CEO Keewi chia sẻ câu khởi nghiệp tại Việt Nam tại Startup Asia 2013

Tham gia hội nghị Startup Asia, anh Trần Tuấn Anh-CEO Keewi đã chia sẻ về tình hình các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ và câu chuyện khởi nghiệp của chính anh với Keewi.

 

 

Keewi là trang một trang web hỗ trợ networking trong các sự kiện và đang dần phát triển theo một mô hình gần giống với Eventbrite cho thị trường Việt Nam đồng thời hỗ trợ thêm gói dịch vụ bán vé giúp nhà tổ chức bán vé, quảng bá và quản lý trên nền web.

 

Anh Tuấn Anh, founder Keewi là một trong những thế hệ các nhà khởi nghiệp mới ở Việt Nam nhận được nền giáo dục tiên tiến của nước ngoài như Greengar, Not A Basement Studio và thậm chí là VNG. Tuấn Anh học ngành kỹ sư xây dựng và quản lý dự án ở Canada trong 7 năm trước khi về Việt Nam làm việc cho một trong những tập đoàn lớn ở Việt Nam. Anh phát hiện ra rằng không có bất cứ dịch vụ nào giúp anh phát hiện ra một ai quen biết tại đám cưới. Phiên bản Keewi đầu tiên giúp mọi người phát hiện ra liệu bạn bè họ có tham dự đám cưới chung hay không?

 

Đội ngũ của Keewi có 5 người và dành chiến thắng tại Startup Weekend 2011, sau sự kiện Startup Weekend, chỉ còn 2 người hứng thú với ý tưởng – Tuấn Anh và một bạn phát triển ứng dụng. Phiên bản mẫu được trình bày tại Demo Asia. Sự kiện này giúp cho Keewi nhận ra rằng người dung muốn sử dụng nền tảng HTML5 để networking. Đến tháng Tư 2012, phiên bản thứ hai nhắm đến việc networking trong sự kiện.

 

Bất cứ sự thay đổi nào của Keewi đều bắt nguồn từ yêu cầu của khách hàng, vốn xuất phát từ việc áp dụng phương pháp “lean startup” và không ngừng tìm kiếm thị trường phù hợp. Đó là lí do tại sao Keewi lại chuyển sang dịch vụ quản lý bán vé như ngày hôm nay. Keewi không bỏ mô hình hỗ trợ networking, nhưng việc quản lý bán vé là điều quan trọng nhất, điểm mạnh của Keewi là hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt, giao nhận và mối quan hệ chặt chẽ với những người tổ chức sự kiện.

 

Tình hình startup ở Việt Nam

 

Niềm tin là vấn đề nan giải ở Việt Nam. Các công ty công nghệ ở Việt Nam từng có tiểu sử bán data khách hàng để kiếm thêm thu nhập, vì thế rất nhiều công ty đặt niềm tin ở các startup nước Vậy bí quyết của Keewi là gì? Tuấn Anh chia sẻ:

 

Các start-up cần phải có một bề ngoài lớn hơn với khách hang và đối tác. Các công ty lớn sẽ không bao giờ tin tưởng các công ty nhỏ. Bạn cần phải xây dựng database khách hang và trích dẫn testimonials, điều tuyệt vời hơn nếu có 1 công ty sẵn sàng làm testimonials. Các startup cần phải hiểu được những công ty nước ngoài họ có gì mà mình không có rồi học hỏi theo. Mà tuyệt vời hơn nữa là có một người nước ngoài trong team của bạn.

 

Có rất nhiều startups ở Việt Nam nên thị trường khá cạnh tranh và bạn sẽ rất khó để tìm kiếm được nhân tài. Không những thế, các developers không tin vào cổ phần ở công ty. Ở Silicon Valley, mọi người sẵn sàng làm việc cật lực và có cổ phần trong công ty vì họ tin vào việc xây một sản phẩm tuyệt vời. Việt Nam là một đất nước đặt nặng vấn đề địa vị xã hội hơn nên việc có dòng tiền dương ngay từ ban đầu rất quan trọng, hoặc mọi người sẽ không tham gia vào. Một sinh viên kỹ thuật thường muốn đi làm 2 năm và kiếm được 500 USD/ tháng và sau 4-5 năm sẽ được đề bạt vào vị trí quản lý. Đó gần như hoàn toàn là một skillset khác.

 

TechInAsia