Action.vn – Không có ý tưởng mới, chỉ có cách làm mới. Foody.vn đang trên con đường làm mới mô hình sản phẩm đánh giá địa điểm ăn uống. Trào lưu cũ đã tới thời điểm quay lại?

Chúng ta đang sống giữa một đại dương thông tin nhưng vẫn cố gắng tìm những thông tin có thể tin tưởng. Trước khi quyết định làm điều gì, chúng ta vẫn thường tìm kiếm những ai đó biết, hướng dẫn và chia sẻ lại kinh nghiệm họ có. Đó là một hoạt động bản năng ăn sâu vào tiềm thức mỗi người. Mô hình đánh giá địa điểm ăn uống ra đời cũng bắt nguồn từ đó.

Tôi có thể đảm bảo không dưới một lần bạn tự hỏi, trưa nay ăn gì ở đâu. Hoặc trước khi hẹn hò hay gặp gỡ tại một địa điểm ăn uống xa lạ, bạn sẽ lại áp dụng chiêu thức “Google thần chưởng” quen thuộc hoặc hỏi han bạn bè gần xa. Trong trường hợp này, các sản phẩm đánh giá địa điểm lại trở thành người bạn đồng hành hữu ích không thể thiếu trong suốt… cuộc đời của bạn. Có ai không ăn uống trong một thời gian dài mà có thể sống tốt bao giờ? Và một trong những “cám dỗ” của cuộc sống là ẩm thực ngon khiêu khích mời mọc, bạn có nỡ lòng từ chối?

Foody.vn là một sản phẩm khởi nghiệp, và ra đời với lý do đơn giản hơn, không quá phức tạp như những gì tôi huyên thuyên nãy giờ: Một website, một ứng dụng điện thoại tổng hợp, đánh giá địa điểm ẩm thực, nhà hàng, quán ăn, café, karaoke và bar. Foody.vn mới vừa chập chững vào thị trường này, tuy cùng một mô hình hoạt động giống đàn anh đi trước nhưng Foody.vn chọn cho mình nhiều cách làm mới, “quyến rũ” người dùng theo cách của mình.

Foody.vn - Đánh giá địa điểm ẩm thực 1

Foody.vn có nhiều điểm “quyến rũ” nổi bật sau:

1. Nội dung tập trung: Foody.vn chỉ tập trung đánh giá địa điểm ẩm thực, không lan man qua các lĩnh vực khác như: Y tế – Sức khỏe, Spa – Làm đẹp,… Nhắc đến ăn và uống, từ quán cóc cho đến nhà hàng vô cùng sang trọng, là có thể nhớ đến Foody.vn

2. Less is more: Thấu hiểu nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dùng, Foody.vn bỏ hẳn việc giới thiệu dài dòng về địa điểm. Thay vào đó, Foody.vn có nhiều thông tin thực tế hơn, như chỉ dẫn địa điểm nằm gần ở vị trí nổi tiếng/được nhiều người biết đến nào, thời gian hoạt động, sức chứa, địa điểm đó phù hợp với mục đích gặp gỡ nào,…

3. Rất nhiều hình ảnh về địa điểm: Trăm nghe không bằng mắt thấy, Foody.vn đặc biệt chú trọng giới thiệu địa điểm bằng hình ảnh. Ngoài ra, người dùng có thể tự do chia sẻ tất cả hình ảnh về địa điểm đó, từ không gian quán đến những yếu tố nhỏ khác như ly nước, món ăn, miếng lót ly…

4. Hiểu người dùng: Thông tin địa điểm được Foody.vn phân loại rất rõ ràng và cực hiểu người dùng. Thay cho các mục phân loại và sàng lọc truyền thống như: Phân loại theo nhóm món ăn: Món Âu, món Á, món Việt Nam,.. ; Phân loại địa điểm như Quận 1, Quận 2, Quận 3,… Foody.vn lựa chọn cho mình cách làm khác. Người dùng dễ dàng tìm kiếm những địa điểm phù hợp với mình theo các tiêu chí: Khu vực, Mục đích (có đến 26 mục đích khác nhau), Ẩm thực (theo gout ẩm thực từng người), Thể loại món (Gà – Bò – Heo – Cá – tùy thích), Khoảng giá/người (lựa chọn nhà hàng theo ngân sách nhằm cân đối chi tiêu) và Tiện nghi (Wifi, có khu vực chơi dành riêng cho trẻ em để ba mẹ thuận tiện hâm nóng tình cảm,..).

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, Foody.vn cũng còn nhiều điểm “xấu xí”:

1. Hệ thống tìm kiếm chưa ổn định: Kết quả tìm kiếm được Foody.vn trả về từ lúc nhập lệnh tìm kiếm khá lâu. Hiện nay Foody.vn có chức năng gợi ý trong khi gõ lệnh nhưng có lúc dùng được, có lúc không. Hệ thống tìm kiếm hiện nay chưa tìm được theo thông tin món ăn, đánh giá và thành viên.

2. Nhiều thông tin địa điểm bị trùng lặp. Ví dụ như Many Different Tastes chỉ có hai quán coffee nhưng lại có đến 4 trang địa điểm khác nhau trên Foody.vn

3. Sản phẩm còn thiếu yếu tố xã hội: Để tạo nên nền tảng vững chắc cho một sản phẩm hướng đến yếu tố cộng đồng, các chức năng xã hội cần cải thiện nhiều hơn: cho phép kết bạn, thấy bạn mình đã từng đánh giá địa điểm nào, thấy bạn mình đã từng ăn/thích địa điểm nào,… Không chỉ giới hạn trong Foody.vn, nếu sản phẩm có khả năng kết hợp với các mạng xã hội khác như Facebook, Google +, Twitter,… thì sẽ còn nhiều trò vui để diễn trong thời gian sắp tới hơn nữa (Cạnh tranh với Facebook Offer chăng?)

4. Chưa phân loại đánh giá rõ ràng: Hiện nay các trang đánh giá thường bị nghi ngờ kết quả đánh giá ấy có đúng hay không, hay là do địa điểm tự ca tự múa. Đã qua rồi giai đoạn viết bình luận xong chỉ chờ kiểm duyệt là được, hệ thống đánh giá địa điểm như hiện nay phải thông minh hơn vì người dùng cuối rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt đâu là bình luận “xịn”, đâu là bình luận của “gà nhà” địa điểm.

Lại là một làn sóng mới? Nhưng liệu làn sóng này có bền vững không hay nhanh lên nhanh xuống như mô hình mua hàng theo nhóm. Cho đến nay, chúng ta chưa có câu trả lời chính xác được, chỉ có thể quan sát từ thị trường và đưa ra phỏng đoán cá nhân thôi. Diadiemanuong.com cũng đang rục rịch chuyển mình sau nhiều năm hoạt động dưới hình thức diễn đàn và thu hút trên 1 triệu thành viên trên tất cả các kênh khác nhau quan tâm. Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn rất nhiều website đánh giá địa điểm khác như Onone.vn, Lenken.vn, ProGuide.vn, Place.vn,… Riêng cá nhân tôi, người viết bài viết này, vẫn chưa hiểu rõ lắm cách thức sinh ra lợi nhuận từ các sản phẩm này như thế nào. Theo lộ trình ngắn, mô hình kinh doanh có thể tập trung vào quảng cáo, mang đến giá trị thương hiệu (chứ không phải là khách hàng) đến các địa điểm. Nhưng còn lộ trình dài hơi hơn thì sao? Có thể là những dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp cho địa điểm sử dụng như: hệ thống quản lý địa điểm, chăm sóc khách hàng thân thiết (Loyalty Program),…

Thời gian (dĩ nhiên là) sẽ trả lời mọi thứ. Hoài nghi thì cứ hoài nghi, nhưng nếu bạn đam mê và bạn muốn làm, tôi hoàn toàn ủng hộ. Thị trường ăn uống là mảng thị trường lớn, người ta có thể không mua quần áo đẹp nhưng lúc nào cũng cần phải ăn uống hàng ngày. Và còn một điều tuyệt vời hơn khi mảng dịch vụ trực tuyến dành cho lĩnh vực ẩm thực vẫn còn là đại dương xanh biếc….

Ngân Sâu – Action.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây