Hướng dẫn tìm thị trường ngách mang lại lợi nhuận tốt nhất trong Affiliate Marketing (2024)

Đây là một trong những câu hỏi phổ biến và khó trả lời nhất dành cho người mới: “Tôi nên chọn thị trường ngách nào?”

Trong bài này, chúng ta cùng nhau phân tích những yếu tố nào tạo nên 1 thị trường ngách tốt như

  • Những sai lầm phổ biến khi chọn trị trường ngách.
  • Các nguyên tắc khi nghiên cứu thị trường ngách.
  • Cách tìm thị trường ngách phổ biến cho người mới kèm ví dụ cụ thể.

Mặc dù là bất kỳ ngách nào cũng có thể thành công với affiliate marketing, nhưng chúng ta nên tập trung vào các ngách có thể mang lại doanh thu tốt nhất và ít cạnh tranh.

Nếu bạn lựa chọn đúng ngách phù hợp, khả năng bạn thành công sẽ cao hơn rất nhiều, website của bạn sẽ phát triển nhanh hơn.

Sai lầm phổ biến khi chọn thị trường ngách

Nghiên cứu thị trường ngách là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình bạn xây dựng website để kiếm tiền với affiliate marketing.

Đối với người mới, bạn có thể mắc 1 trong các sai lầm sau khi chọn thị trường ngách.

Sai lầm đầu tiên là bạn quá lười để nghiên cứu ngách phù hợp với bản thân, nhanh chóng chọn 1 ngách mà cho là “ngon” khi chưa xác định được các tiêu chí quan trọng.

Sai lầm thứ 2 là bạn cẩn thận quá mức cần thiết với số liệu quá nhiều, so sánh quá nhiều, dẫn đến bị quá tải thông tin và đưa ra lựa chọn không phù hợp.

Sai lầm thứ 3 là bạn không biết “tự lượng sức mình”, dẫn đến chọn các thị trường quá rộng (mass market), và bạn phải cạnh tranh với hàng loạt các website khổng lồ có nguồn lực rất mạnh, sau 1 thời gian triển khai bạn không biết sẽ làm gì tiếp theo và phát triển theo hướng nào.

Sai lầm thứ 4 là bạn chọn ngách quá nhỏ, khó có thể phát triển nội dung và mở rộng.

Để chọn được ngách phù hợp cho bản thân, bạn cần phải cân bằng được cả 4 yếu tố phía trên.

TIN VUI CHO BẠN

Hiện tại ở Việt Nam, tôi thấy mọi người không quan tâm nhiều đến việc chọn ngách nhỏ mà chỉ đâm đầu vào các thị trường rộng.

Nếu bạn nghiêm túc nghiên cứu thị trường ngách, tìm ra cho mình ngách nhỏ phù hợp thì tôi tin rằng chỉ trong vòng 6 tháng làm việc nghiêm túc, bạn hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu ngách đó.

Phân loại thị trường ngách

Tôi thấy có 4 loại thị trường ngách.

1. Ngách rộng

Các website này chuyên về 1 nội dung rộng và đồng nhất. Ví dụ: Sức khỏe, Thú cưng, Làm đẹp,…

Đây là 1 thị trường lớn và độ cạnh tranh cực kỳ cao.

Bạn thử search trên Google với từ khoá như “làm đẹp”, bạn sẽ thấy hàng trăm triệu kết quả trả về, ở top đầu đều là các website khổng lồ.

Các ngách rộng (mass market) sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất cao.
Các ngách rộng (mass market) sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất cao.

Nếu bạn muốn cạnh tranh với các website lớn này, bạn sẽ cần rất nhiều tài nguyên, công sức và cả tiền bạc.

Đây là 1 công việc tốn rất nhiều thời gian, hoàn toàn không phù hợp cho người mới bắt đầu.

Tôi khuyên bạn nên tránh xa các ngách này vì ở đó có rất nhiều đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn bạn về nguồn lực.

2. Ngách dựa vào cộng đồng

Ngách này phát triển dựa trên 1 cộng đồng có chung niềm đam mê, sở thích.

Ví dụ: Webtretho, yeuchaybo,…

Bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn hình ảnh, tiền bạc,… để có thể thu hút cộng đồng và trở thành KOL trong lĩnh vực đó.

Nhưng bù lại, ở ngách này mọi người thảo luận và trao đổi với nhau rất nhiều, nên có thể họ chia sẻ nội dung của bạn lên các cộng đồng khác (ví dụ như các hội nhóm trên Facebook)

Cơ hội kiếm tiền với ngách tương đối nhiều, bạn có thể khai thác quảng cáo, email list, các offer khác,… tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ cao hơn các ngách khác.

3. Ngách dựa vào sản phẩm

Đây là loại thị trường ngách dựa trên một loại sản phẩm cụ thể. Ví dụ: camera an ninh, nhà thông minh, thẻ tín dụng,…

Các website này thường tập trung 100% vào làm affiliate marketing.

Ngách này phù hợp cho người mới bắt đầu. Bạn có thể phát triển mà không cần xuất hiện trên website, dễ dàng outsource công việc sau này.

Nhưng điểm hạn chế là bạn đang phụ thuộc vào Google và các chương trình affiliate.

Nếu vào 1 ngày đẹp trời, website bị Google phạt vì lý do nào đó thì bạn sẽ không có nguồn traffic nào khác nữa.

Tương tự với các chương trình affiliate, nếu sản phẩm bạn đang quảng bá quyết định dừng lại thì thu nhập của bạn sẽ không còn nữa.

4. Ngách dựa vào vấn đề

Các website của ngách này dựa trên một vấn đề cụ thể trong cuộc sống.

Ví dụ như kiểm soát stress, làm sạch nhà cửa, thức ăn cho chó,..

Ý tưởng là mọi người sẽ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ và website của bạn sẽ cung cấp câu trả lời, đồng thời kiếm tiền từ lượng traffic này.

Điểm hạn chế là bạn phải thực sự hiểu rõ mọi khía cạnh về chủ đề này, tránh lan man vào các lĩnh vực khác.

Đây là 1 ngách tốt để bắt đầu.

Nguyên tắc chọn ngách có lợi nhuận cao.

Bạn ở đây là để kiếm tiền, phải không?

Nhiều người mới bắt đầu tốn quá nhiều thời gian vào việc hiểu rõ mọi khía cạnh kỹ thuật của website mà quên mất mục đích cuối cùng của họ là KIẾM TIỀN.

Website của bạn có thể đẹp nhất với nội dung xuất sắc nhất thế giới, nhưng điều đó là VÔ NGHĨA nếu bạn không thực sự kiếm tiền từ nó.

Trên thực tế các website có nhiều lượt truy cập chưa chắc là các website kiếm được nhiều tiền.

Vì vậy, bạn nên tập trung về cách website của bạn có thể kiếm tiền. Đừng tập trung quá nhiều vào việc tối ưu hoặc hoàn thiện những thứ nhỏ nhặt trừ khi nó thực sự mang lại thu nhập tốt hơn.

Hãy cân nhắc 4 nguyên tắc sau khi chọn thị trường ngách trong affiliate marketing.

1. Hoa hồng

Tỷ lệ chia sẻ hoa hồng từ chương trình affiliate là thứ bạn cần quan tâm nhất, hãy chọn các chương trình có hoa hồng cao, tất nhiên rồi!.

Tuy nhiên sẽ có xu hướng cạnh tranh cao ở các ngách này.

2. Evergreen Content

Loại website mà chúng ta sẽ xây dựng sẽ cần nhiều năm để hoàn thiện và mang lại doanh thu tốt.

Nhưng giả sử bạn chọn một thị trường ngách thậm chí không tồn tại quá 3 năm thì sao?

Không sao cả, chỉ cần nhớ các rủi ro và thực sự suy nghĩ về sự phát triển lâu dài của website của bạn khi chọn thị trường ngách.

Mời bạn xem thêm cách xây dựng nội dung bền vững với Evergreen Content.

3. Tính thời vụ

Một điều khác bạn sẽ cần xem xét là thị trường ngách của bạn có hoạt động quanh năm hay không.

Ví dụ bạn có website về quà tặng dịp Tết. Số lượng người tìm kiếm các cụm từ liên quan đến website bạn sẽ tăng đáng kể vào cuối năm.

Điều này có nghĩa là lợi nhuận từ website sẽ không ổn định và có tính biến động cao.

Đây không phải là một điều xấu, nhưng đó là điều mà bạn thực sự nên cân nhắc khi chọn thị trường ngách.

4. YMYL

YMYL là cụm từ viết tắt của “Your Money Or Your Life”, là cụm từ được Google sử dụng để phân loại những website liên quan đến các lĩnh vực như sức khỏe, an toàn trong cuộc sống, vấn đề về tài chính,…

Google không muốn khi ai đó cần lời khuyên về sức khỏe mà có thể bị ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của họ chỉ vì nghe theo lời khuyên sai của những người thiếu chuyên môn.

Hãy loại bỏ những ngách thuộc YMYL bằng cách sử dụng kết quả của Google để tham chiếu.

Hãy xem các website mới và trung bình có được xếp hạng cao trong lĩnh vực này không?

Nếu bạn không thấy nhiều website nhỏ xếp hạng, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn nên tránh xa chủ đề này, vì nó quá rủi ro trong mắt Google.

5. Ảnh hưởng của cộng đồng

Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của cộng đồng đến website của chúng ta.

Nếu bạn có độc giả trung thành truy cập website của bạn lâu hơn, thường xuyên hơn thì bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Hãy suy nghĩ về những ngách có thể kéo được độc giả trung thành.

4 cân nhắc cá nhân khi chọn ngách

Đây là điều rất quan trọng, bạn thấy ai đó chọn ngách này vì phù hợp với họ nhưng không có nghĩa là cũng phù hợp với bạn.

Đây là 4 câu hỏi bạn phải tự hỏi bản thân trước khi tìm thị trường ngách.

Bạn muốn thấy kết quả nhanh hay chậm?

Không có cách nào giúp bạn có được kết quả trong một sớm một chiều, tuy nhiên, có một số hình thức tiếp cận nhanh hoặc chậm để xây dựng website.

Bạn muốn một website bắt đầu chậm rãi nhưng có khả năng mang lại nguồn thu nhập không giới hạn hay bạn muốn thấy kết quả nhanh với sự tăng trưởng có giới hạn?

Không phải mọi ngách đều phù hợp với cả hai cách tiếp cận này.

Bạn muốn website phát triển tới đâu?

Bạn cũng nên tự hỏi bản thân rằng bạn muốn công việc này đi bao xa, không chỉ về lợi nhuận mà còn về tầm nhìn dài hạn…

Bạn có muốn bán sản phẩm của riêng bạn và trở thành 1 cái gì đó “rất gì và này nọ” trong tương lai?

Hay bạn hài lòng khi đây chỉ là một website cá nhân phục vụ sở thích mà bạn làm để kiếm một khoảng thu nhập trang trải cuộc sống.

Cả hai cách tiếp cận đều đúng, nhưng hãy xác định rõ bạn muốn gì.

Bạn muốn bản thân bạn như thế nào?

Bạn có cảm thấy thoải mái khi gương mặt của bạn liên tục xuất hiện trên website không?

Một số người không thích điều này. Tôi cũng không thích.

Nếu bạn muốn làm việc ẩn danh và quản lý một team outsource thì chỉ cần tính đến điều đó khi chọn thị trường ngách của bạn.

Bạn muốn làm việc này trong bao lâu?

Hãy tự hỏi bản thân, bạn thấy mình làm việc trên website này trong bao lâu?

Kể cả lý do là vì bạn muốn phát triển các website khác, hay muốn nghỉ hưu hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh khác,…

Một số ngách phù hợp cho việc bạn xây dựng ổn định xong rồi bán lại.

3 cách tìm thị trường ngách phổ biến nhất hiện nay (2024)

Để tiến hành việc tìm ra thị trường ngách phù hợp và có lợi nhuận tốt, đầu tiên bạn phải biết cách nghiên cứu từ khoá, để đọc hiểu số liệu đang nói gì, từ đó góp phần đưa ra quyết định.

  • Ngách này xu hướng phát triển như thế nào? (Tăng, giảm hay đi ngang)
  • Ngách này mọi người có quan tâm nhiều không? (Nhu cầu thị trường cao hay thấp)

OK, đến phần quan trọng nhất của bài này, đó là hướng dẫn bạn phân tích thị trường ngách theo từng bước kèm theo ví dụ cụ thể.

Bạn sẵn sàng chưa?

Cách 1: Tìm ngách dựa vào sở thích và sở trường.

Có thể bạn sẽ nghĩ “mình chả có sở thích gì đặc biệt cả” nhưng không phải vậy đâu bạn ạ, thực ra bạn có nhiều sở thích và sở trường hơn bạn nghĩ đó.

Sử dụng một vài ý tưởng sau:

  • Cà phê
  • Đọc sách
  • Nấu nướng
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Chăm sóc nhà cửa
  • Chăm sóc con cái
  • Chó mèo
  • May vá
  • Làm vườn
  • Chơi game
  • Công nghệ
  • Thể thao (bóng đá, tenis, cầu lông, bóng rổ, chạy bộ,…)
  • Thể hình
  • Giáo dục
  • Tài chính

Hãy nghĩ về những gì bạn thích. Niềm đam mê và sở thích của bạn là gì?

Nêu bạn là người thích thể thao thì bạn có thể tìm ngách xoay quanh lĩnh vực này. Nhưng lĩnh vực thể thao thì quá rộng, do vậy bạn có thể tập trung hơn vào sở thích đặc biệt của mình như chạy bộ hay câu cá.

Ví dụ như yeuchaybo.com, nghiencauca.com,…

Cách 2: Tìm ngách dựa vào affiliate network.

Với cách này, bạn sẽ sử dụng các affiliate network để tìm ra các ngách có doanh thu tốt.

Ý tưởng là nếu 1 affiliate network nào đó đang có nhiều ngách, họ sẽ làm nổi bật các ngách cụ thể đang giúp họ kiếm được nhiều tiền.

Các affiliate network phổ biến ở Việt Nam là:

Hãy đăng ký tài khoản các affiliate network này và xem các chiến dịch phổ biến của họ.

Ví dụ với Accesstrade, bạn có thể xem các chuyên mục nào có hoa hồng cao, đây là ví dụ cho 1 ngách phù hợp.

Tôi tìm thấy nhiều sản phẩm mặt nạ đang có mức hoa hồng khá cao, đến 40% giá trị sản phẩm.

Hay các loại mặt nạ khác.

Tôi kiểm tra xem hiện tại nhu cầu thị trường về sản phẩm mặt nạ như thế nào bằng Ahrefs

Từ khoá chính là “mặt nạ” có volume khá cao với 32.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng và KD (độ khó từ khoá) chỉ là 13.

Tiếp tục tôi kiểm tra xem liệu ngách “mặt nạ” này có nhiều chủ đề để viết nội dung không.

Bằng những phân tích cơ bản trên, tôi xác định được từ khoá “mặt nạ” là từ khoá chính.

Thêm nữa có hàng loạt từ khoá liên quan chặt chẽ đến “mặt nạ” mà có thể triển khai nội dung và các sản phẩm mặt nạ thì rất nhiều trên thị trường.

Nếu tôi là phụ nữ và có sử dụng mặt nạ để dưỡng da, thì có thể tôi sẽ cân nhắc ngách này.

Cách 3: Tìm ngách dựa vào các website TMĐT

Các website TMĐT nổi tiếng như Amazon, Lazada, Shopee, Tiki,… họ sắp xếp các danh mục sản phẩm rất dễ tìm kiếm nhắm mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Bạn có thể thấy danh mục sản phẩm từ Tiki

Thể Thao – Dã Ngoại là ngách rộng (mass market), nhỏ hơn là các chủ đề như Gym, yoga, hoạt động dã ngoại,…tiếp đến nữa mới là các ngách nhỏ như: Câu cá, Bơi lội, Bóng đá, Bóng rổ,…

Tôi sẽ lấy ví dụ ở ngách “câu cá” và phân tích mẫu cho bạn. Với 46.000 lượt tìm kiếm hàng tháng và KD là 0. Đây có vẻ là 1 ngách tiềm năng.

Tiếp theo, bạn xem liệu có thể tạo nhiều nội dung hay có nhiều sản phẩm cho ngách này không.

Như vậy, bạn có thể làm affiliate marketing cho các sản phẩm như: đồ câu, mồi câu, ghế câu, cần câu,…

Bạn kiểm tra lại nơi bán các sản phẩm này trên Tiki, Lazada,.. hay bạn làm ở thị trường global thì xem trên Amazon.

Nếu bạn cũng là người yêu thích câu cá thì tại sao bạn không tạo blog chia sẻ các kiến thức, các kỹ năng này? Qua đó, lại có thể kiếm được thêm thu nhập từ chính sở thích của bạn.

Ở thị trường global, ngách câu cá (fishing) là rất tiềm năng. Rất nhiều cá nhân có thu nhập trên $5000 (hơn 100 triệu đồng) mỗi tháng từ ngách này.

Tới đây tôi nghĩ bạn đã nhận thấy được tầm quan trọng của tìm được thị trường ngách, để tìm ra được 1 ngách ngon, bạn cần làm rõ thêm các tiêu chí sau tương ứng với mỗi ngách.

  • Đối thủ: liệt kê ra đối thủ của bạn là ai, có những website lớn nào, các website nhỏ có được xếp hạng cao trong ngách này không?
  • SEO: độ khó của các từ khoá thương mại, đây là ngách theo mùa hay quanh năm, sẽ đi link ở đâu, có cộng đồng hay không?
  • Cách kiếm tiền: các chương trình affiliate nhiều hay ít, có sản phẩm nào thật sự nổi bật không, CPC của các từ khoá thương mại cao hay thấp.

Bạn tạo file Excel hoặc Google Sheet với các dữ liệu tương ứng như hình

Điền vào chỗ trống các dữ liệu mà bạn thu thập được, nó sẽ giúp bạn ra tìm ra thị trường ngách tiềm năng và ít cạnh tranh.

Bạn có thể download file phân tích mẫu phía trên tại đây.

Quyết định cuối cùng là của bạn.

Bạn có thể sẽ làm việc trên website này trong nhiều năm tới. Viết nội dung, tham gia vào cộng đồng và nói chung là đầu tư khá nhiều vào thị trường ngách.

Bạn hiểu hơn bất cứ ai trong giai đoạn này, vì vậy đã đến lúc tự hỏi bản thân xem bạn có còn THÍCH đến nó nữa hay không.

Đã đến lúc bạn phải đưa ra lựa chọn hoặc là lặp lại quy trình phân tích đến khi chọn được ngách bạn yêu thích và phù hợp thị trường.

Mặc dù quá trình phân tích và tìm thị trường ngách sẽ khá là nhàm chán, nhưng kết quả nhận được là rất xứng đáng.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hy vọng bạn tìm được ngách phù hợp với bản thân và chúng ta chuẩn bị trở thành đồng nghiệp với nhau.

Nếu có ý kiến nào khác, đừng ngại comment cho tôi biết phía dưới nhé.

Photo of author

Bài viết của

Lê Tấn Tịnh

Tôi thích nghiên cứu về SEO và phát triển hệ thống website, có thể scale up lên hàng loạt. Tôi muốn chia sẻ các kiến thức của tôi trong quá trình làm việc với SEO cho bạn tại Action Digital.

Bạn đã sẵn sàng để tăng trưởng chưa?

Hãy bắt đầu bằng việc yêu cầu một bản kế hoạch dành riêng cho bạn.

Viết một bình luận