Bài toán OTT vẫn đang tìm lời giải

Giữa năm 2012, thị trường dịch vụ OTT Việt Nam trở nên sôi động khi hết Kakao Talk lại đến LINE từ Hàn Quốc và Nhật Bản đặt chân vào, đến nửa đầu năm 2013 khi cả ba mở các chiến dịch truyền thông dữ dội trên thị trường để thu hút người dùng.Tuy nhiên sau một thời gian cả núi tiền được đổ vào để phát triển thị trường cho Zalo, LINE, Kakao Talk thì kết quả thu được lại khá mong manh.

Sau khi KakaoTalk giã từ cuộc đua OTT tại Việt Nam, thị trường này chỉ còn 3 tên tuổi lớn là Zalo, Viber và Line. Năm 2014, thị trường OTT xuất hiện hai “tân binh” là Beetalk và Btalk nhưng chỉ gây ồn ào trên phương diện truyền thông rồi biến mất chứ không tạo ra bất cứ sự thay đổi thế trận nào. Thị trường dần như phân cực cho Zalo và Viber.

Trang Jana.com dẫn các nguồn tin trong nước cho biết hiện Zalo đang tạm dẫn đầu thị trường OTT Việt Nam với 20 triệu người dùng, tiếp theo Viber (12 triệu) và Line (4 triệu). Bài báo nhận định số người dùng Zalo hiện đã chiếm gần 95% thị phần điện thoại thông minh ở Việt Nam, tương đương 22 % dân số.

Biều đồ so sánh người dùng một số ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Việt Nam so với tổng số người sử dụng smartphone. Nguồn: Jana.com

Biều đồ so sánh người dùng một số ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Việt Nam so với tổng số người sử dụng smartphone. Nguồn: Jana.com

Bài toán kinh doanh và xung đột lợi ích với nhà mạng

Với hầu hết các OTT ở Việt Nam hiện nay đều mới chỉ tập trung cho việc đầu tư quảng bá thu hút người dùng, chiếm thị phần mà chưa kinh doanh.

Theo ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc Công ty VNG chia sẻ có 3 nguồn thu kinh doanh trên OTT, chính là quảng cáo hướng đối tượng, dịch vụ giá trị gia tăng (game, nhạc nền, hình động…) và thương mại điện tử. Ông Khải cho rằng, thương mại điện tử trên di động sẽ bùng nổ cùng với OTT nhưng cần có khá nhiều thời gian để cụ thể hóa và thành công với mô hình này.

Cuối năm 2013, Viber tung ra gói Viber Out, cho phép người dùng có thể gọi điện tới cả số điện thoại cố định với chi phí rẻ. Với cước phí khoảng 400 đồng/phút rẻ hơn gọi Skype, cho phép liên lạc được với các số di động, cố định. Đây là động thái đầu tiên của tên tuổi OTT nước ngoài nhằm thu hút người dùng và tìm kiếm doanh thu sau một khoảng thời gian dài cung cấp dịch vụ miễn phí.

Về phía OTT nội Zalo, ứng dụng này đang bước đầu liên kết quảng bá cùng một số nhãn hàng như Coca Cola, McDonald, Microsoft….

zalo page

Các OTT đã lấy đi một phần doanh thu dịch vụ thoại và SMS của nhà mạng là điều đã quá rõ và cũng đã được tô đậm trên công luận trong suốt khoảng 2 năm qua. Năm 2013, dịch vụ thoại và SMS của các nhà mạng được cho rằng đã suy giảm về doanh thu lần lượt là khoảng 3-4% và 10-12%. Chỉ tính riêng Zalo, lượng người dùng đến nay đã cán mức 20 triệu, còn lượng người dùng Viber được cho rằng khoảng hơn 10 triệu…cho thấy một xu thế mất doanh thu của nhà mạng sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Cục Viễn thông đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (OTT). Mục tiêu của việc quản lý này là để doanh nghiệp viễn thông tái đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo sự phát triển và tiến hành bảo vệ người dùng. Cụ thể, dịch vụ OTT thoại và nhắn tin, được xếp vào dịch vụ viễn thông cơ bản, điều này phù hợp với quy định của Luật Viễn thông và các cam kết của viễn thông quốc tế.