[Coffee Chat] James Tan: Một doanh nhân Singapore tại Trung Quốc

.vn – Willis Wee trò chuyện với James Tan, đồng sáng lập của 55tuan – trang mua nhóm nổi tiếng tại Trung Quốc. James chia sẻ về kinh nghiệm của mình khi kinh doanh tại Trung Quốc, những thành công và khó khăn khi khởi nghiệp ở nước ngoài và tìm cách thích ứng với thị trường mới.




09:53: 55tuan là một trong những site thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và trải qua nhiều sự thay đổi về mô hình kể từ khi bắt đầu.

 

09:56: James chia sẻ về quá trình anh đến Trung Quốc theo một học bổng và đã gặp cộng sự của mình từ Đại học Qinghua như thế nào.

 

09:57: Ba tháng sau khi bắt đầu, chúng tôi đã có hơn 80 đối thủ cạnh tranh

 

09:58: Có nhiều tiêu chí để xếp hạng nhưng chúng tôi thường căn cứ theo doanh thu. Nếu dựa theo đó thì chúng tôi nằm trong top 3. Chỉ có 3 site đạt được giá trị giao dịch 200 triệu nhân dân tệ. Mỗi ngày giao dịch của chúng tôi đạt được hơn 1 triệu.

 

09:59: Có một cuộc khủng hoảng niềm tin ở các công ty Trung Quốc vào thời gian tháng 5 hoặc tháng 6. Chúng tôi đã lùi một bước để xem xét tình hình và cân nhắc xem có cần thêm sự đầu tư hay không.

 

10:00: Lời khuyên cho các doanh nghiệp là hãy tìm kiếm những đối tác tốt. Tôi thích những sự kiện như thế này và hi vọng Penn Olson có thể tổ chức ở Bắc Kinh.

 

10:01: Tôi không bào chữa cho việc sao chép ở Trung Quốc, nhưng nếu là một ý tưởng hay đến từ nước ngoài thì nó có thể được sao chép ở bất cứ đâu. Tiến trình thực hiện mới là điều quan trọng, cho dù là ý tưởng tốt nhưng nếu không thực hiện tốt thì cũng không thể thành công.

 

10:04: James đề cập đến nhiều công ty ở Trung Quốc “Sao chép trước và đổi mới sau này.” Nếu bạn nhìn vào tất cả những tên tuổi lớn ở Trung Quốc như Baidu – tương tự Google, Tencent giống MSN và ICQ. Tất cả đều bắt đầu từ sao chép nhưng thay đổi rất nhiều từ bản gốc. Đó chính là địa phương hóa và đổi mới trên ý tưởng ban đầu.

 

10:06: Tại Trung Quốc, bên cạnh Bắc Kinh bạn có thể khám phá nhiều lựa chọn khác. Nhưng với tôi Bắc Kinh vẫn là một sự lựa chọn tốt nhất. Đó là nơi công ty có thể tìm thấy những tài năng cần thiết. Các nơi khác có thể có sự hỗ trợ nhiều mặt nhưng Bắc Kinh vẫn trung tâm.

 

10:07: Nếu bạn có những ý tưởng mà bạn tin là sẽ hiệu quả để phát triển tại thị trường Trung Quốc, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn nhưng phải nói trước rằng mọi thứ không quá thoải mái và dễ dàng đâu.

 

10:09: Thông thường chúng tôi muốn đầu tư phát triển vào doanh nghiệp địa phương, bởi vì đối với startup của nước ngoài để đi vào Trung Quốc thì việc tìm hiểu hệ thống thị trường nội địa có thể mất đến ba năm, và đó là một thời gian quá dài.

 

Action.vn – Live On Penn-olson