Facebook 2012 – Mark Zuckerberg sẽ phải chiều lòng khách hàng hơn

.vn – Trong năm vừa qua, mạng xã hội đã có những ảnh hưởng khá sâu sắc trong lĩnh vực công nghệ truyền thông và trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Facebook không ngừng thay đổi và hoàn thiện tính năng để thỏa mãn nhu cầu người dùng, nhưng đôi khi cũng gây ra những bất cập.




Năm 2012, Facebook sẽ còn nhiều thay đổi hơn nữa, tuy nhiên một số điểm mà cả Facebook và người dùng nếu không tìm được tiếng nói chung thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

 

Mạng xã hội cần người dùng

 

Đây luôn là yếu tố sống còn cho mọi mạng xã hội. Đây không phải là mối quan hệ một chiều, cho dù đó có là một trang web lớn mạnh như thế nào chăng nữa thì người dùng vẫn là “thượng đế”, mọi hoạt động, nội dung, tương tác của người dùng chính là sự sống của một mạng xã hội.

 

Facebook có dân số chỉ đứng sau 2 quốc gia khác trên thế giới do đó người dùng có vai trò hết sức quan trọng. Họ cần phải thận trọng hơn trong mỗi hành động có khả năng gây mất lòng người dùng

 

Điển hình như việc xuất hiện quảng cáo Sponsor Stories đã gây nên sự phản đối kịch liệt của người dùng vì cho rằng việc đưa quảng cáo vào những cập nhật từ bạn bè là xâm phạm đến sự riêng tư và tự do của họ. Ngoài ra nỗi lo ngại về việc bảo mật thông tin và nguy cơ bị spam vì thư rác cũng là điều mà facebook phải quan tâm đến

 

Tăng trưởng IPO – càng cần “o bế’ người dùng

 

Facebook đã trở thành người khổng lồ trong thế giới Internet. Với 800 triệu thành viên, Facebook đã tiến hành IPO với con số được dự đoán kỉ lục. Nhưng để duy trì sự phát triển và lợi nhuận, Facebook cần phải giữ chân được người dùng và làm cho họ hài lòng hơn

 

Rất có thể trong năm 2012 này Facebook sẽ đạt được 1 tỷ thành viên, mọi kế hoạch và hoạt động của facebook đều phải cân nhắc kĩ , nếu một tính năng nào đó làm chậm đi tốc độ tăng trưởng, giá trị của nó sẽ suy giảm và ảnh hưởng đến các cổ đông.

 

Facebook cần tiếp tục duy trì được ranh giới giữa một nơi mà có thể kiếm tiền từ các nhà quảng cáo và một nơi mà người dùng cảm thấy thoải mái, yêu thích và có được mọi điều họ mong muốn.

 

Luôn xem trọng quyền riêng tư

 

Đây luôn là vấn đề được mọi người hết sức quan tâm. Facebook cũng đã từng dính đến những vụ kiện tụng liên quan tới vấn đề bảo mật người dùng. Mạng xã hội phải đối mặt với sự kiểm soát của bên thứ 3 nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho hàng trăm tiệu người dùng.

 

Tuy nhiên, trước khi trông chờ vào sự bảo vệ của bất kỳ ai, chính người dùng phải cẩn trọng hơn với mỗi thông tin, mỗi hình ảnh đăng tải hàng ngày trên mạng xã hội.

 

Sức mạnh của người dùng

 

Nhìn lại quá khứ, ta có thể thấy những gã khổng lồ một thời sụp đổ khi bị người dùng quay lưng như FriendFeed, Hi5. Mấu chốt là nhà cung cấp cần lắng nghe và giải quyết những phản hồi từ khách khàng. Như Twitter đã từng loại bỏ tính năng ‘Dick bar’ hồi năm ngoái hay chính Facebook cũng tạm ngưng dự án timeline vào năm 2007, Zuckerberg cảm thấy hối tiếc vì đã giới thiệu tính năng này quá sớm gây náo động nguời dùng.

 

Vì vậy, hãy lên tiếng bất kì điều gì mà bạn cảm thấy không hài lòng trong quá trình sử dụng. Chúng ta không thể mong là mọi thứ sẽ thay đổi ngay lập tức , nhưng bạn có quyền lên tiếng và họ sẽ phải lắng nghe bạn. Mọi thứ sẽ được cân nhắc sao cho không gây ra những ảnh hưởng xấu tới người dùng.

 

Sẵn sàng cho những thử thách mới

 

Năm qua chúng ta đã nhìn thấy sự xuất hiện của những đối thủ nặng kí của Facebook như Google+ là một ví dụ. Dù mạng xã hội này chưa đạt được những thành công như kì vọng, nhưng trong tương lai, nhiều đối thủ khó lường khác với những tính năng khác biệt sẽ là mối đe dọa mới của Facebook


Chúng ta, những người dùng chính là những tài sản quý giá nhất của bất kì mạng xã hội nào. Vì tương lai của Facebook, Mark Zuckerberg sẽ phải quan tâm đến khách hàng nhiều hơn nữa.


Tham khảo Thenextweb