DEMO Asia 2012: Web startup – con đường còn lắm chông gai

.vn – Liệu web startup nào có thể đủ sức cạnh tranh và tồn tại trên thị trường?


Splaype, Singapore


 

Hội đồng thẩm định tại DEMO Asia có lẽ nghĩ Splaype là một ý tưởng tốt nhưng điều đó không thuyết phục lắm. Splaype là một ứng dụng desktop cho phép cha mẹ tương tác với con cái qua các cuộc gọi video và game. Cha mẹ cũng có thể đọc truyện cho con nghe, xem phim với con và tham gia nhiều hoạt động giáo dục khác với chúng.

 

Ông Jeffrey Paine của quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tin rằng sẽ tốt hơn nếu ứng dụng này có phiên bản cho iPad.

Tuy nhiên những dịch vụ Splaype cung cấp có thể được thực hiện bằng những phương tiện khác. Nếu bạn muốn chơi cờ ca rô thì chỉ cần một tờ giấy, một cây bút và chơi qua Skype. Nếu bạn muốn đọc truyện cho con mình nghe từ xa, chỉ cần một cú điện thoại.

 

Tất nhiên Splaype muốn đa dạng hóa và tăng tính tương tác của toàn bộ những hoạt động này nhưng điều không chắc chắn là họ có thị trường đủ lớn hay không khi mà các bậc phụ huynh ưa chuộng những hoạt động ít liên quan đến công nghệ hơn.

 

Nundino, Singapore




 

Nundino là một mạng xã hội cho thương nhân chia sẻ thông tin về các công ty, thảo luận về các chiến lược kinh doanh và chia sẻ các thương vụ buôn bán. Nhưng startup này tiến vào thị trường này khá trễ và phải đối diện với nhiều cạnh tranh từ Currensee, một startup vững chắc đang được đầu tư vòng 2 và từ cả StockTwits.

 

Ngay cả tại DEMO Asia cũng có những startup có mô hình tương tự Nundino, điển hình là Trade Hero. Ông Erwan Mace, đại diện của Google tại Đông Nam Á nói rằng ông thích Trade Hero hơn Nundino vì nó có các yếu tố gamification.

 

Để tồn tại, startup Nundino phải tạo sự khác biệt cho bản thân họ và thử thâu tóm thị trường châu Á trước khi những đối thủ nặng ký của họ nhảy vào xâu xé.

 

Epsilon Mobile, Singapore


 

Startup này đang phát triển Papyrus, một nền tảng cho phép các nhà xuất bản tự tạo e-book và xuất bản trên App Store nhưng là các ứng dụng hiện tại. Họ có vẻ tập trung vào ngành marketing.

 

Hiện tại, họ đang nhắm đến những nhà xuất bản tạp chí, truyện tranh và sách, cũng như là các công ty muốn xuất bản báo cáo hằng năm của mình. Khả năng Papyrus sẽ thành công trong giới xuất bản online nhiều phức tạp còn để ngỏ. Câu hỏi đặt ra là Papyrus sẽ đối đầu với iBooks của Apple và Zeenco nhưng thế nào khi mà hai cái tên trên vốn dĩ đã cung cấp giải pháp toàn diện cho các nhà xuất bản truyền thống rồi.

 

BCZ.com, Singapore


Màn trình bày sản phẩm của họ không thành công cho lắm.

 

 

Khi một nhân viên bán hàng chào hàng và hứa hẹn với bạn tất tần tật mọi thứ trên đời thì dĩ nhiên nghi ngờ sẽ tự động nảy sinh. Đó là những gì khiến người ta cảm thấy về BCZ.com khi startup này giới thiệu mình là một nền tảng doanh nghiệp toàn diện bao gồm mạng xã hội, website và ứng dụng xây dựng trang thương mại trực tuyến, cùng với công cụ tìm kiếm thông minh Qryos “nổi tiếng” và “giành được nhiều giải thưởng”.

 

BCZ.com đang cố cung cấp cho mọi người tất cả những thứ họ muốn như vấn đề là ngay cả Google với tiềm lực mạnh mẽ cũng không thể làm tất cả mọi thứ chứ đừng nói đến startup đang thiếu nguồn vốn như BCZ.com.

 

Studio Ousia, Japan


Tìm kiếm thông tin trên smartphone rất rắc rối khi người dùng phải nhập dữ liệu rồi copy/paste và khung tìm kiếm.

Phroni là một plugin cho Mobile Firefox với mục tiêu giải quyết vấn đề trên. Nó tự động chèn link vào các từ khóa quan trọng trên trình duyệt web bằng các thuật toán.

 

Startup này không đủ thuyết phục có thể trở thành một mô hình kinh doanh dù đã nhận được khoảng đầu tư gần 1 triệu đô. Nó chỉ là một tính năng tuyệt vời cho điện thoại di động nhưng không phải là một mô hình kinh doanh tốt. Chỉ trong một nháy mắt là Google và Apple có thể phát triển tính năng tìm kiếm cho nền tảng di động của họ và khiến cho Phrono lỗi thời.


 Theo sgentrepreneurs