Chris Harvey – Cựu CEO của Vietnamworks khởi nghiệp với ITviec.com

.vn – Từng làm việc cho Yahoo tại Mỹ với một sự nghiệp ổn định, gắn bó với Việt Nam chỉ sau một tuần du lịch bởi một “Điều gì đó níu kéo không thể giải thích bằng lời”. 

 

Chris Harvey, cựu CEO của Vietnamworks trong vòng 6 năm, người đã đưa Vietnamworks từ một công ty nhỏ trở thành thương hiệu lớn trong ngành tuyển dụng online, nay đã bắt đầu start up của chính mình – ITviec.com. Nguyên nhân cho thử thách mới này lại rất đơn giản “Đơn thuần thích giúp đỡ mọi người tìm được công việc phù hợp với họ”.

 

 

Chris Harvey – Founder của ITviec.com

 

Điều gì đã đưa ông đến Việt Nam và giữ chân ông lại nơi này?

 

Tôi đã đến Thái Lan 1 tuần và sau đó là Việt Nam 1 tuần. Dù ở cùng 2 nơi trong một thời gian ngắn như nhau nhưng ở Việt Nam đã có một điều gi đó níu kéo tôi lại mà tôi không thể nào giải thích bằng lời được.

 

Sau khi quay về Mỹ, tôi đã suy nghĩ khá nhiều về việc nếu đến Việt Nam bắt đầu lại từ đầu, tôi sẽ được gì, mất gì, điều gì tồi tệ nhất có thể xảy ra. Cuối cùng, tôi quyết định, nếu cứ quá chú trọng vấn đề trên khía cạnh đánh giá rủi ro, được, mất thì tôi sẽ bỏ qua cơ hội của chính mình.

 

Tôi đã quyết định đến Việt Nam dựa trên cơ hội mà tôi thấy được ở nơi đó. Có thể một số người nghĩ rằng cách tôi chọn lựa khá là tiêu cực nhưng mọi người rồi cũng sẽ chết một ngày nào đó, bất kể bạn là ai, và chúng ta thường hay hối tiếc về điều chúng ta không làm hơn những điều chúng ta đã làm. Có thể nói rằng, chúng tôi đã chọn nhau (Cười).

 

Ông đánh giá thế nào về môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam những ngày đầu ông đến đất nước này và thời điểm hiện tại?

 

Khi tôi mới đến Việt Nam lần đầu, mọi thứ vẫn còn rất mới. Nhưng chỉ sau 7 năm, mọi việc đã thay đổi với tốc độ chóng mặt: các startups liên tục phát triển trên đủ các ngành từ bán vé sự kiện như Ticketbox, du lịch như Triip.me…và đương nhiên là càng ngày càng có nhiều tài năng hơn. Họ cũng trở nên tập trung và có định hướng rõ ràng hơn về mặt sản phẩm và phân khúc khách hàng, thay vì phát triển những sản phẩm mang tính đại chúng như cách đây 2 năm trước.

 

Tập trung vào sản phẩm và phân khúc khách hàng là một điều rất quan trọng cho bất kì startup nào. Chuyên môn hóa đang trở thành một xu hướng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể thấy điều đó tiêu biểu ở Google – cộng cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới. Khi nói về Google, đa phần mọi người nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm và ngược lại dù trên thực tế, hệ sinh thái sản phẩm của Google rất đa dạng…Google chưa hề thay đổi cấu trúc giao diện dù đã hơn 10 năm trôi qua kể từ ngày thành lập. Giao diện của Google luôn giữ vững tính chuyên môn, đơn giản và thông minh: Chữ Google và một thanh tìm kiếm, không có bất kì một quảng cáo nào.

 

Con người càng ngày càng bận rộn hơn, có ít thời gian hơn và thị trường càng ngày càng có nhiêu thương hiệu, sản phẩm hơn…Khi một thương hiệu tiếp xúc với một khách hàng mới, nó chỉ có vài giây để lại ấn tượng trong tâm trí của khách hàng. Bạn càng chuyên môn hóa bao nhiêu, khách hàng càng dễ nhớ về bạn hơn và thương hiệu của bạn sẽ có nhiều cơ hội để trở thành cái tên xuất hiện đầu tiên khi nhắc về lĩnh vực mà bạn đang phát triển. Thay vì là một nơi “Bán tất cả mọi thứ”, một định nghĩa dễ khiến cho khách hàng trở nên bối rối và không rõ bạn đang bán thứ gì. Bạn nên chuyên môn hóa sản phẩm của mình như “Chúng tôi chỉ bán rau hữu cơ”.

 

Bên cạnh đó, việc tập trung vào sản phẩm cũng sẽ giúp cho bạn tập trung nguồn lực nhân sự, tài chính vào một sản phẩm, đẩy chất lượng sản phẩm lên cao nhất có thể. Ngày nay, khách hàng không trả tiền cho bạn vì bạn có tất cả các sản phẩm, nhưng chất lượng của sản phẩm đều chỉ đạt 5/10. Họ trả tiền khi sản phẩm của bạn là tốt nhất.

 

Tại sao ông lại tiếp tục chọn khởi nghiệp trong ngành nhân sự? ITviec có phải là một cách để mà ông vượt qua cái bóng của chính mình ở Vietnamworks?

 

Tôi làm ITviec không phải vì muốn vượt qua cái bóng của chính mình ở Vietnamworks. Tôi chỉ đơn thuần thích giúp đỡ mọi người tìm được công việc phù hợp với họ, đạt được nhiều thành công trên con đường và tôi thực sự hạnh phúc khi nghe họ nói với mình rằng “Này, Chris, tôi tìm được việc làm rồi, cảm ơn cậu nhiều nhé”. Hơn nữa, tôi nhìn thấy mảnh đất nhân sự vẫn còn khá nhiều cơ hội cũng như nhu cầu và tôi thích đặt mình vào thử thách.

 

ITviec.com – Trang tuyển dụng chuyên biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin

 

Tại sao IT lại cần một trang tuyển dụng riêng biệt so với những ngành khác? Và ITviec.com có gì khác so với những trang tuyển dụng đại chúng.

 

Tại sao IT không cần một trang tuyển dụng riêng biệt? Không chỉ riêng IT mà các ngành khác cũng cần những trang tuyển dụng riêng biệt. Cô có thể nhìn vào lịch sử phát triển của ngành tuyển dụng online khi internet vừa mới bắt đầu trở nên phổ biến tại châu Mỹ, châu Âu. Cách đây khoảng mười năm, đa phần các website tuyển dụng đều là những website đại chúng với đủ các chủng loại ngành nghề. Ngày nay đã bắt đầu xuất hiện và phát triển mạnh những website chuyên biệt cho các ngành khác nhau từ nhà hàng, khách sạn, du lịch đến tài chính…Và trong tương lai, ngành nhân sự và các ngành khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn sẽ tiếp tục phát triển theo hướng này: Chuyên biệt hóa.

 

Một nguyên nhân chính nữa là nhu cầu nhân lực trong ngành IT liên tục tăng trưởng trong nhiều năm liền, đã đến lúc ngành công nghệ thông tin cần phải có những hệ thống hỗ trợ chuyên sâu hơn.

 

Tại ITviec.com, người dùng sẽ chỉ tìm thấy những công việc trong ngành IT. Website được thiết kế với những chức năng chuyên biệt dành cho tuyển dụng trong ngành công nghệ thông tin như những tag dùng cho việc tìm kiếm công việc/ ứng viên theo ngôn ngữ lập trình: PHP, C++, Ruby on Rails…. ITviec liên tục tổ chức những khóa huấn luyện, những sự kiện chia sẻ từ các lãnh đạo trong ngành nhằm cung cấp định hướng, kiến thức cho các bạn làm việc trong ngành này.

 

Và vì là một website chuyên biệt nên chúng tôi hiểu được nhu cầu của khách hàng sâu hơn các website tìm việc đại chúng khác, từ đó sẽ dẫn tới chất lượng tư vấn và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn vì nguồn nhân lực không bị phân bố trên quá nhiều mảng. Khi khách hàng sử dụng ITviec, họ không phải vất vả lọc quá nhiều CV của những ứng cử viên không phù hợp và công việc của họ không bị chìm trong hàng ngàn công việc khác nhau trên các trang tuyển dụng đại chúng.

 

Tại sao ông lại chọn cái tên là “ITviec.com”, vì trong tiếng Việt cái tên này còn có thể đọc thành “Ít việc”?

 

Việc này chỉ được bạn bè của tôi phát hiện sau khi đã mua xong tên miền một thời gian (Cười). Ban đầu, tôi cũng khá lo lắng về cách đọc khác của ITviec.com liệu có tạo ra suy nghĩ tiêu cực của người sử dụng lên thương hiệu hay không. Nhưng bất kì việc gì cũng có 2 mặt của nó. ITviec có thể ít việc thật, chúng tôi không có hàng ngàn công việc như trên các website tuyển việc đại chúng khác hay hàng triệu hồ trơ lưu trữ sẵn. Số lượng công việc của chúng tôi chỉ khoảng vài trăm, nhưng”Ít nhưng mà chất”. Tất cả những công việc trên ITviec đều có mức lương tối thiểu 14 triệu, và chúng tôi tập trung vào phân khúc những nhân lực với tay nghề cao. Nếu bạn muốn tìm những coder ngôn ngữ PHP với mức lương 5 triệu/ tháng, bạn có thể vào những website tuyển dụng đại chúng, nhưng nếu bạn muốn tìm leader và manager, ITviec có thể giúp bạn làm được điều đó.

 

Vậy ông định nghĩa thế nào là “Nguồn nhân lực kỹ năng cao” và làm sao để ông tìm được họ?

 

Tôi thích câu hỏi này. Định nghĩa tay nghề cao ở đây chính là ở mức độ kinh nghiệm/ kiến thức họ đạt được đối với mỗi ngôn ngữ lập trình. Cách đọc CV trong ngành IT đặc thù ở chỗ là số lượng ngôn ngữ lập trình bạn biết không quan trọng, cái quan trọng là mức độ bạn đạt được đối với mỗi ngôn ngữ. Chúng tôi không loại trừ những sinh viên mới ra trường miễn là họ chuyên biệt và có nhiều kinh nghiệm/ kiến thức trong một ngôn ngữ lập trình.

 

ITviec tổ chức những hội thảo, sự kiện dành cho các ứng viên tiềm năng

 

Để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, chúng tôi phải thực hiện chiến lược “Marketing chọn lọc”. Ví dụ, các website ở Việt Nam thường rất chú trọng vào SEO và luôn cố gắng để website của mình xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên Google. Chúng tôi làm SEO, nhưng chúng tôi không đặt trọng tâm vào nó và muốn tất cả mọi người đều tìm thấy ITviec, chúng tôi chỉ muốn những người chúng tôi cần tìm sẽ thấy chúng tôi. Việc quy định mức lương tối thiểu cho một đăng tuyển trên ITviec là 14 triệu cũng giúp chúng tôi lọc bớt đi những ứng cử viên không phù hợp. Đối với marketing, chúng tôi hiện chỉ chú trọng trên 4 kênh là Facebook, email marketing, blog và events đến với những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Khi một người gửi CV vào ITviec, họ sẽ phải trả lời câu hỏi về những kinh nghiệm liên quan, cũng như dự án gần đây nhất mà họ từng làm để xác định năng lực.

 

Khó khăn mà ông gặp phải khi tiếp cận người tuyển dụng và người tìm việc?

 

Đó là vấn đề con gà và quả trứng, cái nào có trước (Cười). Những ứng cử viên cần tìm kiếm việc làm sẽ không bao giờ để mắt đến một website có quá ít công việc và công ty cũng sẽ không muốn sử dụng một website tuyển dụng có quá ít ứng cử viên. Chúng tôi cần cân bằng 2 điều này để phân bố nguồn lực tốt nhất có thể.

 

Ông nghĩ gì về tương lai của IT của Việt Nam?

 

Tương lai của IT Việt Nam sẽ rất tuyệt vời, tôi đã thấy rất nhiều startups công nghệ cũng như công ty gia công phần mềm và những khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều công ty/ tập đoàn ý thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin và họ dựa vào nó nhiều hơn. Có những công việc trước kia cần đến 3 người thực hiện, nhưng với công nghệ thông tin, ngày nay, họ chỉ cần 1 người duy nhất.

 

CEO của Amazon từng nói rằng “Thay vì hỏi cái gì sẽ thay đổi trong vòng 10 năm nữa, chúng ta nên đặt câu hỏi cho cái gì không thay đổi để phát triển chiến lược kinh doanh dựa trên những điều bền vững theo thời gian”. Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều nhu cầu hơn trong ngành công nghệ thông tin, nhiều sự phát triển hơn, nhiều tài năng hơn cũng như nhiều công ty gia công phần mềm hơn – Đó là những điều sẽ không thay đổi.

 

Khi nói về gia công phần mềm, có một số ý kiến chuyên gia đánh giá rằng “Việt Nam trong 10 năm nữa cũng chỉ có thể gia công phần mềm”, ông nghĩ sao về điều này?

 

Tôi không nghĩ gia công là một điều gi đó tồi tệ với ngành IT của Việt Nam, vì chính nhờ gia công mà nguồn nhân lực ở đây được tiếp cận với những đợt huấn luyện tốt nhất, những xu hướng công nghệ thông tin và ngôn ngữ lập trình mới nhất. Và một điểm quan trọng nữa là họ sẽ có cơ hội trau dồi tiếng Anh thông qua làm việc với những khách hàng nước ngoài. Gia công là một cách để đem kiến thức đến Việt Nam, và phải có kiến thức thì chúng ta mới có thể phát triển “Sáng tạo”.

 

Tôi có một người bạn là giám đốc của một công ty gia công phần mềm cho những khách hàng tại thung lũng Silicon ở Việt Nam. Giá trị lớn nhất mà đội ngũ nhân sự của công ty đó nhận được chính là cơ hội “Trau dồi tiếng Anh, học hỏi kiến thức, xu hướng mới nhất và làm việc trực tiếp với những founder/ CEO của các công ty công nghệ tại thung lũng Silicon. Trong vòng 3 năm, nhân viên của công ty có thể đi ra thị trường quốc tế, trở thành leader tại những công ty khác”. Gia công là một trong những cách tốt nhất hiện tại để thay đổi ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam và giúp phát triển các tài năng trong ngành.

 

Trong tương lai, ITviec có dự định mở rộng ra thị trường quốc tế, là nơi để nhân tài Việt Nam có thể xuất khẩu sang những nước khác?

 

Hiện giờ chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam, ở đây, thị trường và nhu cầu rất lớn và tốc độ tăng trưởng tốt. Trong tương lai, có thể tôi sẽ làm mô hình tương tự ở các nước khác trong khu vực châu Á, và là cầu nối để các nhân tài trong ngành IT ở Việt Nam có thể vươn ra biển lớn.

 

Làm thế nào để giữ người tài luôn ở cạnh mình?

 

Tôi không nghĩ về đọi ngũ của mình như những nhân viên, mà tôi nghĩ về họ như khách hàng, khách hàng VIP (Cười). Tôi trả cho họ khoảng lương tốt, không phải là lương cao, nhưng điều quan trọng nhất là tôi cung cấp cho họ một cơ hội để học hỏi. Vì vậy, trong mảng nhân sự, tôi cực kỳ chú trọng đến huấn luyện.

 

Luôn mang đến giá trị cho nhân viên là cách để giữ được người tài

 

Mùa hè vừa qua, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều buổi huấn luyện về nói trước đám đông, kỹ năng thương thuyết…Mục tiêu của tôi là thông qua công việc này có thể cung cấp những giá trị trên con đường sự nghiệp của họ. Nếu họ cảm thấy rằng đã học đủ và không có gì để phát triển thêm nữa tại ITviec.com, tôi rất chào đón việc họ rời đi để tiến thêm những bước xa trên con đường sự nghiệp của mình.

 

Khi khách hàng của tôi đăng tuyển trên ITviec, tôi nói với họ đừng chỉ nên viết những gì mình muốn từ phía nhà tuyển dụng, mà nên chú trọng vào những giá trị mình có thể cung cấp cho nhân viên thông qua công việc. Nhân tài sẽ ở lại với bạn nếu bạn tiếp tục cung cấp giá trị cho họ.

 

Hiện nay, chiến lược của ITviec đang tập trung vào điều gì nhất?

 

Ưu tiên số một chính là marketing và truyền thông đến khách hàng ITviec có thể giúp họ như thế nào trong tuyển dụng ngành công nghệ thông tin. Chúng ta có thể có sản phẩm tốt nhất thế giới, nhưng nếu bạn không marketing, sẽ chẳng ai biết về nó cả.

 

Ưu tiên số hai chính là phát triển website, tối ưu hóa website để làm tốc độ truy cập, phản hồi, tìm kiếm…nhanh hơn và phát triển thêm những chức năng đặc biệt để tăng thêm giá trị đến khách hàng.

 

Cảm ơn ông vì buổi phỏng vấn rất thú vị, chúc ITviec ngày càng đạt được nhiều thành công trong thời gian tới.

 

Tống Trần