Link Juice là gì? Cách tối ưu dòng chảy của Link Juice (Update 2024)

Bạn đã từng nghe về Link Juice, nhưng liệu bạn có hiểu rõ Link Juice là gì và cách tối ưu để tác động đến thứ hạng từ khoá của bạn?

Trong bài này, tôi sẽ làm rõ cho bạn một số vấn đề sau:

  • Bản chất của Link Juice.
  • Link Juice hoạt động như thế nào?
  • Cách tối ưu dòng chảy của Link Juice
  • Các bước triển khai áp dụng thực tế.

Link Juice là gì?

Link Juice là một thuật ngữ SEO mô tả giá trị hoặc sức mạnh của một liên kết được chuyển từ trang này sang trang khác.

Theo Google, số lượng và chất lượng liên kết là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trên trang kết quả của Google.

Link Juice hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing sẽ phân tích các liên kết trỏ đến một trang web cụ thể để xác định vị trí xếp hạng mà trang web sẽ được đặt trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn từ khóa cụ thể.

Giả sử, trang A liên kết đến trang B, thì Link Juice “chảy” từ trang A đến trang B và điều đó thường sẽ giúp cho trang B xếp hạng cao hơn trên Google.

Càng nhiều trang (và các trang có chất lượng càng cao) liên kết đến trang B, thì trang B càng có nhiều liên kết và nó sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trên Google.

Trong một website sẽ có nhiều trang khác nhau mang mục đích khác nhau. Vậy nên bạn sẽ muốn ưu tiên điều hướng sức mạnh đến những trang quan trọng, mang tính chuyển đổi cao hơn.

Nếu bạn xem các trang trên website của mình như một hệ thống ống nước thì Link Juice chính là dòng chảy của nước trong các ống như hình minh hoạ phía dưới.

Hình minh hoạ dòng chảy của Link Juice

Để đơn giản hoá vấn đề, chúng ta có một chỉ số hư cấu gọi là Điểm Link Juice.

Giả sử trang A có Điểm Link Juice là 100%, trang A có 3 liên kết dofollow ra ngoài thì Điểm Link Juice sẽ được chia đều cho cả 3, mỗi liên kết nhận được 33%. (Xem hình minh hoạ)

Ở đây có 1 thuật ngữ mà bạn nên biết, đó là PageRank Sculpting

PageRank Sculpting là một phương pháp để quản lý dòng chảy của PageRank qua website bằng cách đặt thẻ nofollow cho liên kết.

Như vậy, nếu bạn không muốn truyền sức mạnh đến 1 trang nào đó, bạn sẽ đặt thuộc tính là nofollow cho liên kết đó.

Lúc này Điểm Link Juice chỉ truyền cho 2 liên kết dofollow, mỗi liên kết được 50%

Tuy nhiên, theo Matt Cutts thì kỹ thuật này bị lạm dụng và có một số bất cập, nên vào khoảng năm 2008, Google đã thay đổi dòng chảy của PageRank như hình minh hoạ bên dưới.

Đối với bản cập nhật này, Điểm Link Juice sẽ chia đều cho tất cả các liên kết trỏ ra và chỉ những liên kết dofollow mới nhận được sức mạnh.

Như vậy 2 liên kết dofollow chỉ nhận được 33% Điểm Link Juice cho mỗi liên kết.

Trong trường hợp này, có thể bạn sẽ lo lắng về việc lãng phí dòng chảy Link Juice từ trang chủ đến các liên kết nofollow trên footer hoặc sidebar của bạn.

Một phương pháp hay và sử dụng phổ biến nhất là ngăn dòng chảy của Link Juice đến các bình luận spam và các liên kết bên ngoài đặt thuộc tính nofollow.

Còn đối với các liên kết nội bộ, bạn nên để dòng chảy Link Juice chạy một cách tự nhiên và đều đặn nhất, không nên can thiệp bằng thuộc tính nofollow.

Cách tối ưu sức mạnh dòng chảy của Link Juice

Tối ưu Link Juice về bản chất là cách chúng ta ưu tiên điều hướng liên kết và phân bổ sức mạnh từ liên kết đến các trang đích cụ thể.

Các trang đích nhận được nhiều liên kết trỏ đến và sức mạnh từ liên kết đó càng cao thì khả năng được xếp hạng của trang đích đó càng cao.

Một số yếu tố sau đây có ảnh hưởng trực tiếp đến dòng chảy của Link Juice

1. Xây dựng cấu trúc website rõ ràng

Việc xây dựng 1 cấu trúc website tốt, rõ ràng không chỉ giúp cho Bot dễ dàng di chuyển mà còn mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Cấu trúc website (Site Structure) là một chủ đề phức tạp, tuy nhiên tôi sẽ cố gắng giải thích đơn giản nhất cách hoạt động của nó, bao gồm: Cấu trúc URLTổ chức nội dung.

Cấu trúc URL

Tôi giới thiệu 2 loại là Soft SilosHard Silos, không có loại nào tốt hơn loại nào, bạn hiểu đơn giản là có 2 loại cấu trúc website để áp dụng cho website của bạn.

Soft Silos (Silo mềm)

Định dạng đơn giản là: actiondigital.vn/ten-bai-viet/

Ưu điểm

  • Có thể sắp xếp và di chuyển bài viết qua các chuyên mục khác dễ dàng mà không cần thay đổi URL

Nhược điểm

  • Mất nhiều thời gian hơn để đặt URL cho đúng và phù hợp với từ khoá và ngữ cảnh của bài viết
Hard Silos (Silo cứng)

Định dạng là: actiondigital.vn/chuyen-muc/chuyen-muc-con/ten-bai-viet/

Ưu điểm

  • Bạn sẽ có URL có độ liên quan cao, chỉ cần đặt từ khoá vào URL. Ví dụ: https://hellobacsi.com/tieu-duong-dai-thao-duong/bien-chung-tieu-duong/vi-sao-nguoi-bi-tieu-duong-hay-met-moi/

Nhược điểm

  • Khó khăn hơn trong việc thay đổi URL

Tổ chức nội dung (Content Organization)

Đây là phần bạn tổ chức nội dung của mình thành các Hub Pages, giúp bạn truyền dòng chảy Link Juice một cách hiệu quả đến các bài viết có độ liên quan cao với nhau.

Có 2 cách chính để bạn tổ chức nội dung của website.

Phân loại theo loại nội dung (Content Types)

Đây là cách sắp xếp mà bạn sẽ đặt các nội dung cùng loại vào cùng 1 Hub Page.

Ví dụ: Hub Review, Hub So Sánh…

Sắp xếp kiểu này phù hợp cho các ngách không có nhiều chủ đề để viết, mà chỉ viết nhiều biến thể khác nhau của 1 nhóm từ khoá chính.

Phân loại theo chủ đề (Topic)

Khi bạn phân loại kiểu này, bạn phải hiểu rõ và lập kế hoạch chi tiết về các chủ đề và bài viết trên website, để tránh những trường hợp cùng 1 bài viết bạn không biết nên phân loại vào chủ đề nào.

Ví dụ: Đối với website KhoeManh.vn, chúng tôi phân loại các hub là: Thể hình, Chạy bộ, Yoga…

Như vậy bạn sẽ chọn tổ chức nội dung theo kiểu nào cho website của mình? Tôi có một vài gợi ý, bạn có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định.

  • Không nên thay đổi URL
  • Để triển khai Hard Silos, bạn phải lên kế hoạch thật cụ thể từ đầu.
  • Các ngách lớn thì nên phân loại theo chủ đề, ngách nhỏ thì phân loại theo loại nội dung.

2. Liên kết nội bộ chặt chẽ

Mục tiêu là đảm bảo một dòng chảy đều đặn bằng cách truyền sức mạnh của liên kết bên ngoài đến liên kết nội bộ, từ đó có thể tăng xếp hạng tổng thể của website.

Ở đây tôi có viết 1 bài rất chi tiết về liên kết nội bộ và cách SEO On-page, bạn có thể tham khảo thêm.

3. Xây dựng Backlinks chất lượng

Backlinks như thế nào là chất lượng? Đây cũng là 1 chủ đề lớn và phức tạp.

Với việc xây dựng backlink, không có nhận định nào là đúng 100%, tất cả là sự phỏng đoán dựa trên dữ liệu và kinh nghiệm thực tế.

Nếu bạn đọc hoặc nghe được ở đâu đó những kiến thức khác với ở đây, điều này không có nghĩa là chúng tôi sai hoặc nguồn của bạn sai. Đơn giản là còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả của backlink nữa.

Xác định trang đích nhận backlink

Chúng ta nói 1 chút về trang đích nhận backlink trên website, điều này phụ thuộc vào chiến lược của bạn là muốn xếp hạng tổng thể cho website hay muốn thúc đẩy 1 nhóm từ khoá nhất định.

Nếu bạn muốn tăng “trust” tổng thể cho website, nâng cao xếp hạng từ khoá tổng thể thì bạn nên trỏ backlink đến Trang chủ hoặc các Hub pages.

Trên Trang Chủ hoặc Hub Pages, sẽ có các liên kết nội bộ rải rác đến các bài viết liên quan. Lúc này, dòng chảy của Link Juice sẽ truyền sức mạnh đến các trang riêng lẻ và giúp chúng xếp hạng cao hơn trên Google.

Tuy nhiên lúc này Điểm Link Juice cho các bài viết riêng lẻ sẽ không cao vì đã bị chia đều cho các bài viết khác.

Ngược lại, nếu bạn trỏ đến 1 bài viết cụ thể, thì bài viết đó sẽ nhận được nhiều Điểm Link Juice hơn, tăng khả năng xếp hạng cao đối với các từ khoá được nhắm mục tiêu.

Đặt backlink có nội dung liên quan

Tốt nhất là bạn lấy được backlink ở những website cùng lĩnh vực, cùng ngách với bạn, chất lượng backlink ở đây là tốt nhất, cũng ảnh hưởng tốt nhất đến Link Juice.

Các tiêu chí liên quan được sắp xếp giảm dần như sau:

  1. Website liên quan: Đó là website cùng lĩnh vực, là đối thủ của bạn.
  2. Chuyên mục liên quan: Website không cùng ngách, nhưng có chuyên mục liên quan đến ngách của bạn.
  3. Bài viết liên quan: Nội dung bài viết có liên quan đến ngách của bạn.
  4. Đoạn nội dung liên quan: Nội dung bài viết không liên quan, nhưng có 1 đoạn nội dung xung quanh liên quan đến ngách của bạn.

Đặt backlink ở website có ít link out (External link)

Theo nguyên lý hoạt động của Link Juice tôi đã chia sẽ phía trên, đặt backlink ở những website có càng ít external link thì Điểm Link Juice bạn nhận được sẽ càng cao.

Backlink nên là Dofollow

Theo tài liệu công bố của Google, liên kết có thuộc tính ref=nofollow sẽ không được truyền tín hiệu về chất lượng. Vì vậy, bạn nên đặt thuộc tính backlink là Dofollow

Đặt backlink ở website có chỉ số DR/UR cao

DR (Domain Rating) và UR (URL Rating) là 2 chỉ số của Ahrefs để đánh giá xếp hạng của một domain hoặc URL dựa hoàn toàn vào chất lượng backlink nó nhận được.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Ahrefs

Nhiều khả năng Google sẽ tin tưởng một website có DR cao hơn là có DR thấp.

Do đó, nhận được nhiều liên kết từ các website có DR cao thì khả năng bạn sẽ được xếp hạng cao.

Tương tự với UR là chỉ số xếp hạng của 1 URL cụ thể. (ví dụ đó là nơi bạn đặt backlink) UR càng cao càng tốt.

Đặt backlink ở trang có traffic cao

Chắc chắn rồi, hãy đặt backlink ở nơi có traffic càng cao càng tốt. Xác xuất người đọc click vào liên kết của bạn để xem nội dung cũng sẽ cao hơn.

3 bước triển khai tối ưu dòng chảy Link Juice

Tóm lại, đây là 3 bước bạn cần làm để tối ưu dòng chảy Link Juice trong website.

  • Bước 1: Thiết kế dòng chảy Link Juice bằng cấu trúc website và liên kết nội bộ
  • Bước 2: Xác định nơi cấp phát dòng chảy Link Jucie bằng cách tổ chức nội dung (các hub page)
  • Bước 3: Tạo ra dòng chảy Link Juice bằng cách xây dựng backlinks chất lượng.

Kết Luận

Như vậy tôi đã chia sẻ một số kiến thức để bạn hiểu được Link Juice là gì, cách tính Điểm Link Juice, cũng như phương pháp để tối ưu dòng chảy Link Juice cho website.

Bạn hãy mở website mình ra, xem đã áp dụng được đúng chưa? Hoặc nếu có thắc mắc gì đừng ngại bình luận phía dưới nhé.

Hy vọng những chia sẻ này hữu ích với bạn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Photo of author

Bài viết của

Lê Tấn Tịnh

Tôi thích nghiên cứu về SEO và phát triển hệ thống website, có thể scale up lên hàng loạt. Tôi muốn chia sẻ các kiến thức của tôi trong quá trình làm việc với SEO cho bạn tại Action Digital.

Bạn đã sẵn sàng để tăng trưởng chưa?

Hãy bắt đầu bằng việc yêu cầu một bản kế hoạch dành riêng cho bạn.

Viết một bình luận