Chiến lược phát triển của Google thoát khỏi lớp vỏ bọc ứng dụng nửa vời

.vn – Google đang dần dần trở thành một công ty IT nghiêm túc theo cách của mình.

 

Theo Jonathan Rochelle, giám đốc quản lý sản phẩm và ứng dụng hợp tác, bạn có thể thấy sự trưởng thành của Google trong những sản phẩm mới được ra mắt gần đây như Google Drive và BigQuery. Chúng không còn là những dự án công nghệ nửa vời trong vỏ bọc các ứng dụng nữa; mà đã trở thành các sản phẩm hoàn chỉnh nhận nhiều sự quản lý nội bộ.

 

Sản phẩm sẽ tồn tại bao lâu?

 

Ngày nay, Google không chỉ nghĩ đến công nghệ khi phát hành các sản phẩm mà nó còn nghĩ đến chi phí của chúng và đảm bảo rằng các ứng dụng có tuổi thọ lâu dài. Rochelle còn nói thêm rằng việc hạn chế các sản phẩm phát hành là điều tự nhiên bởi dù cho công nghệ đó có tuyệt vời cách mấy thì nó cũng phải phục vụ một mục đích nào đó và phải có ai đó tài trợ.

 

Đó có thể xem là một khởi đầu tốt khi mà Google đã nhận được khá nhiều lời chỉ trích khi thay đổi một số các sản phẩm nổi bật trong những năm gần đây. Ví dụ như chiến lược “more wood behind fewer arrows” của CEO Larry Page có thể tăng cường sức mạnh của công ty nhưng những người dùng các dịch vụ thử nghiệm bị dẹp bỏ lại không vui vẻ với quyết định đó cho lắm.

 

Người dùng App Engine, nền tảng ứng dụng trên nền điện toán đám mây, đã rất tức giận khi dịch vụ này gỡ bỏ nhãn “alpha” vào tháng 9 năm ngoái sau khoảng 3 năm từ ngày ra mắt. Cùng với sự thay đổi đó là mô hình tính phí mới có thể đe dọa đến túi tiền của các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng này do vốn dĩ đa phần trong số chúng không thu được lợi nhuận từ ban đầu. Với các nhà phát triển, chỉ có 3 lựa chọn là tái cấu trúc ứng dụng, trả phí nhiều hơn hoặc xây dựng lại ứng dụng đó trên một nền tảng khác.

 

Rochelle thừa nhận rằng những hành động trong quá khứ của Google thật sự đã làm người ta lo ngại về việc các sản phẩm hoàn toàn mới nhưng lại không có tuổi thọ lâu dài.

 

Thận trọng khi ra mắt sản phẩm mới

 

Tuy nhiên, Rochelle nói rằng Drive là sản phẩm ra đời sau hơn 7 năm nghiên cứu và phát triển, nên người dùng có thể an tâm là nó sẽ không biến mất hoặc phí sử dụng tăng bất ngờ. Công nghệ được sử dụng đúng và đội ngũ phát triển không hề xem nhẹ việc xây dựng một sản phẩm có mô hình định giá bền vững. Google hiện đang phát triển ngày càng tốt hơn nên vấn đề còn lại là ở con người.

 

Việc tạo ra một thị trường cho Drive không hề gây hại gì dù nó vẫn nằm khuất giữa các sản phẩm của Google thay vì bị đẩy ra ngoài nhanh chóng. Theo như Rochelle thì tấm gương của Box.net và Dropbox tạo niềm tin cho tất cả các khái niệm tạo nên Drive.

 

Các yếu tố làm nên sự mạnh mẽ của Drive cũng được áp dụng vào BigQuery, công cụ phân tích số liệu lớn vừa được ra mắt của Google. Mặc dù nhiều người dùng chưa bao giờ cần hơn 100GB miễn phí do chương trình cấp co để lưu trữ và phân tích số liệu nhưng những người dùng trả phí cho BigQuery có thể phân tích đến hơn 7TB dữ liệu.

 

Rochelle cho biết BigQuery nhắm đến giải quyết các vấn đề lớn, phức tạp mà người dùng không thể giải quyết vì ông từng làm việc nhiều năm ở Wall Street nên biết được nhu cầu đó. Và bởi vì nhắm đến các khách hàng mục tiêu như các công ty tài chính, dược phẩm hoặc các phòng thí nghiệm gen nên BigQuery có các thỏa thuận sử dụng với từng loại người dùng ngay từ ban đầu.

 

Cân đối giữa được và mất

 

Thật ra chính Google đã quyết định vươn xa hơn nhưng người tiêu dùng bình thường mà nhắm vào các doanh nghiệp có thể góp phần vào sự trưởng thành mới của nó. Mặc dù Apps và tất cả những sản phẩm không được quảng cáo khác chỉ là một mảnh nhỏ trong toàn bộ việc kinh doanh của Google nhưng Rochelle nói rằng Apps thật sự là một thị trường lớn nếu so sánh với các “anh, chị, em” của nó trong “gia đình” Google.

 

Tuy nhiên để cạnh tranh với Microsoft hay những công ty lớn khác trong ngành thì Google phải chú ý tới giá cả. Về phía sản phẩm thì mặc dù các khách hàng lớn sẽ trả tiền cho các sản phẩm hoạt động hiệu quả nhưng họ không hề thích quảng cáo. Với Google thì đó có nghĩa là họ không còn được (hoặc ít được) tự do làm theo ý mình nữa.

 

Action.vn/Gigiom