Ảnh hưởng của thương vụ Instagram đến các startup chia sẻ hình ảnh khác

.vn – Khi Facebook quyết định mua lại Instagram với giá 1 tỷ đô vào ngày thứ Hai thì hai công ty này không phải là những người duy nhất ăn mừng.

 

Thương vụ thâu tóm này đã “hợp thức hóa” dòng startup chia sẻ hình ảnh mà trước đó bị xem là “mốt nhất thời.”

 

Andress Blank, đồng sáng lập của Pixable, ứng dụng tổng hợp hình ảnh từ các mạng xã hội của người dung, giải thích: “Lần nào ta gặp gỡ nhà đầu tư họ đều phàn nàn rằng cơ hội thành công cho các startup chuyên về hình ảnh quá ít.”

 

Trước thời Instagram, startup hình ảnh gần nhất gặt hái được thành công là Photobucket, được công ty mẹ của MySpace mua lại vào năm 2007 với giá 250 triệu đô.

 

Giờ thì Blank và các nhà sáng lập có thể lấy thành công của Instagram làm bằng chứng cho cơ hội thành công của các ứng dụng hình ảnh khác.

 

Blank nói rằng: “Nếu YouTube là startup tiêu biểu trong lĩnh vực video, thì giờ ta đã có startup tiêu biểu cho lĩnh vực hình ảnh là Instagram.

 

Giám đốc nghiên cứu thị trường công nghệ tại Gartner, ông Brian Blau đồng ý rằng thương vụ thâu tóm này đã góp phần nâng cao vị thế của đa số các startup hình ảnh khác so với tuần trước.

 

Ông nói “Cuộc mua bán này đã mở rộng tầm mắt của các công ty lớn muốn copy mô hình của Facebook. Tôi chắc rằng sẽ có thêm nhiều thương vụ tương tự như vậy trong tương lai.”

 

Các công ty công nghệ lớn đã từng có xu hướng thực hiện các thương vụ tương tự nhau trong quá khứ. Lấy ví dụ như Google, Facebook và Skype đều đã mua các ứng dụng “group messaging” [gửi tin nhắn theo nhóm] vào năm ngoái. Có thể xu hướng năm nay sẽ nhằm vào các ứng dụng chia sẻ hình ảnh chăng?

 

Nhà sáng lập Twitpic, Noah Everett nói rằng: “Thương vụ đó thật sự khuyến khích chúng tôi hiện thực hóa những gì mình mong muốn gần đây.”

 

Twitpic là một trang web và API giúp người dùng dễ dàng đăng tải hình ảnh lên Twitter. Trang này sẽ giới thiệu một ứng dụng độc lập với tính năng tương tự trong vài tuần tới. Trong khi Everett cho biết là hiện ông không có kế hoạch phát triển các chức năng lọc hình ảnh [filter] như Instagram cho ứng dụng mới này như nó sẽ kết hợp các tính năng xã hội và hình ảnh.

 

Nếu Instagram khuyến khích người dùng chia sẻ trên nhiều mạng xã hội thì ứng dụng mới của Twitpic sẽ được tích hợp riêng co Twitter. Ví dụ như các bình luận và thông báo về hình ảnh sẽ được chuyển thẳng đến người dùng thông qua ứng dụng cũng như là các tin nhắn trên Twitter theo mẫu @reply.

 

Everett không khẳng định Twitpic được xây dựng để cho Twitter mua nhưng dù gì thì họ cũng đang xây dựng một ứng viên rất tiềm năng.

 

Lucas Buick, nhà đồng sáng lập của một ứng dụng lọc hình ảnh khác – Hipstamatic, không thấy lạc quan như Blank, Everett và Blau về ảnh hưởng từ thương vụ của Facebook đến thị trường startup hình ảnh nói chung.

 

Ông cho biết “Thị trường này luôn giàu tiềm năng, đó là lý do Facebook thực hiện thương vụ này.”

 

Có lẽ là như vậy nhưng thương vụ Instagram không phải là cứu cánh cho tất cả các startup hình ảnh khác bởi ứng dụng đó chưa bao giờ tìm được các kiếm lợi nhuận từ dịch vụ của mình mà là do việc thâu tóm của Facebook gợi ý rằng dù là những thứ đơn giản như Instagram cũng có giá trị nào đó.

 

Blank nói “Trước đó chúng ta không hề có ví dụ nào cho hai câu hỏi “Lối thoát nào cho startup hình ảnh?” và “Mô hình kinh doanh của chúng là gì?” nhưng hiện tại chúng ta đã có thể trả lời cho câu hỏi thứ nhất với Instagram làm ví dụ lớn nhất.”

 

Tham khảo Mashable