% người dùng internet. Anh nghĩ chính phủ thấy như thấy như thế nào và họ sẽ hành động ra sao?


Như tôi nói, chính phủ hiện rất coi trọng đến ngành công nghiệp ICT. Tôi chắc rằng họ muốn kết nối và hợp tác với các công ty ICT như Facebook. Việc ngăn chặn không phải là một giải pháp tốt và chỉ là lựa chọn cuối cùng.

 

Theo khảo sát Vietnam Social Media Survey (Khảo sát các phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam) của VietnamSurvey, có một điều đáng chú ý là 55% người dùng internet tại Việt Nam là người dùng các mạng xã hội, nhưng chỉ có 0,4% các công ty Việt sử dụng Facebook, 0,07% sử dụng Youtube, và chỉ 0,2% sử dụng LinkedIn, Twitter và các mạng xã hội thuần Việt khác trong kinh doanh. Có vẻ như việc sử dụng phương pháp marketing trên các mạng xã hội tại Việt Nam cần được phát triển nhiều hơn đúng không? Vậy có những cơ hội và hạn chế nào?


Chắc chắn rồi, đó là lý do tôi thường tham dự các hội thảo để kêu gọi các công ty chú ý hơn đến việc marketing trên các mạng xã hội. Hạn chế lớn nhất là từ phía khách hàng bởi đây thật sự là một kênh quảng bá mới cho các nhà tiếp thị và thậm chí là các công ty.

 

Anh có nhận thấy là chỉ có 9.5% người Việt sử dụng Twitter? Nếu có, thì anh có thể giải thích tại sao hiện tượng này lại xảy ra?

 

Cộng đồng Twitter tại Việt Nam khá nhỏ bởi vì sự đơn giản của Twitter. Người dùng Việt (chúng ta có thể nói là người dùng Châu Á) thích màu sắc rực rỡ và thu hút trong khi Twitter lại tập trung vào sự đơn giản, điều thu hút người sử dụng phương Tây. Điều đó cũng giải thích cho sự thành công của Weibo ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, chúng tôi không có các dịch vụ như Weibo.

 

Số liệu cho thấy Zing.me đang là một mạng xã hội cho thanh thiếu niên với 77% người dùng trong độ tuổi 13 đến 24 và 38% trong số đó ở độ tuổi từ 13 đến 17 trong khi con số này ở Facebook lần lượt là 64% và 12%. Ý kiến cá nhân và chuyên môn của anh như thế nào đối với Zing.me, mạng xã hội lớn nhất Việt Nam với 5 triệu người dùng? Anh thích Zing.me hơn Facebook? Môi trường kết nối có bị hạn chế như Facebook không?


Về chức năng thì không có bất cứ hạn chế nào ở Zing. Hạn chế ở đây là cộng đồng trẻ tạo nên một văn hóa trẻ, từ đó thu hút thêm nhiều người dùng trẻ tuổi hơn. Những người dùng trưởng thành không bị thu hút bởi Zing bởi họ chọn dùng Facebook. Tất nhiên là thanh niên có lợi thế của mình và tôi nghĩ sẽ tốt cho Zing nếu họ muốn tận dụng lợi thế của mình. Tuy nhiên nếu họ muốn nhắm đến một nhóm khách hàng mục tiêu khác, họ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

 

Khi những thanh thiếu niên này vào Zing, họ chỉ chơi Nông Trại (một dạng game giống Farmville của Facebook) và không làm gì khác hơn? Họ có mong muốn làm gì khác khi vào mạng xã hội này?

 

Chơi game và tán gẫu nhưng chỉ là giữa những người dùng trẻ tuổi. Đó là vấn đề lớn nhất của Zing. Tuy nhiên, đó cũng là giá trị cốt lõi của Zing nên họ tận dụng thế mạnh đó để tạo nên một cộng đồng trẻ thu hút nhiều người dùng trẻ tuổi.

 

.vn (Theo e27)

 

Anh Hiếu Apo trả lời phỏng vấn trên tạp chí e27 Singapore

Đây là bài phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Hiếu đăng trên tạp chí e27 ở Singapore, nêu lên những quan điểm và ý kiến của anh về những trang mạng xã hội tại Việt Nam.

 

“Đây là bài phỏng vấn tôi trả lời trên tạp chí e27 ở Singapore hồi tháng trước. Các phóng viên nước ngoài làm việc rất chuyên nghiệp, tuy họ ở nước ngoài nhưng nắm rất rõ tình hình và các số liệu ở thị trường ICT Việt Nam. Nhờ vậy mà các câu hỏi họ đặt ra rất sắc sảo và đi thẳng vào trực diện các chủ đề. Nhưng cũng vì vậy mà có rất nhiều câu trả lời rất nhạy cảm. Các câu trả lời tôi cố gắng đưa ra trung lập nhất có thể, dù sao thì cũng là mang chuông đi đánh xứ người nên tôi cố gắng bảo vệ quan điểm của chính phủ và nói tốt cho thị trường ICT Việt Nam.

Hy vọng góp phần nhỏ để các bạn bè thế giới có được cái nhìn tích cực hơn về thị trường ICT ở Việt Nam, một thị trường mà tôi cho là rất tiềm năng.”

Nguyễn Ngọc Hiếu

 

Thế giới hiện có 7 tỷ người và một phần ba trong số ấy đang sử dụng Internet. Trong 5 năm qua, số lượng người dùng internet tại các nước đang phát triển đã tăng từ 44% ở năm 2006 lên 62% ở năm 2011. Số lượng người dùng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã tăng từ 3.3% ở năm 2000 lên 22.5% ở năm 2010, khá gần với số người dùng internet ở Châu Âu 9 năm trước (23%). Cùng năm 2010, số người dùng ở Châu Âu đã chạm mức 67%. Mọi số liệu trên đều từ báo cáo của ITU.

 

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhất tại khu vực Đông Nam Á nhờ vào sự phát triển của mạng lưới viễn thông. Trong vòng 5 năm nay, Việt Nam đã giữ vững mức phát triển mạng lưới đường truyền viễn thông ở mức 26.8%, hơn Trung Quốc và là một trong những nước dẫn đầu trong vùng. Cho đến nay, tại nước này có hơn 140,000 máy chủ internet và 30 triệu người dùng, chiếm 30% tổng dân số, đầu tư khoảng 6,3 tỷ đô la vào thị trường internet năm ngoái. Mặc dù bắt đầu khá trễ vì internet mới chỉ được cho phép vào năm 1997, nhưng Việt Nam đã vượt xa các nước trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương với mức tăng trưởng internet đáng kinh ngạc: 12,000% trong 10 năm qua. Một điều đáng chú ý khác là tổng số thuê bao điện thoại tại một trong những nước đông dân nhất lục địa Đông Nam Á này lên đến 165 triệu với mức phát triển 22% một năm.

 

Chính phủ Việt Nam đang cố gắng điều hòa tính chất thị trường tự do của internet bằng cách cài đặt một hệ thống do chính phủ kiểm soát. Chỉ một vài nước được bảo vệ bằng những tường lửa cấp quốc gia như thế. Những quy định chặt chẽ về việc cấp phép cho các công ty cung cấp dịch vụ internet (ISP) đang được thực thi.

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường TNS, xu hướng tiêu dùng hàng đầu của Việt Nam trong 10 năm qua là thời trang, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân, giải trí và hàng công nghệ cao. Trong khi năm hoạt động trực tuyến hàng đầu là xem tin tức, tra cứu thông tin, chia sẻ âm nhạc, nghiên cứu và trò chuyện.

 

Theo báo cáo của Yahoo! – TNS Net Index 2010 cho thấy người dùng các mạng xã hội tại Việt Nam chủ yếu là thế hệ trẻ, tuổi đời từ 15 đến 29. Đa số những người dùng này truy cập bằng máy tính, khoản 33% trong số đó truy cập bằng điện thoại. Ba mạng xã hội chính tại Việt Nam là Facebook, và hai mạng xã hội thuần Việt là ZingMe và Go.vn. Ngạc nhiên nhất là việc Facebook đang bị cấm tại nước này.

 

Chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với Nguyễn Ngọc Hiếu, một trong những nhân vật công nghệ nổi bật, một giám đốc truyền thông số đầy kinh nghiệm, một diễn giả nổi tiếng và cũng là người sáng lập của ba cộng đồng mạng lớn nhất Việt Nam, để nghe quan điểm và ý kiến của anh về những trang mạng xã hội tại Việt Nam.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, ông Lê Doãn Hợp đã phát biểu rằng Go.vn có thể phục vụ hơn 4 triệu người dùng một lúc, và mục tiêu của mạng xã hội này là sẽ thu hút được 50% người dùng các mạng xã hội hiện tại từ nay đến 2015. Người dùng Việt Nam phản ứng thế nào với thông tin này?


Rõ ràng là dự án này được Bộ Thông Tin và Truyền Thông Việt Nam tài trợ. Cũng như bất cứ dự án nào khác, chúng ta cần có một mục tiêu rõ ràng và trong trường hợp này, ngài Bộ Trưởng đã đặt một mục tiêu lớn cho toàn bộ dự án. Tôi nghĩ không có gì sai vì mỗi nhà lãnh đạo cần có một tầm nhìn rộng.

 

Vậy người dùng Việt Nam có tin điều đó hay không? Cũng như với các dự án có mục tiêu lớn khác, người dùng thường không tin rằng nó sẽ thành công. Tuy nhiên có một sự thật là “cuộc chiến mạng xã hội” tại Việt Nam rất khốc liệt cho những tay mơ muốn đối đầu với các dịch vụ hiện hữu (Zing, Facebook…)

 

Chúng tôi nghe rằng Việt Nam chỉ chặn các trang web ở mức DNS, trong khi Trung Quốc chặn các trang web ở mức IPS. Vậy người dùng Internet vẫn có thể truy cập các trang web và mạng xã hội nước ngoài như Yahoo, Google, Facebook bằng cách thay đổi DNS đúng không? Điều này ảnh hưởng thế nào đến Go.vn và Zing.me?

 

Theo tôi, chính phủ không cố chặn hoàn toàn các trang web nước ngoài, chính phủ chỉ muốn “cảnh cáo” những trang đó và yêu cầu sự hợp tác từ họ. Nếu cả hai (bao gồm những công ty nước ngoài và chính phủ) tìm ra cách để hợp tác, chính phủ sẽ cởi mở hơn trong vấn đề này. Trọng điểm là tìm ra một điểm cân bằng giữa các công ty nước ngoài và chính phủ.

 

Có một thực tế hài hước là: người dùng internet tại Việt Nam bây giờ là những người dùng nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới trong việc thay đổi DNS.

 

Anh nghĩ động cơ sau việc chính phủ phát triển các trang mạng thuần Việt, đồng thời dựng tường lửa cấm truy cập các trang mạng nước ngoài nhưng lại khá lỏng lẻo và dễ dàng bị vượt qua là gì?


Như tôi đã nói, chính phủ mong muốn bảo vệ an ninh nội địa hơn là phát triển các trang web thuần Việt. Dù sao thì tôi nghĩ chiến lược dài hạn của chính phủ không phải là chặn các trang web nước ngoài. Chính phủ Việt Nam khá cởi mở và họ đang kêu gọi đầu tư từ các công tu nước ngoài, họ chỉ “phòng thủ” khi thấy các mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Nếu chính phủ và các công ty có thể tìm cách hợp tác thì tôi tin rằng không còn việc ngăn chặn người dùng truy cập. Đó cũng là lý do Facebook có một Giám Đốc Quan Hệ Chính Phủ tại Việt Nam.

 

Anh có thể cho biết tình hình hiện tại và một vài số liệu mới nhất của các trang chia sẻ nhạc thuần Việt Nhạc Của Tui và mạng xã hội thuần Việt Yume?


Trang Nhạc Của Tui phát triển rất nhanh. Hiện hai đối thủ lớn và đang cạnh tranh gay gắt nhất trong thị trường chia sẻ nhạc trực tuyến là Nhạc Của Tui và ZingMP3. NCT đang triển khai kế hoạch mua bản quyền của các công ty sản xuất trên thế giới và họ cũng sản xuất các video âm nhạc cho các ca sĩ, tôi nghĩ đây là một ngành khá tiềm năng.

 

Với dân số 90 triệu người và 30% trong số đó sử dụng Internet, Việt Nam chắc chắn là một thị trường sôi động. Năm ngoái, Facebook đã tìm kiếm một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ với chính phủ với một mạng lưới liên lạc rộng lớn và lĩnh vực công nghệ. Hiện tại đã có ai đảm nhiệm vị trí này chưa?


Vâng, hiện đã có anh Tước đảm nhiệm vị trí này. Anh từng làm việc một thời gian dài tại Google và có quan hệ rộng rãi trong chính phủ.

 

Theo socialbakers.com, hiện tại Việt Nam có 2,5 triệu người dùng Facebook, tương đương với 2,81% dân số và 10,39% người dùng internet. Anh nghĩ chính phủ thấy như thấy như thế nào và họ sẽ hành động ra sao?


Như tôi nói, chính phủ hiện rất coi trọng đến ngành công nghiệp ICT. Tôi chắc rằng họ muốn kết nối và hợp tác với các công ty ICT như Facebook. Việc ngăn chặn không phải là một giải pháp tốt và chỉ là lựa chọn cuối cùng.

 

Theo khảo sát Vietnam Social Media Survey (Khảo sát các phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam) của VietnamSurvey, có một điều đáng chú ý là 55% người dùng internet tại Việt Nam là người dùng các mạng xã hội, nhưng chỉ có 0,4% các công ty Việt sử dụng Facebook, 0,07% sử dụng Youtube, và chỉ 0,2% sử dụng LinkedIn, Twitter và các mạng xã hội thuần Việt khác trong kinh doanh. Có vẻ như việc sử dụng phương pháp marketing trên các mạng xã hội tại Việt Nam cần được phát triển nhiều hơn đúng không? Vậy có những cơ hội và hạn chế nào?


Chắc chắn rồi, đó là lý do tôi thường tham dự các hội thảo để kêu gọi các công ty chú ý hơn đến việc marketing trên các mạng xã hội. Hạn chế lớn nhất là từ phía khách hàng bởi đây thật sự là một kênh quảng bá mới cho các nhà tiếp thị và thậm chí là các công ty.

 

Anh có nhận thấy là chỉ có 9.5% người Việt sử dụng Twitter? Nếu có, thì anh có thể giải thích tại sao hiện tượng này lại xảy ra?

 

Cộng đồng Twitter tại Việt Nam khá nhỏ bởi vì sự đơn giản của Twitter. Người dùng Việt (chúng ta có thể nói là người dùng Châu Á) thích màu sắc rực rỡ và thu hút trong khi Twitter lại tập trung vào sự đơn giản, điều thu hút người sử dụng phương Tây. Điều đó cũng giải thích cho sự thành công của Weibo ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, chúng tôi không có các dịch vụ như Weibo.

 

Số liệu cho thấy Zing.me đang là một mạng xã hội cho thanh thiếu niên với 77% người dùng trong độ tuổi 13 đến 24 và 38% trong số đó ở độ tuổi từ 13 đến 17 trong khi con số này ở Facebook lần lượt là 64% và 12%. Ý kiến cá nhân và chuyên môn của anh như thế nào đối với Zing.me, mạng xã hội lớn nhất Việt Nam với 5 triệu người dùng? Anh thích Zing.me hơn Facebook? Môi trường kết nối có bị hạn chế như Facebook không?


Về chức năng thì không có bất cứ hạn chế nào ở Zing. Hạn chế ở đây là cộng đồng trẻ tạo nên một văn hóa trẻ, từ đó thu hút thêm nhiều người dùng trẻ tuổi hơn. Những người dùng trưởng thành không bị thu hút bởi Zing bởi họ chọn dùng Facebook. Tất nhiên là thanh niên có lợi thế của mình và tôi nghĩ sẽ tốt cho Zing nếu họ muốn tận dụng lợi thế của mình. Tuy nhiên nếu họ muốn nhắm đến một nhóm khách hàng mục tiêu khác, họ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

 

Khi những thanh thiếu niên này vào Zing, họ chỉ chơi Nông Trại (một dạng game giống Farmville của Facebook) và không làm gì khác hơn? Họ có mong muốn làm gì khác khi vào mạng xã hội này?

 

Chơi game và tán gẫu nhưng chỉ là giữa những người dùng trẻ tuổi. Đó là vấn đề lớn nhất của Zing. Tuy nhiên, đó cũng là giá trị cốt lõi của Zing nên họ tận dụng thế mạnh đó để tạo nên một cộng đồng trẻ thu hút nhiều người dùng trẻ tuổi.

 

.vn (Theo e27)

 

Comments are closed.