Cuộc chiến ứng dụng nhắn tin thêm khốc liệt khi Google Hangouts tham chiến

Google đã ra mắt dịch vụ nhắn tin miễn phí đa nền tảng Google Hangouts tại hội nghị Google I/O 2013. Sau đó ít hôm, chính quản lý cộng đồng của Google xác nhận Google Hangouts sẽ sớm tích hợp SMS.

 

 

Các ứng dụng nhắn tin miễn phí ngoài việc đang cạnh tranh gay gắt với nhau và dè chừng các ông lớn ở lĩnh vực mạng xã hội, công cụ liên lạc thì nay gặp thêm những đối thủ lớn, những công ty đang sở hữu nền tảng. Bên cạnh các dịch vụ như iMessage của Apple hay Blackberry Message của Blackberry, dịch vụ Hangouts mới ra mắt của Google là mối đe dọa với các nền tảng nhắn tin miễn phí.

 

Tại sao các ứng dụng như Google Hangouts lại đe dọa nhắn tin miễn phí? Đơn giản là vì ở mảnh đất hệ điều hành Google đang là vua khi sở hữu Android, chiếm tới hơn 75% doanh thu smartphone bán ra trong quý vừa rồi. Những người hâm mộ Apple hay Blackberry có thể dành cả ngày để ca ngợi về sự tiện ích của các phần mềm nhắn tin trên nền tảng của họ. Thế nhưng, có một điều mà họ đều phải thừa nhận rằng, Google đang ra sức xây đựng nên một ứng dụng nhắn tin miễn phí đa nền tảng, và hãng có một sân nhà cực mạng – Android. Trong khi iMessage và BBM lại chỉ dùng giới hạn trên iOS hay Blackberry. Dù gần đây Blackberry hé lộ sẽ mở rộng BBM trên nhiều nền tảng, nhưng ở vị thế yếu ớt của Blackberry hiện tại, BBM khó trở thành mối đe dọa với các dịch vụ khác

 

Bên cạnh việc liên tục cải tiến sản phẩm, các ứng dụng nhắn tin miễn phí đang đổ tiền ra để cạnh tranh trên truyền thông để giành giật người dùng của nhau. Trong đó, theo con số chính thức thì Line sẽ bỏ ra khoảng 223 triệu USD để làm marketing cho ứng dụng này trong năm nay, khoản chi của các ông lớn khác như Viber, Whatsapp không được đề cập, nhưng có lẽ cũng sẽ tương đương với số tiền khổng lồ này. Ở trong nước, người dùng không khỏi choáng váng trước độ “phủ sóng” của các đối thủ như Line, Zalo trên TV, báo mạng, quảng cáo trên ứng dụng hay thậm chí là các kênh quảng cáo vốn ít được các dịch vụ internet sử dụng như xe buýt, văn phòng.

 

Trong khi tung tiền cạnh tranh với nhau như vậy, các ứng dụng nhắn tin miễn phí trở nên khá “yếu đuối” nếu so với 1 tỷ người dùng của Facebook, vài trăm triệu người dùng của Skype hay Yahoo. Thế nhưng giờ đây họ lại đụng phải “chúa tể” của các nền tảng Google.

 

Google sở hữu Android, và nếu không quá ngại chuyện bị kiện vì độc quyền, Google sẽ dễ dàng tích hợp Hangouts vào lõi HĐH Android mới nhất. Và thế là chỉ sau chưa đến một năm,khi Android thế hệ mới Key Lime Pie dần trở nên phổ biến trên các dòng máy, Google sẽ kiếm được hàng chục triệu người dùng một cách đơn giản. Nếu ái ngại bị các đối thủ kiện vì lợi dụng vị thế độc quyền, Google có thể làm một cách mềm mỏng hơn như “gợi ý” người dùng khi nhận SMS rằng xài Google Hangouts họ sẽ được sử dụng những sticker sinh động và thú vị hơn.

 

Đường nào thì Google cũng sẽ có thêm hàng chục triệu người dùng sau khoảng thời gian ngắn. Nhưng ngoài chuyện dụ dỗ hay ép buộc người dùng Android ra, nhờ sự lan truyền của những người dùng này, Google cũng dễ dàng kiếm được thêm những người sử dụng ứng dụng trên các nền tảng khác. Dù Google Hangouts mới chỉ ra mắt trên Android và iOS, nhưng trong thời gian ngắn nữa, Google sẽ sớm ra mắt trên các nền tảng khác.

 

Tuy vậy, sở hữu nền tảng cực mạnh và thúc đẩy người dùng sử dụng dịch vụ của mình là những khái niệm không tỷ lệ thuận với nhau. Dịch vụ Hangouts của Google hiện vẫn hoạt động chưa được mượt mà trên Android hay iOS. Nếu muốn tiến xa hơn, Google nên chăm chút thêm cho sản phẩm của mình.

 

GenK