Cuộc chiến bản đồ số giữa Apple – Google: Rạn nứt vì đâu?

Sau khi Google Maps ra mắt phiên bản 3D, Apple đã nhanh chóng giới thiệu dịch vụ bản đồ số Apple Maps với chức năng 3D Flyover không kém cạnh. Một mặt trận mới bắt đầu bùng nổ.


 

Cựu CEO Eric Schmidt của Google (trái) và cố giám đốc điều hành Apple Steve Jobs vào năm 2008. Tình bạn cá nhân giữa hai người đã phần nào sứt mẻ khi sự cạnh tranh giữa hai công ty ngày càng căng thẳng – Ảnh: Wall Street Journal

 

Apple Maps, nguyên nhân của sự rạn nứt


Khi chiếc iPhone thế hệ đầu tiên được trình làng vào năm 2007, mối quan hệ giữa Apple và dịch vụ Google Maps tỏ ra khá tốt đẹp. Khi đó, dịch vụ tìm kiếm địa điểm và hướng dẫn lộ trình của Google cũng đóng vai trò không nhỏ cho thành công “bom tấn” của chiếc iPhone. Ngược lại, người dùng iPhone cũng đóng góp lượng traffic (lưu lượng thông tin) khổng lồ đến công cụ tìm kiếm của Google thông qua mỗi lần sử dụng Google Maps.

 

Song ngay vào thời điểm hiện tại, dịch vụ bản đồ trên thiết bị di động lại sắp sửa trở thành “chiến trường” mới cho hai gã khổng lồ của thế giới công nghệ.

 

Theo Wall Street Journal, Apple muốn khuyến khích giới lập trình viên “nhúng” ứng dụng bản đồ mới này vào bên trong các ứng dụng của họ, nhất là các ứng dụng về truyền thông xã hội và tìm kiếm.

 

Doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động đã lên đến 2,5 tỉ USD trong năm 2012, theo số liệu từ Hãng nghiên cứu Opus Research, tăng trưởng 10% so với năm 2010. Song ngoài doanh số, lý do khiến Apple theo đuổi thị trường bản đồ còn là để chiếm lĩnh thêm thị phần chủ chốt trong cuộc chiến smartphone, vốn là thiết bị ngày càng phổ biến.

 

Google Maps hiện được hơn 90% người dùng iPhone Mỹ sử dụng, vì lý do này Apple tin rằng việc nắm quyền kiểm soát thị trường bản đồ cũng như mang đến người dùng cuối các tính năng Google Maps không hoặc chưa có sẽ giúp “quả táo” bán được nhiều thiết bị hơn.

 

Tờ Wall Street Journal bình luận về ngắn hạn, tất cả những điều trên sẽ khiến Google mất một phần doanh thu từ quảng cáo, cũng như không nắm bắt được dữ liệu tìm kiếm của người dùng, vốn là công cụ Google “chào hàng” với giới bán lẻ để thuyết phục họ đặt quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình. Về lâu dài, tham vọng của Apple còn có khả năng khiến Google mất đi các doanh thu từ công cụ bản đồ của chính mình.

 

Ai hơn ai?


Ngày 11-6, Apple đã trình làng bản đồ số do chính hãng phát triển thông qua hệ điều hành di động iOS 6, mở ra một cuộc đua mới cho thị trường bản đồ số trên thiết bị di động. Theo đó, chức năng “Flyover” hiển thị bản đồ qua hình ảnh 3 chiều (3D) là một trong những yếu tố cạnh tranh với Google Maps 3D vừa ra mắt ngày 6-6.

 

Hình ảnh 3D trong Apple Maps được xử lý trong thời gian thực và đặc biệt chi tiết. Đây là thành quả từ sự thâu tóm ba công ty bản đồ số Placebase, Poly9 và C3 Technologies cách đây ba năm của Apple.

 

Không chỉ có 3D Flyover, Apple Maps còn bổ sung “vũ khí hạng nặng” bao gồm khả năng chỉ đường “turn-by-turn” và “người phụ tá ảo” Siri. Thông qua Siri, người dùng có thể “hỏi” những trạm xăng gần nhất khi lái xe và đường đi tiện lợi nhất. Apple Maps cung cấp khả năng thông báo kẹt xe, tai nạn… để người dùng lái xe có thể nhận biết và tránh theo hướng đi mới.

 

Chưa kể đến phần tìm kiếm cục bộ theo địa phương, Apple đã thu thập thông tin 100 triệu doanh nghiệp địa phương vào cơ sở dữ liệu tìm kiếm cũng như hợp tác với dịch vụ Yelp làm giàu thêm danh sách kết quả.

 

Hình ảnh đồ họa trong Apple Maps dựa trên ảnh vector nên người dùng có thể xoay hướng hay góc xem tùy ý, hoặc nhìn sâu vào các cao ốc.

 


Từ đối tác chuyển sang đối đầu


Chặng đường phát triển của Google Maps phiên bản cho thiết bị di động

Các cột mốc đáng chú ý trong quan hệ giữa Google và Apple qua các thời kỳ:

 

2001: Apple ra mắt máy nghe nhạc iPod.

 

2003: Apple ra mắt trình duyệt web Safari.

 

2005: Google trình làng dịch vụ Google Maps.

 

2006: CEO Google Eric Schmidt tham gia ban lãnh đạo Apple. Cũng trong thời gian này, Google thâu tóm YouTube.

 

2007: Apple ra mắt sản phẩm Apple TV, nhằm đẩy mạnh việc cung cấp các video có bản quyền trên iTunes đến với người dùng cuối.

 

Cũng trong năm này, Apple ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên, với hệ điều hành cài sẵn các ứng dụng Google Search, Google Map và Youtube.

 

2008: Apple ra mắt cửa hàng ứng dụng (app store) của mình, còn Google cũng trình làng phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Android kèm chợ ứng dụng Android Market. Trình duyệt Chrome của Google cũng được ra mắt trong cuối năm đó.

 

2010:

Apple mua công ty kinh doanh quảng cáo di động Quattro Wireless.

Apple ra mắt thế hệ đầu tiên của tablet iPad.

Google Youtube bắt đầu dịch vụ cho thuê phim ảnh trực tuyến.

Google bắt đầu kinh doanh sách điện tử trên gian hàng trực tuyến của mình.

Google ra mắt phần mềm Google TV để cung cấp nội dung video đến máy thu hình của người dùng cuối.

 

2011:

Chiếc máy tính bảng dùng hệ điều hành Android đầu tiên ra mắt.

Google tuyên bố thâu tóm thành công Motorola Mobility Holdings, pháp nhân chuyên sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị cầm tay của tập đoàn điện tử Motorola, Mỹ.

Google bắt đầu bán nhạc kỹ thuật số thông qua các thiết bị Android.

Apple ra mắt chức năng tìm kiếm bằng giọng nói Siri cho điện thoại iPhone.

TTO