Cơn bão HTML5 đã bắt đầu

Ứng dụng HTML5 vào hoạt động phát triển Web đã trở thành xu hướng chung của nhiều công ty, nhờ vào những tiến bộ mà ngôn ngữ lập trình này đem lại, đặc biệt ở khả năng hỗ trợ nội dung đa phương tiện.

Thông báo của trình duyệt yêu cầu người dùng phải “tải về plug-in” Flash nếu muốn xem video.

Tích hợp sẵn công cụ hỗ trợ video vào Web.

Khi tốc độ Internet được cải thiện, các nhà cung cấp nội dung web bắt đầu sử dụng những phương pháp phức tạp hơn để mã hóa nội dung đa phương tiện.

Giữa thập niên 1990, Flash của Macromedia (hiện nay là sản phẩm của Adobe) xuất hiện, cho phép tạo ra các loại nội dung ảnh động, video và đồ họa tinh vi hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nội dung lại gặp phải khó khăn trong việc đưa nội dung Flash lên web, vì công cụ lập trình HTML không tích hợp sẵn các công cụ hỗ trợ Flash.

Đây chính là lý do khiến HTML5 được các doanh nghiệp đón nhật rất nồng nhiệt. Phiên bản HTML5 mới nhất có thể thực hiện nhiều tác vụ năng động và nhiều thủ thuật về thị giác.

Các nhà phát triển ứng dụng, như Kevin Sweeney làm việc cho website chia sẻ video Vimeo có trụ sở tại New York, đã chuyển sang sử dụng các công cụ mới tích hợp sẵn với HTML5. Kevin Sweeney nói: “Chúng tôi phải dựa vào ứng dụng của các hãng thứ ba như Adobe Flash hoặc QuickTime và phải nhúng video vào trang web”. Trong trường hợp trình duyệt chưa cài plug-in hỗ trợ Flash, người dùng truy cập một website sẽ thấy vị trí hiển thị video bị thay thế bằng một ô thông báo màu đen, đi kèm thông điệu yêu cầu “tải về plug-in” Flash cho trình duyệt nếu muốn xem video ấy.

Việc tải về và cài plug-in, mặc dù có thể chỉ mất vài phút, nhưng vẫn gây gián đoạn trải nghiệm của người dùng và có thể khiến họ chuyển sang các website khác.

Apple – hãng điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới – nổi tiếng về chiến lược “nói không với flash. Cố tổng giám đốc Steve Jobs của Apple không chấp nhận nội dung Flash hoạt động trên thiết bị iOS như iPhone, iPod Touch và iPad. Trước thực tế là sản phẩm của Apple đang thành công khắp thế giới, nhiều công ty sẽ nhận ra nhu cầu mã hóa lại toàn bộ website của họ theo HTML 5, đặc biệt là các website hiển thị nội dung đa phương tiện.

Google nhìn thấy tiềm năng

Rất nhiều Doodle – hình ảnh hoặc video thay thế cho logo cổ điển của Google trên trang chủ tìm kiếm của Google – được xây dựng với HTML5. Việc Google nỗ lực rất nhiều để thúc đẩy sự phát triển HTML5 là hoàn toàn dễ hiểu, vì nếu trang web hoặc ứng dụng thu hút được nhiều người truy cập và có sức tác động lớn, thì mảng kinh doanh quảng cáo của Google càng phát triển.

Ông Jeff Harris, giám đốc phụ trách sản phẩm Google Docs của Google cho biết, HTML5 sẽ thay đổi cách hoạt động của các dịch vụ web. Ông nói: “Ví dụ đơn giản là bạn có thể đính kèm một tập tin trên màn hình máy tính vào email bằng cách kéo và thả nó vào cửa sổ soạn thảo Gmail. Đó là một khả năng cơ bản mà cách đây 5 năm bạn không thể thực hiện vì trình duyệt không hỗ trợ”.

HTML5 cũng đại diện cho một bước tiến tới “semantic web” (web ngữ nghĩa) – cấu trúc web được đưa ra bởi Tim Berners-Lee – có khả năng tham chiếu chéo, phản ứng và hiển thị nhiều nguồn thông tin từ Internet một lúc theo thời gian thực.

Một thập kỷ trước, Chrome, Firefox và Safari chưa tồn tại, còn Internet Explorer thỉnh thoảng mới ra một bản cập nhật. Hiện nay, các trình duyệt di động và máy tính để bàn đua nhau ra các bản cập nhật kết hợp các chức năng HTML5 mới.

Các công ty ủng hộ HTML5 vì nó giúp đưa lên web những trải nghiệm trước đây chỉ có trong ứng dụng, đặc biệt là trên thiết bị di động. Ngoài ra, nhiều cơ quan còn phát hành website trên nền HTML5 để chấm dứt sự phụ thuộc vào các hãng thứ ba. Ví dụ, tạp chí Financial Times mới đây tuyên bố sẽ đóng cửa ứng dụng iPad sau khi xây dựng thành công phiên bản web HTML. Trong vài tháng tới, có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều người đi theo con đường của Financial Times.

ICTnews/BBC