Đừng khởi nghiệp chỉ vì tiền

.vn – “Nếu bạn khởi nghiệp với ước mong duy nhất là kiếm thật nhiều tiền, tôi khuyên bạn đừng nên khởi nghiệp…”


Tại Start – up Bootcamp, anh Đỗ Hoài Nam đã chia sẻ thẳng thắn về quan điểm khởi nghiệp: “Giá trị của việc khởi nghiệp là bạn đóng góp được gì cho xã hội, tạo ra giá trị gì cho cộng đồng và cuộc sống xung quanh, chứ không phải chỉ mỗi việc kiếm thật nhiều tiền”.


Đến hẹn lại lên, Start – up Bootcamp là chuỗi sự kiện họp mặt dành cho các bạn trẻ đam mê và tìm hiểu về khởi nghiệp trong ngành công nghệ. Diễn ra vào ngày 04.05.2012 vừa qua với đồng tổ chức là TOPICA Education, Action.vn và SoftSkills Club, hơn 100 khách tham dự đã có buổi chia sẻ thú vị đi kèm nhiều thông tin bổ ích. Khách mời đặc biệt của chương trình lần này là anh Phạm Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT TOPICA Education, anh Đỗ Hoài Nam – Đồng sáng lập Emotiv, anh Nhan Thế Luân – Sáng lập và Giám đốc điều hành NCT Corp, đơn vị chủ quản Nhaccuatui.com, Nava.vn và VISS.vn.

 

Action.vn tổng hợp lại các bài học hay đã được chia sẻ trong suốt chương trình để bạn đọc tiện theo dõi:

 

Lựa chọn mô hình sản phẩm – mô hình kinh doanh


https://www.action.vn/images/stories/share/t-ceo-nhaccuatui.jpg

Tuy rằng chủ đề nói về việc lựa chọn mô hình kinh doanh, song Action.vn nhận thấy anh Nhan Thế Luân chia sẻ nhiều hơn về lựa chọn mô hình sản phẩm. Đây cũng là những chia sẻ hay, vì sản phẩm phải tốt trước đã, từ đó sẽ ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh dành cho sản phẩm đó.

 

Theo anh Luân chia sẻ, cần tìm một điểm đặc biệt thật khác so với các sản phẩm hiện có trên thị trường, và đó có thể là điểm thành công cho sản phẩm của mình. Trong mỗi sản phẩm khác nhau, sẽ có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong thị trường, điều đó đôi khi mang tính quyết định thắng thua. Nếu ai còn nhớ Yahoo!360 là xu hướng hot của một thời, chắc chắn vẫn còn ấn tượng về Nhaccuatui.com – website nhạc cung cấp đoạn code chèn vào blog đầu tiên trong thị trường. Từ đó, Nhaccuatui.com được nhiều bạn trẻ viết blog biết đến và sử dụng như một cách trang trí nền nhạc trong bài blog của mình.

 

Vậy, lựa chọn hướng đi cho sản phẩm của mình như thế nào? Anh Luân chia sẻ về tháp Internet, phân tích hành vi người dùng Internet tại Việt Nam. Dựa trên hành vi người dùng, qua đó phần nào hiểu và đánh giá được mình nên bắt đầu với cái gì, sau đó là lựa chọn nền tảng phát triển sản phẩm: Web hay thiết bị di động hay Client?

 

Cuối cùng, là chọn đối tượng người dùng: Sản phẩm sẽ được toàn dân biết đến hay chỉ một tập người dùng chuyên biệt? Hạn chế của một tập người dùng chuyên biệt là việc phát triển mở rộng, lấn sân qua những tập người dùng thuộc phân khúc khác. Tuy nhiên, không gì là không thể, Facebook là một ví dụ thành công cho việc bắt đầu chỉ với một nhóm đối tượng sử dụng là sinh viên trong trường, và về sau là toàn thế giới.

 

Bài chia sẻ của anh Nhan Thế Luân:

View more PowerPoint from action.vn
Theo anh Tuấn, CLONE không phải là “sao chép” mà là “học hỏi”. Học hỏi theo mô hình nước ngoài là một trong những cách nhanh nhất để cho ra đời sản phẩm, rút ngắn thời gian thai nghén và nghiên cứu.

Khi chưa có ý tưởng táo bạo hay chưa biết phải đi từ đâu, anh Tuấn khuyên các bạn khởi nghiệp trẻ nên bắt đầu với việc học hỏi theo mô hình sẵn có hơn phát kiến ra những ý tưởng “vĩ đại”.

 

Slide chia sẻ của anh Phạm Minh Tuấn:

 

View more PowerPoint from action.vn

 

Rất tiếc các khách mời chưa chia sẻ sâu sắc được về chủ đề mô hình kinh doanh. Action.vn cũng rất tò mò, liệu có cách nào kiếm tiền từ một cộng đồng sẵn có hay không? Liệu bán quảng cáo sẽ là một mô hình kinh doanh tốt và vững bền? Nếu bạn đọc có thắc mắc như Action.vn, có thể gửi email về event@action.vn, ban biên tập sẽ chuyển giúp bạn những câu hỏi đó đến anh Nhan Thế Luân và anh Phạm Minh Tuấn.

 

Khởi nghiệp: Những điều thường bị lầm tưởng


Anh Đỗ Hoài Nam đã làm cả khán phòng nóng bừng với những lời chia sẻ thẳng thắn, hữu ích pha lẫn chút hài hước.

 

Quan điểm của anh Nam: “Nếu bạn khởi nghiệp với ước mong duy nhất là kiếm thật nhiều tiền, tôi khuyên bạn đừng nên khởi nghiệp. Giá trị của việc khởi nghiệp là bạn đóng góp được gì cho xã hội, tạo ra giá trị gì cho cộng đồng và cuộc sống xung quanh, chứ không phải chỉ mỗi việc kiếm thật nhiều tiền”. Giá trị cho cộng đồng và cuộc sống được anh Nam đề cập ở đây, là từ lúc bạn khởi nghiệp, bạn đã tạo ra được thêm bao nhiêu việc làm, đóng góp như thế nào trong nền kinh tế của đất nước,…

 

Về kinh nghiệm gọi vốn, anh Nam cũng cho rằng các bạn trẻ khởi nghiệp đang có cách nhìn nhận chưa đúng về việc này. Gọi vốn, kêu gọi đầu tư chỉ cần thiết thực sự khi bạn cần tiến lên một bước tiếp theo để trở thành vĩ đại, và đó là một sự tính toán cho cả chặng đường kinh doanh lâu dài. Không nên định giá công ty mình với bao nhiêu tiền, sau khi thoái vốn thì giữa nhà sáng lập và nhà đầu tư có thể chia chắc lỗi lãi được bao nhiêu %. Thay vào đó, nên tập trung vào việc sử dụng tiền để triển khai bước tiếp theo như thế nào. Một kế hoạch kinh doanh dài hạn là điều quan trọng, quan trọng hơn định ra giá trị công ty rất nhiều lần.

 

Action.vn xin bổ sung thêm một ý nhỏ: Khi nhận được đầu tư, đó chỉ là bước khởi đầu cho một chặng đường dài còn chờ bạn phía trước. Hiện nay có nhiều quan điểm, làm thật tốt để rồi gọi đầu tư vào và rồi… thôi, sản phẩm bắt đầu lao xuống dốc và nhà sáng lập xem đó là một thành công. Quan niệm hoàn toàn sai lầm này rất thường bắt gặp tại một số bạn trẻ, đang tìm hiểu về khởi nghiệp mà chưa thực sự có tinh thần khởi nghiệp.

 

Khi tiếp cận nhà đầu tư, các bạn trẻ khởi nghiệp thường đánh mất mình và phụ thuộc quá nhiều vào yêu cầu của nhà đầu tư. Nên nhớ một điều nhà đầu tư không bao giờ thể hiện với bạn, họ sẽ thích sản phẩm nào, họ đang đón đầu xu hướng nào để đầu tư. Tất cả ý tưởng, sản phẩm của bạn đều được chào đón, tuy nhiên, để đi đến một kết thúc có hậu là một chuyện hoàn toàn khác. Anh Nam cho rằng, các nhà khởi nghiệp nên luôn là bản thân mình trước nhà đầu tư, tập trung toàn tâm toàn ý với sản phẩm và mô hình kinh doanh mình đã tin tưởng để luôn bước.

 

Theo Action.vn nhận thấy, điều anh Nam chia sẻ là hoàn toàn đúng. Action.vn cũng đã tiếp cận với một số bạn trẻ, một số công ty khởi nghiệp và họ thường mất tập trung chỉ vì “nghe nói” nhà đầu tư thích hướng này, muốn triển khai sản phẩm theo hướng nọ.

 

Một thông tin thú vị chắc chắn không bạn trẻ nào muốn bỏ lỡ: 40 suất đầu tư dành cho startup

 

Anh Đỗ Hoài Nam sẽ là một trong những mentor của khóa học Founder Institute tại Việt Nam. Hạn chót đăng ký tham dự khóa học là 15.05.2012 tại http://tba.topica.edu.vn/dangky/

 

Phí kiểm tra đầu vào 25USD, học phí trong suốt khóa học 15 buổi là 500USD. Đây là một mức phí rất rất nhỏ so với việc được gặp gỡ với những mentor giỏi, có kinh nghiệm chinh chiến thực sự trong và ngoài nước, mở rộng mối quan hệ với nhà đầu tư và cơ hội tiến ra thế giới. Một điều hấp dẫn đang chờ đợi học viên khóa Founder Institute 02 trong TP.HCM là Tháng 8 tới đây, 1-2 học viên TOPICA Founder Institute (TFI) khóa 2 ở TP.HCM sẽ được đề cử tham dự Intel DST Asia Pacific Entrepreneurship Challenge 2012 tại Bangalore. Chi phí ăn ở đi lại do ban tổ chức đài thọ.

 

Còn 7 ngày để bạn quyết định, hoặc là ngay bây giờ, hoặc là sẽ nuối tiếc lắm đấy!