Between: Câu chuyện thành công của một ứng dụng cho cặp đôi

Việt Nam không thiếu những ứng dụng dùng để kết đôi hẹn hò, nhưng thị trường ứng dụng dành cho các cặp đôi yêu nhau thì lại đang bị bỏ ngỏ. Twenty muốn giới thiệu một sản phẩm khởi nghiệp của châu Á vì biết cách khai thác rất tốt thị trường dành cho cặp đôi này.

Between – Ứng dụng dành cho những người đang yêu

Như một nhật kí tình yêu, Between cung cấp một không gian riêng tư để các đôi yêu nhau chia sẻ thông tin, hình ảnh, tin nhắn thoại, ghi lại những kỉ niệm, quá trình phát trình tình cảm của hai người mà không phải ngại những ánh mắt soi mói hay đánh giá từ mọi người. Bên cạnh đó, Between còn cung cấp tính năng nhắc nhở những ngày lễ, gợi ý quà tặng, địa điểm và giúp người dùng lên kế hoạch cho những buổi hẹn hò. Between đã có mặt trên hệ điều hành iOS và Android.

between1

Chính thức được ra mắt tại hội nghị Launch ở San Francisso vào ngày 7/3/2012, Between là sản phẩm chủ đạo của một startup Hàn Quốc, tên là Value Creators & Company (VNCC). VNCC được thành lập vào vào tháng Hai 2011 với các nhà sáng lập là Jaeuk Park (CEO), Youngmok Kim (CTO), Sungwook Cho (CDO), Kyungjae Woo, and Junghaeng Lee.

Hiện tại, VCNC có tổng số vốn đầu từ là 4 triệu USD. Vòng gần nhất là từ DeNA và 500 Startups, số tiền không được tiết lộ. Trước đó, VCNC nhận được 3 triệu USD đầu tư từ Softbank Ventures Korea, KTB Network và những quỹ đầu tư khác.

Sau 2 năm ra mắt, đầu năm 2014, Between đã có hơn 7 triệu lượt cài đặt và sử dụng, trong đó có 2/3 người dùng ở độ tuổi trung bình là 20. Between đã thu hút hơn nửa triệu người dùng ở Nhật Bản và đang rất thành công tại Thái Lan và Singapore. Hàng ngàn các cặp đôi Trung Quốc và Mỹ cũng đang tham gia vào Between. VCNC vẫn đang tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng thị trường.

Theo số liệu thống kê từ comScrore năm 2013, thời gian sử dụng ứng dụng và tỉ lệ thanh toán cho các dịch vụ, tính năng trả phí của Between cao hơn so với các ứng dụng khác. Trung bình, người dùng Between dành 300 phút/một tháng để sử dụng ứng dụng. So sánh với các ứng dụng di động mạng xã hội khác: Facebook là 600 phút, Pinterest/Tumblr 89 phút, Twitter 21 phút, LinkedIn 17 phút và Google + 13 phút.

Giải mã sự thành công

Đơn giản đó là giải quyết được vấn đề của người dùng. Những cặp đôi cần không gian riêng tư để chia sẻ thông tin hình ảnh với nhau, lưu giữ kỉ niệm và nuôi dưỡng tình cảm. Đây là vấn đề mà các ứng dụng nhắn tin hay các mạng xã hội thông thường không thể giải quyết được.

Hiểu người dùng và xây dựng được những tính năng đáng giá. Một năm có rất nhiều ngày lễ, kỉ niệm của hai người và không dễ dàng để nhớ hết tất cả. Bên cạnh đó, các cặp đôi đến một giai đoạn nhất định, không còn đủ sáng tạo, ý tưởng để thực hiện những buổi hẹn hò, ngày kỉ niệm đáng nhớ. Between khai thác dữ liệu người dùng và cho ra đời tính năng nhắc nhở ngày lễ, ngày kỉ niệm và cung cấp gợi ý quà tặng, địa điểm, ý tưởng hẹn hò cho hai người. VCNC cũng dựa vào tính năng này để xây dựng mô hình kinh doanh cho Between.

between2

Điểm mấu chốt tạo nên sự thành công cho Between là tầm nhìn của những nhà sáng lập, đã vạch ra được chiến lược kinh doanh và hướng phát triển rất rõ ràng. Hãy cùng Twenty tìm hiểu mô hình kinh doanh của Between:

Đầu tiên là mô hình freemium. Người dùng có thể mua các tính năng cao hơn như tin nhắn video, sticker hình động và dịch vụ sao lưu dữ liệu quan trọng, những hình ảnh, video clip độ phân giải cao. Hiện tại, Between đã cập nhật những tính năng premium, đề xuất những món quà mà người dùng có thể mua cho người yêu của mình, gợi ý địa điểm, giúp người dùng lên kế hoạch cho buổi hẹn hò.

Thứ hai là mô hình M-Commerce. Between bán những món hàng và phiếu giảm giá để các cặp đôi làm quà tặng cho nhau. Bước đầu tiên, VCNC hợp tác với công ty sách ảnh số một tại Hàn Quốc, Snaps. Người dùng có thể tạo và mua những album sách ảnh chất lượng cao của hai người. Ngày 12/5/2014, VCNC đã hợp tác với một nhà bán lẻ trực tuyến của Hàn Quốc 10X10 và Wincube Marketing để thực hiện chiến lược xây dựng e-commerce tại Hàn Quốc. Đầu tháng 6, sử dụng số tiền đầu tư từ DeNA và 500 Startups, Between đang tiếp tục mở rộng thị trường và xây dựng một nền tảng e-commerce tại Đài Loan.

Thứ ba là quảng cáo. Between là một kênh quảng cáo, truyền thông cho các bên thứ ba – các sản phẩm, dịch vụ dành cho các cặp đôi như xem phim, du lịch, nhà hàng, khách sạn, công viên… Chức năng Event Box được sử dụng cho mục đích này. Bước đầu tiên, VCNC đã hợp tác với trung tâm chăm sóc sức khỏe LG và công viên giải trí của Samsung, Everland. Gần đây nhất, tại Singapore, VCNC đã hợp tác với Burpple, một ứng dụng đánh giá địa điểm ăn uống, cho phép người dùng ghi lại, chia sẻ nhật kí đi ăn uống của mình. Cả hai đang sử dụng quảng cáo chéo trên nền tảng mạng xã hội của nhau.

Theo một số nguồn tin nội bộ, VCNC đang có tham vọng xây dựng một hệ sinh thái xung quanh Between, đi theo quá trình phát triển của một cặp đôi, từ lúc yêu nhau, đến lúc kết hôn, mang thai, sinh con…

Kết

Thị trường ứng dụng dành cho cặp đôi tại Việt Nam cũng rất tiềm năng, vì chưa có người khai thác và số lượng cặp đôi tại Việt Nam cũng không thiếu. Nhưng liệu Việt Nam có startup nào đủ khả năng, tầm nhìn và tâm huyết để xây dựng được một sản phẩm tốt, có định hướng, chiến lược kinh doanh rõ ràng như startup VCNC đã làm được?

Nguồn tham khảo:

http://between.us/en/press/
http://www.forbes.com/sites/limyunghui/2012/07/02/between-a-growth-story-of-an-intimate-app-for-two/
http://bigstory.ap.org/article/app-watch-will-you-be-my-between-app-lovers
http://techcrunch.com/2013/01/23/between-3m/