Audit Content: Hướng dẫn Audit Content từ A-Z (Step-by-Step)

Bạn đang “cắm đầu” vào việc sản xuất nội dung để cung cấp cho người dùng. Tuy nhiên, vấn đề là không phải nội dung nào bạn cung cấp cũng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của user. Nhiều bài đăng của bạn đang bị “chôn vùi” không ai biết đến.

Thay vì việc bạn cứ sản xuất liên tục như vậy, thì hãy dừng lại và bắt đầu kiểm tra lại toàn bộ. Để xem hướng đi của bạn đã đúng hay chưa? Bạn đang thiếu gì? Cần bổ sung những gì?

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề sau:

  • Hiểu được audit content là gì?
  • Tại sao bạn phải thực hiện việc audit content?
  • Khi nào cần phải thực hiện audit content.
  • Những loại content nào bạn cần phải audit.
  • Công cụ sẽ hỗ trợ bạn thực hiện.
  • Và cuối cùng là quy trình audit content chi tiết để bạn có thể áp dụng ngay.

Come on, let’s get started!

Audit content là gì?

Audit content là quá trình thu thập và phân tích tổng quan, kiểm tra toàn bộ nội dung, chất lượng cũng như độ hiệu quả content của một website. 

Từ đó, giúp bạn xác định xem content đó có nên được giữ nguyên, cập nhật, xóa, hợp nhất hay chuyển hướng hay không.

Tại sao phải Audit content

Giả thuyết: Bạn đang sở hữu một website và nó đang hoạt động rất tốt, nhưng website này lại không mang lại traffic như bạn đã đặt ra. Bản năng đầu tiên của bạn có thể là lo lắng, và tôi cũng vậy. 

Thay vì lo lắng, thì hãy nhảy ngay vào hành động và thực hiện kiểm tra lại nội dung toàn bộ website của mình.

Việc audit content sẽ giúp bạn trả lời được các câu hỏi quan trọng như:

  • Nội dung nào hoạt động tốt hay kém nhất so với mục tiêu bạn đã đặt ra?
  • Nội dung nào bị thiếu, thừa, không chính xác hoặc là đã lỗi thời?
  • Nội dung của bạn có đáp ứng đầy đủ các yếu tố onpage không?
  • Những trang nào tạo ra nhiều traffic và chuyển đổi nhất.
  • Những trang nào có thể được hợp nhất lại để tốt hơn.
  • Những trang nào có tỷ lệ thoát cao cần cải thiện.
  • Các trang được xếp hạng tốt nhất và kém nhất.
  • Các trang nào cần cải thiện để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Google có rất nhiều thuật toán ảnh hưởng đến việc xếp hạng của một website. Tuy nhiên, trong bài này tôi chỉ giới thiệu bạn một thuật toán để bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của việc Audit content.

Đó là Google PageRank

PageRank là một thuật toán đánh giá “giá trị của một domain” bằng cách xem xét số lượng và chất lượng của từng trang.

Nếu như website của bạn có nhiều trang không có giá trị, điều đó nó sẽ ảnh hưởng đến việc xếp hạng vị trí của trang cũng như website của bạn theo thuật toán Pagerank.

Tôi có đọc được một bài và làm quen với một khái niệm đó là “Hạn mức thu thập dữ liệu”. 

Đây là một khái niệm khá xa lạ vì thường nhiều người sẽ không quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” nếu bạn càng hiểu sân chơi này thì bạn sẽ có ưu thế hơn so với các đối thủ khác nhé!

Đây là những gì Google nói:

“Theo phân tích của chúng tôi, việc có nhiều URL có giá trị thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc thu thập thông tin và lập chỉ mục của website .”

Tóm lại, Audit Content có các mục đích như sau:

1. Cải thiện thứ hạng từ khóa và website

Có rất nhiều cách giúp bạn cải thiện vị trí từ khóa cũng như website. Tuy nhiên, với một nội dung kém chất lượng bạn sẽ không được đánh giá tốt dẫn đến từ khóa cũng như website của bạn cũng không được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Nếu website của bạn có vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, website của bạn sẽ mang lại được một lượng traffic đáng kể.

2. Thay đổi toàn diện chất lượng nội dung của website

Audit content giúp bạn xác định được những nội dung nào cần loại bỏ khỏi website, những nội dung cần cập nhập thêm thông tin để đầy đủ hơn. Góp phải cải thiện được chất lượng nội dung của website.

Bên cạnh đó, việc audit content cũng là cách để thông báo cho Google biết chất lượng website ngày càng được tốt hơn. Từ đó, cải thiện mức độ uy tín và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

3. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Các bài viết có giá trị với nội dung hấp dẫn và hữu ích cho người đọc. Đáp ứng đúng search intent của user là cách thu hút người đọc đến với website của bạn. Và góp phần tăng traffic cho website. 

Và chính những người đọc nội dung này cũng là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Cung cấp thêm nhiều giá trị đến người đọc từ đó giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, giảm bớt tỷ lệ thoát trang và cải thiện thứ hạng trên Google.

4. Góp phần gia tăng lượng Organic traffic 

Điều hiển nhiên là nếu bài viết của bạn chất lượng, kèm thêm những yếu tố tối ưu khác thì Google sẽ đánh giá bài viết đó cũng như website của bạn chất lượng hơn. Và từ khóa của bạn sẽ xếp hạng ở vị trí cao hơn.

Việc mà bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì nó sẽ góp phần mang lại lượng traffic nhiều hơn cho website của bạn.

5. Nâng cao khả năng chuyển đổi

Bất cứ website nào lập nên, mục tiêu cuối cùng vẫn là tiền, là lead, là chuyển đổi. Việc tối ưu bài viết sẽ giúp bạn điều hướng người dùng mua sản phẩm của bạn.

Đồng thời, xem họ làm những gì trên website của mình. Từ đó, điều chỉnh bài viết cho phù hợp để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 

Khi nào cần Audit Content?

Website cũng giống như con người vậy. Con người dù không có gì nhưng vẫn phải khám định kỳ, để nắm bắt tình hình sức khỏe. Cũng như có những biện pháp chữa trị kịp thời nếu sức khỏe có vấn đề. 

Vậy bao lâu thì nên audit content? Không có thời gian cụ thể nào khi bạn thực hiện công việc Audit content. Nhưng thông thường bạn nên kiểm tra và audit lại các bài viết trên website khoảng 3 tháng 1 lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần.

Hoặc khi bạn nhận thấy website gặp những sự cố sau:

1. Đang đứng TOP thì bất ngờ tụt mạnh

Có rất nhiều lý do khiến cho bài viết của bạn bị tụt thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. 

Ví dụ như: Đối thủ của bạn có nội dung tốt hơn, đối thủ của bạn nhận được nhiều backlink hơn. Hay nội dung bài viết của bạn đã quá cũ, bạn chưa cập nhập các nội dung mới. 

Ngoài ra, việc bạn đang đứng top mà bất ngờ bị tụt mạnh cũng có thể do Google đang update thêm các thuật toán mới, hoặc website của bạn có thể đang bị phạt.

2. Tỉ lệ content index giảm mạnh hoặc mất index

Có rất nhiều lý do khiến cho website của bạn index chậm hoặc bị mất index. Tuy nhiên đây có thể là tín hiệu cho thấy chất lượng bài viết của bạn bị Google đánh giá không đủ để được index. 

Website của bạn không publish nội dung đều đặn dẫn đến Googlebot không thường xuyên vào website của bạn.

Googlebot sử dụng một quy trình dựa trên thuật toán riêng để xác định những website cần thu thập dữ liệu, tần suất thu thập và số trang cần tìm nạp trên từng website.

Để hiểu hơn về nguyên lý hoạt động của Google bạn có thể xem qua cách Google thu thập nội dung của bạn.

Tóm lại: Nếu website của bạn publish nội dung thường xuyên và đều đặn thì việc index và lập chỉ mục sẽ nhanh hơn.

3. Khi đột nhiên bị Google phạt

Không có lý do gì mà tự nhiên Google lại phạt một website. Rất nhiều lý do khiến Google đánh phạt website của bạn như:

  • Nội dung kém, nghèo nàn: Các bài viết hoặc sản phẩm không chất lượng, copy y hệt website khác. Dẫn đến website phải chịu hình phạt của Google Panda.
  • Spam backlink số lượng quá nhiều, mua bán backlink từ những trang spam đã bị blacklist. Điều này khiến cho thứ hạng của website bị tụt giảm nhanh chóng, đây chính là dấu hiệu để bạn nhận ra mình đã bị Google Penguin “chiếu tướng”
  • Nội dung trùng lặp giữa các trang: Tiêu đề và meta giống hệt nhau từ nhiều trang, nhiều sản phẩm.
  • Bị dính virus: Gây hiểu lầm cho người đọc, chuyển hướng sang trang khác hoặc lan truyền virus.
  • Spam mạng xã hội mà không có tương tác: Gửi vài trăm link lên Facebook hàng ngày chẳng hạn!
  • Có thêm khoảng 1 tỷ lý do khác nữa,…

4. Website đã không được cập nhật từ lâu

Trường hợp này có thể xảy ra khi bạn mua lại các website từ các chủ sỡ hữu khác đã hoạt động trước đó.

Các website này vì lý do nào đó mà chủ sở hữu website không còn tiếp tục phát triển website đó nữa. Dẫn đến một thời gian website không hoạt động, không được cập nhập bất cứ nội dung gì.

Vì vậy, bạn cần phải audit content để xem đâu là điểm mạnh của mình và đâu là những thiếu sót mà mình cần cải thiện để trở nên mạnh hơn.

Xác định Content cần Audit

Tùy theo lĩnh vực, mục đích và search intent của user mà mỗi website sẽ lựa chọn content khác nhau. 

Tuy nhiên, nhìn chung, có 7 loại content mà bạn cần phải lưu ý:

1. Content kém chất lượng

Nhiều bạn sẽ thắc mắc, như thế nào gọi là content kém chất lượng, thì tôi sẽ giải thích ngay sau đây.

Content kém chất lượng là:

  • Content không đảm bảo unique.
  • Content không có người truy cập vào xem trong khoảng thời gian dài (trên 3 tháng) hoặc không xếp hạng từ khóa nào cả. 
  • Content chưa được tối ưu phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Nội dung bài viết lan man không đi đúng trọng tâm.
  • Content chưa được tối ưu các yếu tố onpage. 
  • Content target không đúng từ khóa. 

2. Thin content

Thin content là nội dung mỏng, hay nội dung không mang lại nhiều giá trị cho người dùng. Những dạng content như này rất được Google chú ý đến.

  • Số lượng từ thấp.
  • Trang gần như không có content mà chỉ có menu, footer và sidebar.
  • Trang có quảng cáo nhiều hơn content.

Bạn có thể xem video này để hiểu rõ hơn về thin content.

Như bạn có thể thấy, tất cả đều xoay quanh giá trị của nội dung. Nội dung mà bạn xuất bản phải đem đến giá trị cho người dùng. 

Tuy nhiên, content dài có thực sự tốt?. Bạn càng viết nhiều, bạn càng có thể cung cấp nhiều giá trị hơn, thật sự phải không? Đôi khi viết dài lại lan man không đi đúng trọng tâm.

“Content is King”. Content vô cùng quan trọng, nó phải đem lại nhiều giá trị cho người dùng.

3. Duplicate content

Duplicate content là những nội dung giống nhau hoặc tương tự nhau trên cùng một website.

Google không thích những nội dung này, và họ tuyên bố rằng:

Mặt dù có rất nhiều tiêu chí để xếp hạng từ khóa cũng như website. Tuy nhiên, nếu có một lượng lớn nội dung trùng lặp trên một website của bạn, nó có thể tác động xấu đến thứ hạng từ khóa cũng như website của bạn trên Google.

4. Cannibalization

Cannibalization (Ăn thịt nội dung) là hiện tượng các bài viết có cùng chủ đề trên website của bạn đang cạnh tranh lẫn nhau.

Nếu website bạn gặp tình trạng này, nó sẽ khiến cho Google bối rối không biết nên xếp hạng trang nào?

5. Content không liên quan

Dù cho Google có thay đổi bao nhiêu thuật toán đi chăng nữa, content vẫn là yếu tố quan trọng và đầu tiên để đánh giá chất lượng của một website.

Theo kinh nghiệm triển khai website của tôi, nội dung tổng thể website cần đảm bảo:

  • 75-80% là nội dung chuyên môn của lĩnh vực đang thực hiện.
  • 15-20% là bài viết bổ trợ.
  • 5% còn lại là những nội dung khác.

Nếu tổng thể nội dung website không đảm bảo tỷ lệ này, Google khó xác định được chính xác website của bạn đang nói về chủ đề gì.

6. Under performance content

Khi từ khoá của bạn đã nằm trong top Google, nhưng nó không thể tăng thứ hạng để cạnh tranh với các website khác, thậm chí là còn bị tụt thứ hạng do cạnh tranh, hoặc Google cập nhập các thuật toán.

Như vậy, loại content này cũng cần phải audit để cải thiện. 

Các biểu hiện như:

  • Đang nằm top 6-20 (đôi khi là 6-25)
  • Trước đó có traffic tốt nhưng vì những lý do như Google update hay đối thủ cạnh tranh mạnh khiến traffic giảm so với trước.

Lúc này bạn cần audit để giúp nó lấy lại sức mạnh.

7. High traffic content

Lạ đúng không? Tại sao content có traffic cao lại cần audit?

Đơn giản thôi, tốt không có nghĩa là hoàn hảo. Content đang có nhiều traffic nếu được tối ưu tốt thì sẽ có nhiều hơn nữa. Đồng thời, những trang này sẽ giúp bạn mang về lượt chuyển đổi đáng kể.

Với các content mang lại traffic cao, bạn cần phân tích xem tại sao nó lại có thứ hạng cao, tại sao nó mang lại nhiều traffic và xem thử cần cải thiện gì để nó mang lại nhiều traffic hơn nữa cho website.

Hoặc trang có traffic cao nhưng bounce rate cũng cao thì bạn cũng nên có một số giải pháp để cải thiện.

Các công cụ hỗ trợ Audit content

Việc audit content sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng lại cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều công cụ để sử dụng khi thực hiện audit content.

Trong bài biết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách audit content với một số công cụ dưới đây.

1. Google Analytics

Google Analytics sẽ giúp bạn biết được lượng người dùng truy cập website, tỷ lệ thoát ra cao hay thấp.

Bên cạnh đó công cụ này còn cung cấp nhiều chỉ số phản ánh tương đối chuẩn xác hành vi của người dùng trên website của bạn.

2. Google Search Console

Google Search Console giúp bạn theo dõi chi tiết những từ khoá nào mang lại traffic, những cụm từ nào có volume cao mà vị trí chưa tốt.

Bạn cần lọc ra và cải thiện các content này để từ khoá xếp hạng tốt hơn trên Google.

3. Ahrefs

Ahrefs là công cụ thần thánh hỗ trợ phân tích đối thủ, phân tích website, phân tích backlink,…

Nó giúp bạn kiểm tra website của đối thủ có những page nào có traffic cao, những từ khoá nào có volume cao và có thứ hạng tốt,… Và rất nhiều chức năng hữu ích khác. 

4. Screaming Frog SEO Spider

Công cụ này có thể giúp bạn thu thập dữ liệu website của mình. Screaming Frog có thể thu thập tới 500 URL với bản miễn phí.

Bất cứ khi nào bạn triển khai phân tích nội dung, nó có thể cung cấp cho bạn chi tiết các thông tin như: Thẻ title, anchor text, meta description, url, độ dài title, độ dài của meta hoặc đếm số từ của content,…

Đây là phần mềm cần tải về, cài đặt và mua bản quyền để sử dụng. Bạn cũng có thể dùng bản miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn khá nhiều.

Nếu đã xác định đó là phục vụ cho công việc và đầu tư lâu dài bạn có thể cân nhắc mua bản quyền.

  • Bước 1: Tải phần mềm và cài đặt tại đây
  • Bước 2: Kích hoạt bản quyền cho phần mềm
  • Bước 3: Cài đặt các mục quan trọng
  • Bước 4: Nhập địa chỉ website của bạn (Chú ý nhập cả giao thức http hoặc https để công cụ quét nội dung trên website của bạn). 
  • Bước 5: Chờ phần mềm quét xong. 
  • Bước 6: Đọc dữ liệu cần thiết. Tại đây, bạn có thể đọc trực tiếp trên phần mềm hoặc xuất ra file Exel hoặc CSV để có thể lưu trữ. Theo tôi bạn nên xuất file ra để tiện theo dõi sau này. 
  • Bước 7: Đọc các trường dữ liệu cần quan tâm và thống kê, phân tích.
Tôi sẽ viết bài hướng dẫn cực kỳ chi tiết cho công cụ này sau

Ngoài ra, còn có một số công cụ khác bạn có thể sử dụng như: SEMRush , SocialCount , MOZ Open Site Explorer , Clarity Microsoft,…

Quy trình Audit Content

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua 6 bước cơ bản về cách audit content để giúp bạn đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến nội dung như:

  1. Xóa hẳn bài viết
  2. Giữ nguyên trạng
  3. Củng cố, cải thiện lại bài viết.

Bắt đầu nào.

Bước 1: Xác định mục tiêu và chỉ số của bạn

Audit content là một quá trình khó khăn và tốn thời gian, vì vậy bạn nên có mục tiêu rõ ràng, bạn thu được những lợi ích gì, kết quả mong muốn là gì?

Bạn phải nghiên cứu đối thủ của mình thường xuyên hằng tháng, hằng tuần thậm chí là hằng ngày để xem họ đang làm gì, họ có cái gì mới, cái gì hay. Sau đó xem xét và điều chỉnh với website của mình.

Ở đây, tôi đặt ra 3 mục tiêu:

Mục tiêu 1: Cải thiện kết quả SEO 

  • Xác định các trang có khả năng ranking cao để xếp hạng trong top 10.
  • Hiểu nội dung cần cập nhật hoặc xóa khỏi website.
  • Kiểm tra và tối ưu hóa liên kết nội bộ.

Mục tiêu 2: Tăng mức độ tương tác của người dùng

  • Xác định các loại nội dung hấp dẫn đối với người dùng.
  • Tìm ra các chủ đề mà người dùng quan tâm.
  • Xác định loại nội dung nào tạo ra nhiều tương tác xã hội nhất.

Mục tiêu 3: Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

  • Xác định những trang nào mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.
  • Tìm nội dung tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Sau khi bạn thiết lập xong mục tiêu, bây giờ đã đến bước thu thập nội dung.

Bước 2: Thu thập tất cả nội dung hiện có trên website

Để thực hiện Audit content, hãy thu thập tất cả URL trên website của bạn đã chọn để kiểm tra.

1. Các vấn đề cần xác định

Dưới đây là danh sách các vấn đề mà mình cần xác định để audit:

  • Tiêu đề bài viết
  • Độ dài tiêu đề
  • Thẻ meta description
  • Độ dài thẻ meta description
  • URL
  • Hình ảnh
  • Số từ

2. Thu thập dữ liệu

Có rất nhiều công cụ dùng để thu thập dữ liệu của một website. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn thu thập dữ liệu từ một số công cụ mà tôi hay dùng.

a. Thu thập dữ liệu từ Ahrefs

Chức năng chính của Ahrefs là phân tích backlink, kiểm tra thứ hạng từ khoá của một website/URL bất kỳ.

Bạn vào Ahrefs ở chức năng Site Explorer nhập tên domain mà bạn cần phân tích.

Sau đó nhấn tìm kiếm, bạn sẽ thấy tổng quan về các chỉ số như Ahrefs Rank, các Backlinks, Referring Domains, Organic Traffic, cùng với một vài chỉ số khác…

Sau đó, bạn click vào Top pages.

Ahrefs sẽ thống kê các trang có traffic cao nhất của bạn.

Sau đó, bạn export file này về. Dọn dẹp sạch sẽ file để có hướng khai thác các trang này.

Lọc các page đang có vị trí từ trang 2 trở đi. Sau đó export về để cải thiện vị trí của các trang này.

Tiếp theo, ở chức năng Best by links bạn lọc theo trường Internal404 not found

Ahrefs sẽ trả cho bạn kết quả của tất cả những trang lỗi 404 trên website của bạn. Export file này về và cải thiện chúng.

Bạn mào chức năng Broken links để xem những link nào trong trang của mình bị 404 để xóa chúng đi.

Bên cạnh đó, với chức năng Site Audit của Ahrefs cũng giúp bạn tìm được tất cả các lỗi trên trang của bạn như: Title quá dài, meta description quá ngắn, không có meta description,…

Bấm như hình, bạn sẽ xem được tất cả url nào đang chưa được tối ưu.

Bạn export file này về và lên kế hoạch cải thiện chúng.

Nếu như bạn còn chưa biết cách sử dụng công cụ này, thì hãy xem qua bài viết về cách sử dụng Ahrefs mà chúng tôi đã xuất bản trước đó để hiểu rõ hơn nhé!

b. Thu thập dữ liệu từ Google Analytics 

Google Analytics giúp bạn xem chi tiết traffic của website, trang nào đang hoạt động tốt nhất và mục tiêu đang đạt được như thế nào,…

Bạn vào Enrollment >> All Traffic >> Channels để xem toàn bộ traffic của bạn đến từ đâu.

Nhấp vào nút Export ở đầu trang và chọn tùy chọn Google sheet để tự động tạo file trên Google Drive.

Sau đó, chuyển đến Behavior > Website Content > All Pages để theo dõi hiệu suất của tất cả các trang.

Sau đó xuất ra toàn bộ trang. Bạn sẽ được 1 file, hãy lọc lại và lấy những mục cần thiết. Tôi cũng đã xuất ra một ví dụ bạn có thể xem tại đây.

c. Thu thập dữ liệu từ Google Search Console 

Google Search Console sẽ giúp bạn theo dõi dữ liệu tìm kiếm bao gồm số nhấp chuột, thứ hạng, vị trí từ khóa,…

Sau đó, chọn tab Performance và đảm bảo rằng Average CTRAverage position đều được bật.

Nhấp vào nút Export trên đầu trang và chọn tùy chọn Google Sheet.

Ở đây, tôi cũng đã xuất ra một file bạn có thể xem tại đây.

d. Thu thập dữ liệu từ Screaming Frog

Nhập URL vào thanh tìm kiếm và nhấn nút Start. Tùy theo website có nhiều URL hay ít nên quá trình thu thập sẽ mất một vài phút.

Tiếp theo, lọc theo HTML và nhấp vào nút xuất bên cạnh menu thả xuống để tải xuống kết quả dưới dạng CSV.

Bạn cũng có thể chọn những trường mà bạn muốn lọc trước khi xuất.

Đây là những gì tôi thu thập được từ Screaming Frog

Note lại và dọn dẹp chúng.

Bước 3: Phân tích dữ liệu

Sau khi bạn đã thu thập tất cả dữ liệu nội dung website của mình và sắp xếp gọn gàn trên Google sheet.

Nhưng, có lẽ bạn đang nghĩ “Rồi mình sẽ làm gì với đống bùi nhùi này?” 

Nếu website bạn đã có nhiều bài viết, bạn sẽ thấy rằng CÓ RẤT NHIỀU nội dung để sàng lọc.

1. Kiểm tra với Screaming Frog

Hãy bắt đầu với việc thu thập dữ liệu Screaming Frog mà bạn đã export trước đó.

Bạn cần phải dọn dẹp lại và chú trọng vào các mục sau:

  • Độ dài content: Nên dài từ 800 từ trở lên, nội dung nào dưới 800 từ bạn Copy sang một File mới hoặc đánh dấu lại.
  • Độ dài thẻ tiêu đề: tiêu đề trang phải chứa từ khóa và có thể giới hạn đến 70 ký tự. Tuy nhiên, bạn nên đặt title trong khoảng 60 ký tự là an toàn và tối ưu nhất.
  • Meta description: thẻ này phải chứa từ khóa và tối ưu trong khoảng 160 ký tự.
  • Các bài viết bị lỗi 4xx, 3xx: Bạn cần đặc biệt quan tâm tới các đường link bị lỗi 4xx vì rất có thể nó đã bị mất hoặc không còn tồn tại trên website của mình. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới website của bạn đấy.

Đây là file sau khi dọn dẹp của tôi.

Dưới đây là các status code mà bạn cần phải biết.

  • 200 có nghĩa là một website đang hoạt động bình thường.
  • 404 là thông báo về một đường liên kết không còn tồn tại.

Các status code khác cần lưu ý là 301 và 302.

  • 301 – Redirect vĩnh viễn. Thông báo cho Google và người dùng biết rằng trang đã được chuyển hướng vĩnh viễn.
  • 302 – Redirect tạm thời. Đây là tạm thời chuyển hướng cả người dùng và Google đến vị trí mới trong một khoảng thời gian cho đến khi chuyển hướng bị xóa.

2. Kiểm tra với Google Analytics

Sau khi có dữ liệu từ Google Analytics mà tôi đã tải xuống ở một trong các bước trước đó. 

Đánh giá chất lượng nội dung dựa trên: 

a. Bounce rate

Tỷ lệ thoát là số lượng người dùng truy cập vào một trang và rời khỏi trang mà không điều hướng đến bất kỳ trang nào khác. 

Bạn đừng lo nếu nó cao. Nó phụ thuộc vào thị trường và lĩnh vực kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát trung bình mà bạn có thể chấp nhận được là từ 70-90%.

Lọc ra những trang có tỷ lệ thoát trang cao và lên kế hoạch cải thiện chúng.

Để cải thiện tỷ lệ thoát trang, bạn cần cải thiện các yếu tố sau

  • Nội dung phải đúng search intent.
  • Hình ảnh sinh động, rõ nét.
  • Internal link chặt chẽ.
  • Cải thiện tốc độ tải trang.
b. Average time on page

Một số liệu tương tự với bounce rate mà bạn có thể tìm thấy thông qua Google Analytics là Average time on page (thời gian trung bình trên trang).

Đây là khoảng thời gian người dùng dành cho một trang.

Thời gian người dùng ở trên trang của bạn càng lâu càng tốt. Đó là một tín hiệu trực tiếp cho Google biết là nội dung trên website này có chất lượng cao và có liên quan. 

Nếu người dùng ở lại website trong thời gian dài thì rõ ràng nội dung của bạn có chiều sâu và đáng để đọc.

Cách tốt nhất để cải thiện vấn đề này là nội dung của bạn cung cấp nhiều thông tin hơn cho người đọc, tự nhiên nhất sẽ giữ họ trên một trang lâu hơn.

3. Kiểm tra với Google Search Console  

Bạn có thể đang xếp hạng cao trên Google, và điều bạn cần làm là tăng lượt click chuột vào bài của bạn.

Đây là lý do tại sao bạn cần phải tối ưu Click-Through Rates (CTR)

Sau khi thu thập dữ liệu ở bước trên và dọn dẹp, tôi đã có file này.

Bạn hãy xem những trang nào có lượt hiển thị cao nhưng lượt click lại không tương xứng và những trang nào có tỷ lệ thoát trang cao để bắt đầu cải thiện.

Đây là bảng phân tích CTR đầy đủ của top 10 trên Google

Nguồn: BacklinkO

Theo phân tích, thì top 1 sẽ nhận được 31,7% tổng số nhấp chuột. Và tôi sẽ dùng con số đó làm điểm chuẩn.

Một cách hiệu quả để tối ưu hóa CTR là làm cho thẻ tiêu đề và mô tả trở nên hấp dẫn, thú vị, độc đáo hơn. Vì đó là những gì người dùng nhìn thấy đầu tiên.

Tôi cũng khuyên bạn nên trả lời các câu hỏi sau trong mô tả meta và thẻ tiêu đề:

  • Tại sao người đọc nên nhấp vào?
  • Họ sẽ học được những gì?
  • Điều gì làm cho nội dung của bạn khác biệt.

4. Kiểm tra với Ahrefs

Sau khi đã thu thập dữ liệu từ Ahrefs ở bước 2, bạn tiến hành dọn dẹp lại và phân tích chúng. Đầu tiên, đối với các trang 404.

a. Các trang 404

Đây là file tôi thu thập được từ Ahrefs, tôi đã dọn dẹp các cột không cần thiết.

Trong nhiều nhiều trường hợp, bạn không cần sửa lỗi 404 vì 404 không gây hại cho việc index hoặc xếp hạng website của bạn. (Google nói về 404)

Đối với lỗi 404 này, bạn cần xem xét có nên cập nhập lại không. Hoặc redirect 301 về các bài liên quan hoặc trang chủ, trang chuyên mục.

b. Từ khóa đang nằm trong top Google cần cải thiện

Đây là các bài đang nằm từ top 2 trở đi mà tôi đã xuất được từ Ahrefs.

Đối với các bài này bạn cần kiểm tra lại các yếu tố onpage để cải thiện vị trí của chúng.

Bước 4: Lập kế hoạch và hành động

Sau khi đánh giá nội dung của mình, bạn cần đề ra kế hoạch để cải thiện nội dung đó.

Kế hoạch hành động của bạn phải dựa trên mục tiêu của bạn và kết luận mà bạn đã rút ra từ phân tích của mình.

Sau khi danh sách các URL, hãy tạo một kế hoạch hành động cho từng nội dung. 

1. Đối với các bài đang có traffic

Đối với các bài này, bạn cần kiểm tra, cải thiện và bổ sung thêm các yếu tố onpage còn thiếu như:

  • Độ dài thẻ tiêu đề.
  • Meta description.
  • Các thẻ heading.
  • Alt hình ảnh.
  • Đoạn đầu tiên và đoạn kết thúc đã chứa từ khóa chưa?

Kiểm tra và tối ưu lại các bài này.

2. Đối với content có chất lượng kém

Cải thiện lại content để đảm bảo unique (tốt nhất trên 90%). Kiểm tra xem bài viết của bạn đã đi đúng trọng tâm hay đi lan man. Không đáp ứng đúng search intent của người dùng. Nghiên cứu lại search intent, outline bài cho phù hợp.

Nếu ngay từ đầu bạn đã target sai do nhóm sai từ khóa. 

Ví dụ: Với từ khóa SEO là gì, bạn nên nhóm chung với những từ khóa định nghĩa SEO, SEO để viết thành bài tổng quan giới thiệu chủ đề này. Nhưng bạn lại đi nhóm với từ khóa dịch vụ SEO.

Khi nhóm sai từ khóa ngay từ đầu như vậy, bạn có thể xóa bài viết sai đó đi và xây content lại từ đầu hoặc cân nhắc có thể tối ưu từ bài viết cũ để tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

3. Đối với Duplicate content 

Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để chống lại nội dung trùng lặp là thiết lập chuyển hướng 301 từ trang “trùng lặp” đến trang chính.

Đừng quên điều chỉnh internal link do bài viết đã xóa sẽ thành 404. Để dò broken links, bạn có thể sử dụng công cụ đắc lực Ahrefs hoặc Screaming Frog.

Một các xử lý khác để xử lý nội dung trùng lặp này nà dùng lênh “canonical” – không chuyển hướng nhưng truyền toàn bộ sức mạnh qua url khác.

Lệnh này giúp cho công cụ tìm kiếm biết rằng trang này được xem như một bản sao của trang được chỉ định.

4. Đối với Thin content

Trong trường hợp trang không hề mang lại giá trị gì thì tốt nhất bạn nên loại bỏ bài viết khỏi website bằng cách redirect 301 và xóa những internal trỏ đến bài viết đó.

Bạn gộp các bài viết target keyword giống nhau vào một bài mạnh nhất, sau đó tối ưu lại outline, content và onpage.

Hoặc bạn bổ sung thêm nội dung phù hợp cho những bài này đê gia tăng số từ trong bài.

5. Đối với Cannibalization Content

Nếu bạn nhận thấy rằng website của mình có nhiều trang đang có cùng chủ đề. Bạn chỉ cần giữ một trong những trang này và chuyển hướng 301 đến trang bạn giữ lại.

Bạn có thể tìm cách gộp những bài này lại và tối ưu content thành một bài hoàn chỉnh.

Hoặc bạn đều muốn giữ lại các trang này, thì bạn nên tối ưu lại chúng. Xem xét và cân nhắc điều chỉnh bài viết còn lại để bao hàm một từ khóa tương tự.

6. Đối với các trang bị rớt Top

  • Tối ưu hóa lại dữ liệu: Viết lại tiêu đề, meta description và H1 hấp dẫn hơn. 
  • Tối ưu hóa internal link: Thêm internal link đến các bài viết mới trong các bài đăng trên website có chủ đề liên quan. 
  • Tối ưu feature snippet: Một cấu trúc nội dung rõ ràng và hợp lý với các thẻ H2 và H3 có liên quan có thể giúp người dùng và Google đọc nội dung của bạn tốt hơn.
  • Thêm hình ảnh: Làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn và thu hút nhiều traffic hơn từ Google Image.
  • Submit lại website trên Google Search Console: Thông báo cho Google về các cập nhật nội dung của bạn.

7. Đối với bài chất lượng

Cập nhập thêm nội dung mới: Xem các đối thủ của mình nó đã có mục nào và mình chưa có mục nào. Note lại và bổ sung cho trang của mình.

Khai thác từ những trang chất lượng này.

Ví dụ: Bạn có thể đi internal link đến các trang khác mà bạn đang muốn cải thiện vị trí. Đặt các banner quảng cáo để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,…

Bước 5: Đo lường mức độ hiệu quả

Bất cứ công việc gì cũng vậy. Sau khi làm xong bạn cũng cần phải xem bạn có đang thực hiện tốt hay không? Mức độ hiệu quả như thế nào?

Và khi audit content, bạn cũng nên lập 1 file đo lường ghi lại thứ hạng từ khóa trước khi audit và sau khi audit. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn đo lường như: Ahrefs, Google Search Console,…

Vì thế, bạn nên lập một file theo dõi cho riêng mình, bạn có thể xem file mẫu của tôi ở đây.

1. Kiểm tra bằng Ahrefs

Như tôi đã giới thiệu qua ở bước 1 rồi đấy, bạn chỉ cần nhập domain hoặc URL muốn kiểm tra vào Site Explorer của Ahrefs, sau đó xem các thông số tại Top Page hoặc Organic trafic để xem chi tiết hơn.

Tính năng Organic Keywords sẽ giúp bạn xem được sự thay đổi vị trí từ khóa ứng với ngày kiểm tra.

Bạn lưu file này về và đối chiếu với file theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn để xem được độ hiệu quả của việc audit content bạn đã làm.

2. Kiểm tra bằng Google Analytics

Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn các dữ liệu về lưu lượng truy cập của website và hiệu suất tổng thể, … và nhiều thông số khác, trong đó có chỉ số Average Position.

Sau khi đăng nhập, hãy bấm chọn Open Report

Tích chọn vào 2 ô Average CTRAverage Position

Kéo xuống dưới và quan sát vị trí của các trang, sau đó đối chiếu với file theo dõi thứ hạng của bạn để xem được tình hình.

3. Các công cụ hỗ trợ kiểm tra vị trí từ khóa khác

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác để kiểm tra vị trí từ khóa, việc này thì tùy vào việc bạn thích sử dụng công cụ nào hơn thôi.

Tôi cũng gợi ý một vài công cụ khác, như:

  • Semrush
  • Google Rank Checker 
  • GWEBBOT
  • Spin editor
  • ….

Bước 6: Điều chỉnh lại các chiến lược content marketing phù hợp

Khi thực hiện kiểm tra nội dung website, điều quan trọng là phải ghi nhớ chiến lược dài hạn của bạn.

Bạn cần phải theo dõi thứ hạng từ khóa của các trang bạn audit để xem xét quy trình audit content của bạn có hiệu quả hay không.

Bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình theo các hướng khác nhau để thu hút thêm khách hàng mục tiêu.

Note lại những tác động của bạn, xem xét nội dung kém và kiểm tra lại những nội dung tốt.

Tương tự, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra xem đối thủ của mình nó đang làm những gì. Để có thể cải thiện nội dung của mình cho phù hợp.

Thực hiện audit content ít nhất một vài lần một năm là một cách hiệu quả để xem cần điều chỉnh và tập trung vào những vấn đề gì. 

Kết luận

Thật là nhiều thứ để học, phải không?

Tôi sẽ tóm gọn lại một cách đơn giản để bạn có thể thực hiện audit content:

  • Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu của bản thân.
  • Kiểm tra toàn bộ dữ liệu domain của bạn thông qua một công cụ như Ahrefs, Google Analytics, Google Search Console và Screaming Frog.
  • Sử dụng thông tin này để phân tích dữ liệu.
  • Ghi chú lại những trang cần tối ưu hóa và chỉnh sửa. 
  • Lên kế hoạch cải thiện chúng.
  • Đo lường theo dõi vị trí từ khóa.
  • Điều chỉnh chiến lược content marketing của bạn cho phù hợp.

Bạn đang chờ đợi điều gì? Bắt đầu kiểm tra nội dung với những gì bạn đã học được hôm nay.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thể biết được cần làm gì để tốt cho website của mình, đồng thời có thể lên được một kế hoạch audit content cụ thể.

Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình thực hiện, bạn hãy để lại dưới phần comment tôi sẽ giúp bạn.

Categories SEO
Tài liệu tham khảo

The Step-by-Step Guide to Conducting a Content Audit in 2021

https://www.semrush.com/blog/content-audit-for-content-marketing-strategy/

Ngày truy cập:

Content Audits

https://backlinko.com/hub/seo/content-audits

Ngày truy cập:

How to Conduct a Content Audit for SEO

https://www.siegemedia.com/seo/content-audit

Ngày truy cập:

How to Do a Content Audit of Your Website – A Step-by-Step Guide

https://torquemag.io/2020/08/content-audit-website/

Ngày truy cập:

How to Perform a Content Audit in 15 Minutes With a Template

https://coschedule.com/blog/content-audit-template

Ngày truy cập:

How to Do a Content Audit and Boost Your Organic Traffic [Template Included]

https://ahrefs.com/blog/content-audit/

Ngày truy cập:

Trang Đoàn

2 thoughts on “Audit Content: Hướng dẫn Audit Content từ A-Z (Step-by-Step)”

  1. Bài viết hay quá. Em cảm ơn ạ.
    Website của công ty em các bài viết bị trùng rất nhiều, giờ nên xoá hết bài trùng hay sao ạ?

    Reply
    • Website của bạn bị trùng lặp rất nhiều, điều này sẽ không tốt cho website cũng như sẽ không được Google đánh giá cao. Thậm chí còn có thể bị các thuật toán của Google để ý đến. Vì vậy, bạn nên cải thiện lại chất lượng các bài viết trên website của mình. Hoặc xóa các bài trùng lặp sau đó Redirect đến bài viết tốt nhất nhé.

      Reply

Leave a Comment

shares