Cựu nhân viên Google cho rằng quyết định bổ nhiệm COO Yahoo là một sai lầm

Ngày 16/10 vừa qua, Tổng giám đốc Điều hành (CEO) của Yahoo là Marissa Mayer đã quyết định bổ nhiệm “bạn cũ” của cô tại Google là Henrique De Castro vào vị trí Giám đốc điều hành (COO) của Yahoo.

 

Cái giá phải trả để Marissa có được sự phục vụ của Henrique trong bốn năm tới là không hề rẻ, ước tính vào khoảng trên dưới 60 triệu USD trong vòng 4 năm, bao gồm lương cứng 600.Cuwj000 USD/năm và 36 triệu USD ở dạng lợi nhuận từ cổ phiếu của hãng.

 

Công việc mới của Henrique tại Yahoo sẽ là lo liệu mảng quan hệ ngoại giao với các công ty quảng cáo khác và những khách hàng mua quảng cáo của Yahoo. Lý do để Marissa chọn Henrique De Castro là bởi vì cô tin rằng Henrique là một người rất có trách nhiệm và năng lực với công việc được giao. Trước kia ở Google, khi là nhân viên dưới quyền của Marissa, Henrique đã phải phụ trách hai mảng công việc chính, đó là đưa mảng quảng cáo của Google từ con số 0 lên hàng tỷ USD lợi nhuận/năm và đồng thời, làm nên thương quảng cáo cho YouTube. Dựa vào những điều đó, có thể tạm thấy số tiền mà Marissa chấp nhận bỏ ra để thuê Henrique về là tương đối đáng giá.

 

Trao đổi với trang Businessinssider, một số cựu nhân viên giấu tên của Google đã cung cấp khá nhiều thông tin về Henrique và công việc của anh hồi còn ở Google. Nhìn chung những ý kiến mà họ đưa ra đôi lúc khá là trái chiều, nhưng có thể nói là tích cực. Một trong hai người đã bày tỏ: “Cá nhân tôi khá là thích Henrique, nhưng đa số những người khác lại nghĩ cậu ấy quá ‘sách vở’. Henrique cũng làm việc khá hiệu quả trong một số việc và có khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp một cách hợp lý.”

 

Trong khi đó, một người khác thì nhận xét như sau:

 

“Henrique làm việc với rất nhiều nguyên tắc. Cậu ấy cũng được Nikesh Arora – người thường được coi là giám đốc kinh doanh vĩ đại của Google – quan tâm giúp đỡ nhiều. Mọi người nói Henrique thông minh và biết cách tổ chức cũng như điều hành công việc kinh doanh ở quy mô cần thiết. Có thể nói, cậu ấy thường hoàn thành tốt công việc của mình. Có điều, hình như cậu ấy không được nhân viên cấp dưới ưa cho lắm.

 

Tôi thực sự tin là Henrique đã làm tốt phần việc của mảng kinh doanh quảng cáo ở Google, nhưng hãy nhớ rằng ở Google luôn có rất nhiều lãnh đạo và người phụ trách khác. Vì thế, một mặt, có thể thấy Henrique phải phụ trách hai mảng kinh doanh trên của Google. Nhưng mặt khác, cậu ấy không hoàn toàn phải phụ trách chúng. Làm việc cho DoubleClick và YouTube còn có nhiều người là quản lý giỏi về mảng sản phẩm và khoa học. Công việc chủ yếu của Henrique là làm ra tiền từ những thứ đó và đúng là cậu ấy đã làm tốt việc này. Những người không ưa Henrique thì ngoài việc công nhận năng lực của cậu ấy, họ còn cho rằng cậu ấy có một phong cách ‘khó chịu’ (có thể do tiếng mẹ đẻ của Henrique không phải là tiếng Anh).”

 

Những người còn lại, khoảng 5, 6 cựu nhân viên của Google cũng từng làm việc trong mảng kinh doanh quảng cáo, đã thật sự ngạc nhiên khi biết tin CEO Marissa của Yahoo đã thuê Henrique De Castro. Mặc dù tất cả đều thừa nhận rằng Henrique là một người thông minh, nhưng họ cũng cho rằng Marissa Mayer đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng khi quyết định chọn anh.

 

Trái với quan điểm tích cực của Marissa về Henrique, những người này lại nhìn nhận quãng thời gian làm việc của anh tại Google theo một cách rất khác. Theo họ, Henrique đã có một công việc rất tốt ở Google, nhưng anh đã phung phí nó. Khi Tim Armstrong, giám đốc mảng quảng cáo của Google, rời bỏ vị trí và trở thành CEO của AOL vào năm 2009, thì CEO của Google lúc đó là Eric Schmidt đã nhắm Henrique vào vị trí trống kia.

 

Và anh ta đã tạo ra một sai lầm nghiêm trọng, sai lầm lớn nhất, khi quyết định thuê Barry Salzman làm người phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo. Nhưng Barry đã không đảm đương được công việc, và giờ anh ta đã ra khỏi ngành để trở thành một… thợ ảnh chuyên nghiệp. Trong chưa đầy 1 năm sau khi thay thế vị trí của Tim Armstrong, lãnh đạo của Google đã phải điều Henrique đến một vị trí khác: Chủ tịch mảng “Truyền thông, di động và nền tảng toàn cầu”. Và một trong những người cũ của Goolgle đã tả công việc của Henrique tại vị trí này bằng cụm từ… “khá là linh tinh.”

 

Nói về tính cách của Henrique, những người được hỏi đã thống nhất rằng anh ta khá là “quyến rũ”, nhưng theo một cách có lợi cho bản thân mình. “Có người bảo Henrique là một tên ngốc, nhưng là một tên ngốc đáng yêu. Và thật khó để gặp anh ta mà không bị anh ta thu hút chút nào.” Trong khi đó, lại có người cho rằng mặc dù Henrique là người thông minh nhưng lại rất khó tính nên không được lòng nhóm làm việc và khách hàng chút nào. Thậm chí họ còn nói rằng “Hẳn Google đã phải trả tiền cho Yahoo để Yahoo chấp nhận lấy Henrique về.”

 

Vậy là ngay từ khi công việc chưa bắt đầu, vị COO mới của Yahoo đã khiến một số người hoài nghi về khả năng làm việc hiệu quả của mình. Quyết định của CEO xinh đẹp Marissa Mayer sẽ đúng, hay những lời ý kiến kia của những cựu nhân viên Google sẽ đúng? Có lẽ chúng ta sẽ chỉ có thể biết được câu trả lời nhanh nhất là vào năm sau, bắt đầu từ ngày 22/1/2013 – ngày mà Henrique De Castro chính thức đảm nhận vị trí mới tại Yahoo với mức lương cực kì hậu hĩnh của mình.

 

GenK/Businessinsider