Bốn bài học quan trọng để mang lại thay đổi đột phá

.vn – Trò chuyện tại Echelon 2012, Scott Anthony, Giám đốc của Innisight chia sẻ vài bài học quan trọng mà ông rút ra được từ các doanh nghiệp mà Innosight đã đầu tư vào.

 

 

Khoảng trống thị trường: Đôi khi chúng tồn tại vì một lý do

 

Khi bắt đầu một doanh nghiệp, việc tìm ra một “thị trường thực” rất quan trọng. Scott nhấn mạnh rằng một doanh nhân thực thụ phải luôn tự đặt ra những câu hỏi sau trước khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp:

 

1. Tại sao loại hình doanh nghiệp này không tồn tại?

 

2. Đây có phải là thị trường mình nhắm đến?

 

Scott đưa ra ví dụ về doanh nghiệp “Razor rave” mà Innosight thành lập trong khoảng trống thị trường tại Ấn Độ dựa trên cảm hứng từ sự thành công của chuỗi cửa hàng cắt tóc giá rẻ và đáng tin cậy “QB house” tại Singapore.

 

Vấn đề mà họ thấy là “có quá nhiều tóc tại Ấn Độ.” Để cắt tóc hoặc cạo râu, một người đàn ông có thể vào một khách sạn 6 sao hoặc một cửa hàng cắt tóc ven đường. Scott thấy được cơ hội tái tạo mô hình kinh doanh như QB house tại Ấn Độ nên quyết định mở chuỗi kiot cắt tóc tại đây.

 

Tuy nhiên, họ sớm đối mặt với vấn đề là liệu có ai đầu tư vào một doanh nghiệp nằm trong khoảng trống thị trường hay không. Sau khi tự bỏ 70,000 USD tiền túi để thành lập và duy trì doanh nghiệp thì lại không có ai chịu đầu tư vào họ nữa. Trong khi đó, một doanh nghiệp như iTwin đã quyết định tiến vào một thị trường đông đúc cung cấp nhiều giải pháp tương tư như dropbox, sugarsync và box lại có nhiều người sẵn lòng đầu tư vào bởi đó là một thị trường náo nhiệt.

 

Scott khuyên các doanh nhân đang định tiến vào một khoảng trống thị trường rằng: “Nếu chưa ai thành lập doanh nghiệp trong một thị trường nào đó thì hãy chắc rằng bạn có một người bạn giàu có vì sẽ chẳng có ai đầu tư vào doanh nghiệp của bạn đâu.”

 

Tình yêu

 

Đưa ra thêm ví dụ về một doanh nghiệp khác của Innosight: “Guaranteach” – một trang web giáo dục tương tự như Khan academy, Scott giải thích rằng việc thiếu tình yêu sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của một doanh nghiệp dù sản phẩm của nó có nhiều tính năng và video hữu ích đến mấy đi chăng nữa. Lý do đầu tiên khiến các startup thất bại là vì nó thiếu sự kết nối với người tiêu dùng.

 

Chi phí: Nhận biết và trang trải chúng

 

Sau khi tạo được tình yêu, bước quan trọng kế tiếp là biết cách biến chúng thành chi phí. Để giải thích điều này, Scott đưa ra ví dụ về chuỗi kiot giặt ủi “Chamak”, một công ty đã có mô hình kinh doanh bền vững cho mình. Mặc dù có nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền cho dịch vụ này nhưng những người sáng lập lại không tìm ra cách để trang trải các khoảng chí phí tăng thêm hàng tháng. Anh nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp chí ít cũng phải hiểu đơn giá [unit cost] của mình bao gồm những gì. Các doanh nghiệp không biết cách trang trải đơn giá của mình thường thất bại.

 

Đầu tư

 

Cuối cùng, Scott nói về việc các startup thường xuyên đánh giá thấp mọi thứ. Dù một startup có nghĩ thời gian cần để gọi vốn dài bao nhiêu đi nữa thì họ vẫn luôn đánh giá sai. Mỗi doanh nhân đều có những kế hoạch tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của mình nhưng chúng ta đều biết rằng chúng chẳng bao giờ xảy ra.

 

Trích lời Guy Kawasaki: “Về cơ bản, khi tôi thấy một kế hoạch, tôi thường thêm một năm vào khoảng thời gian thực hiện và nhân số doanh thu dự kiến với 0.1”

 

Action.vn/e27