Đưa Office lên iOS, Android, Microsoft được, mất gì?

Microsoft Office sẽ phổ biến hơn vì iPad và Android đang thống lĩnh thị trường di động. Nhưng, Windows 8 có nguy cơ giảm hấp dẫn.



>> Microsoft Office có mặt trên iOS, Android từ tháng 11?

 

Microsoft vẫn chưa xác nhận thông tin phần mềm văn phòng Office của hãng sẽ sớm hoạt động trên iPad của Apple và máy tính bảng Android. Tuy nhiên, nếu là sự thật, điều này sẽ tác động cả tốt lẫn xấu tới vị thế của Microsoft trong kỷ nguyên BYOD (Bring Your Own Device – Nhân viên sử dụng thiết bị riêng của họ trong môi trường làm việc).

 

Ra phiên bản Office cho iPad và Android có thể là động thái tốt của Microsoft vì họ cần đảm bảo phần mềm văn phòng nổi tiếng của mình tiếp tục bành trướng trên các nền tảng di động phổ biến. Hiện nay, iOS của Apple chiếm 63% thị trường hệ điều hành cho tablet và smartphone. Tiếp sau là Android với 19%, theo số liệu thống kê toàn cầu của hãng nghiên cứu Netmarketshare.

 

Windows thậm chí còn không xuất hiện trong bảng thống kê của Netmarketshare vì hiện tại Windows 7 hoạt động trên quá ít máy tính bảng. Hệ điều hành Windows Phone 7 dành cho smartphone của Microsoft chỉ chạy trên điện thoại và chỉ chiếm 2,2% thị phần smartphone toàn cầu, theo một báo cáo ngày 24/05 của hãng nghiên cứu IDC. Theo kết quả của IDC, thì Android chiếm 59% thị trường smartphone, và iOS chiếm 23%.

 

Vấn đề là hiện nay Apple và Google đang dẫn đầu loại hình máy tính bảng, cơ hội tốt nhất cho Microsoft là chạy Office trên thiết bị của họ. Cần lưu ý là mặc dù máy tính của Apple và Google được sử dụng nhiều nhất tại công sở, mạng của các doanh nghiệp có lẽ vẫn chạy nền tảng Windows. Vì thế, Microsoft sẽ thống trị hoàn toàn nơi làm việc nếu ứng dụng Office của họ bao gồm Word, Excel, và PowerPoit được truy cập từ cả thiết bị di động và mạng doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, việc đưa Office lên iPad và tablet Android sẽ giảm độ nóng của Windows 8 khi ra mắt. Windows 8 được thiết kế để hỗ trợ cả tablet và máy tính để bàn. Microsoft trông chờ nhiều vào Windows 8 dể “gỡ gạc” trên thị trường tablet. Nếu người dùng đã có Office trên iPad hoặc tablet Android, sẽ có ít lý do thuyết phục họ đến với máy tính bảng Windows 8.

 

Tạp chí Digital Trends đưa ra giả thuyết cho rằng Microsoft nên cung cấp phiên bản Office rút gọn cho iPad và máy tính bảng Android chỉ bao gồm 4 ứng dụng là Word, Excel, PowerPoint và OneNote – thay vì một bộ Office đầy đủ bao gồm cả tiện ích email Outlook và lịch làm việc.

 

Một điều đáng chú ý là OneNote đã có trên iOS và Android. Digital Trends cho rằng Microsoft có thể sử dụng phiên bản Office nhỏ hơn trên các máy tính bảng của đối thủ để lôi keo người dùng iPad và Android nâng cấp lên phiên bản Office hoàn chỉnh với tablet Windows 8.

 

ICTnews/Eweek