Bài học kinh nghiệm từ nữ tướng xinh đẹp và quyền lực của Yahoo

Marissa Mayer là người phụ nữ được giới công nghệ nhắc tới nhiều nhất. Marissa Mayer đã trở thành CEO của Yahoo vào tháng 7 năm 2012 sau khi trải qua 13 năm ở trên vị trí “Kiều nữ Google” (Googirl), gắn bó với Google trong nhiều vị trí từ kỹ sư, nhà thiết kế, quản lý sản phẩm, giám đốc đến phó tổng giám đốc và chịu trách nhiệm ra mắt hơn 100 tính năng và sản phẩm khác nhau tại Google.

marissa-mayer (1)

Sinh ra ở Wisconsin vào năm 1975, Marissa Mayer đã rất thông minh với thành tích học tập xuất sắc từ khi còn là học sinh. Bà tốt nghiệp cử nhân ngành Hệ thống biểu tượng của Đại học Stanford vào năm 1997, sau đó tiếp tục tốt nghiệp thạc sĩ ngành Khoa học máy tính cũng tại Stanford với lĩnh vực chuyên ngành là trí tuệ nhân tạo.

Trước khi đầu quân cho Google, Mayer đã có thời gian giảng dạy tại Stanford môn lập trình máy tính và nhận được học vị Tiến sĩ danh dự về kỹ thuật từ Viện công nghệ Illinois vào năm 2008, đồng thời bà cũng làm việc tại phòng nghiên cứu USB ở Zurich (Thụy Sĩ) và Viện nghiên cứu Đại học Stanford.

Đến năm 1999, bà đã chọn trở thành nhân viên thứ 20 của Google và cũng là nhân viên nữ đầu tiên của công ty khi đã bỏ qua 13 lời mời làm việc khác. Mayer đã gắn bó với Google trong 13 năm, đi cùng công ty từ khi nó mới chỉ là một startup, cho đến lúc công ty ra sàn và trở thành một đế chế công nghệ như ngày hôm nay. Nếu hỏi bất cứ nhân viên Google nào về việc ai đã dẫn Google đến thành công như ngày hôm nay, câu trả lời luôn luôn có Marissa Mayer trong đó. Không ai có thể phủ nhận sức hút và tầm ảnh hưởng của bà trong giới công nghệ, khi hàng loạt những sản phẩm nổi tiếng của Google như Gmail, Google Maps, iGoogle, Google News, Google Images… đều có công sức sáng tạo của bà trong đó.

Từ ngày 16/7/2012, khi nhận được bổ nhiệm chính thức cho vị trí CEO của Yahoo, Marissa Mayer đã giúp Yahoo có những thay đổi trong doanh số bán hàng và lợi nhuận. Trong báo cáo tài chính quý 2/2013, doanh thu công ty đạt 1,13 tỷ USD, lợi nhuận tăng mạnh tới 150% lên 137 triệu USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Yahoo là 0,35 USD, cao hơn dự đoán trước đó. Sau một năm dưới thời Mayer, cổ phiếu của Yahoo tăng từ 14,6 USD lên 26,9 USD. Tuy nhiên, con đường vực dậy Yahoo vẫn còn dài và chúng ta sẽ cùng chờ xem sự thay đổi đó là như thế nào.

Marissa Mayer là một người phụ nữ tài giỏi và đầy tính sáng tạo. Tuy chỉ mới gần 40 tuổi, nhưng bà đã có những bước tiến trong sự nghiệp và trở thành một người vô cùng quan trọng trong giới công nghệ. Từ kinh nghiệm làm việc của Marissa Mayer, nhiều bài học giá trị đã được khám phá.

marissa-mayer-2

1. Ý tưởng tới từ mọi nơi:

Google News tới từ một nhân viên.

Google Maps tới từ một thương vụ sáp nhập.

Google Desktop tới từ một người sử dụng Google.

Marissa Mayer đã nói rằng: “Ý tưởng có thể tới từ hàng nghìn nguồn khác nhau và việc của bạn chính là xây một hệ thống giúp người khác cảm nhận được rằng họ có thể góp một phần vào những ý tưởng đó và ý tưởng tốt nhất sẽ tới từ những quan niệm đời thường, từ việc chứng tỏ được ý tưởng đó sẽ lấp đầy nhu cầu khách hàng bây giờ và cả sau này.”

Cách để thúc đẩy nhân viên của mình sáng tạo ra nhiều ý tưởng chính là cho họ tự do và những công cụ cần thiết để họ làm việc với những thứ họ thực sự thích. Gmail tới từ một nhân viên của Google tên là Paul Buchheit và được Larry Page ủng hộ. Google News tới từ nhân viên Krishna Bharat, người đã tự xây dựng ứng dụng này cho mình, rồi sau đó là chia sẻ với những người khác trong công ty và cuối cùng nó được phát hành ra thị trường.

Làm được như vậy, cho nhân viên của bạn một không gian riêng, thì công ty bạn sẽ có nhiều sản phẩm tốt hơn và công ty sẽ phát triển nhanh hơn. Đừng bao giờ lờ đi những nhu cầu của nhân viên vì họ là những người sáng tạo ra sản phẩm (nhiều khi họ còn là người nói chuyện với khách hàng), hay những yêu cầu của khách hàng vì một khi họ bị lờ đi, thì họ cũng chẳng hào hứng gửi phản hồi về các dịch vụ công ty dở tốt như thế nào.

2. Làm việc với những người thông minh:

Nhiều công ty lớn như Google có nhiều nhân viên từ những người trẻ 20 tuổi cho tới những người đã bước sang tuổi 80. Với việc kết hợp những bộ óc già dặn đầy kinh nghiệm với những trí tuệ sáng tạo liên tục, công ty sẽ có được những sản phẩm toàn diện cho khách hàng.

Người thông minh chính là những người có một núi các ý tưởng, và sẵn sàng chịu đựng thử thách từ công viêc và hoàn thiện những ý tưởng đó. Đó cũng là người có năng suất làm việc cao, có óc sáng tác, và quả quyết hơn những người cùng tuổi. Họ sẽ giúp sáng chế ra những sản phẩm tốt hơn những sản phẩm cùng thời và đưa công ty lên một bước cao hơn.

3. Tập trung vào khách hàng chứ không phải đối thủ cạnh tranh:

Khi bạn có những đối thủ mạnh, nó sẽ làm cho mọi người làm việc chăm chỉ hơn để thu hút nhiều khách hàng hơn. Phải luôn chú trọng vào khách hàng vì khách hàng chính là động lực cho những sản phẩm mới xuất hiện. Khi nhu cầu khách hàng thay đổi nó sẽ ảnh hưởng tới các quyết định trong công ty, một khi công ty nắm bắt nhu cầu khách hàng, phân tích nó và tìm cách thay đổi hoặc thêm vào trong sản phẩm của mình trước đối thủ của mình thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn vì chúng ta đã đi trước tất cả. Đừng để mình bị mất tập trung vì đối thủ, nhất là khi bạn đang xây dựng một sản phẩm mới.

4. Làm những điều mà bạn chưa sẵn sàng:

Làm những việc thường làm và luôn giữ mình trong vùng an toàn là điều mà các startup thường làm để giảm thiểu rủi ro, nhưng hãy thử nghĩ khi bạn bước ra khỏi vùng an toàn, đi ra khỏi nơi chốn bạn thường ở, và thấy những thứ bạn chưa bao giờ thấy hoặc trải qua. Đi ra ngoài không đồng nghĩa với việc bạn sẽ thất bại. Có khi môi trường khác sẽ làm cho bạn thoải mái hơn thì sao.

Mayer đã nói: “Tôi thường làm những việc mà tôi ít khi nào sẵn sàng để làm. Và nhờ nó mà tôi thành công như bây giờ. Khi gặp phải trường hợp không thực sự chắc chắn mình có thể làm và tôi cứ làm, thì đó là lúc tôi có được bước đột phá cho mình. Nhiều khi, việc không chắc chắn đó lại là dấu hiệu cho một thành công trong tương lai. Và bạn sẽ học được cách trưởng thành và khám phá các giới hạn về bản thân mình”.

5. Học từ thất bại:

Nếu bạn muốn làm một thứ tốt hơn, bạn phải học từ những thất bại. Khi một sản phẩm của bạn không đạt được như kỳ vọng đặt ra, bạn sẽ tìm được những lỗi đó nhờ phản hồi của khách hàng. Sau đó, bạn cải thiện sản phẩm và tung ra lần nữa. Khi khách hàng không còn phàn nàn gì nữa, đó là lúc bạn nhận được niềm tin của khách hàng.

Thất bại là mẹ thành công. Học hỏi từ những thất bại để lần sau bạn không mắc phải nữa sẽ làm cho sản phẩm của bạn ngày càng tốt hơn trong mắt người dùng.

Quỳnh Như

Tổng hợp