Forbes: VinaGame muốn lên sàn Nasdaq, Hồng Kông

 Tạp chí Forbes của Mỹ vừa có bài viết cho rằng nhà phát hành VinaGame xứng đáng là “bản sao” của hai công ty Internet thành công nhất Trung Quốc là Shanda và Tencent.

 

Nằm ở phía trên siêu thị BigC ở một con phố lúc nào cũng đông nghẹt xe máy của TP.HCM nên nhiều người sẽ khó tìm thấy văn phòng trụ sở của VinaGame. Nhưng ở bên trong đó, trong những căn phòng được bài trí theo kiểu hơi kỳ cục, rất nhiều những người trẻ tuổi đang dán mắt vào những màn hình máy tính lớn. Họ đang miệt mài với tham vọng trở thành nhà phát hành trò chơi trực tuyến (GO) và mạng xã hội lớn nhất Việt Nam. VinaGame xứng đáng là một trong những thành công ty đầu tiên của một nền kinh tế Internet trên đất nước đang được coi là “con hổ tương lai” của châu Á, một “bản sao” của Shanda Interactive Entertainment và Tencent của Trung Quốc.

 

Với doanh thu trong năm 2009 đạt tới 50 triệu USD và tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt tới 50%, VinaGame là hình mẫu cho một nền kinh tế với phương thức giao tiếp số theo chủ nghĩa tiêu dùng đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của VinaGame đồng thời cũng là một game thủ có tiếng. Lê Hồng Minh đã từng tốt nghiệp Cử nhân tài chính tại Đại học Monash của Úc và có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp và đầu tư ngân hàng nhưng sau đó đã từ bỏ nghiệp tài chính để khởi lập công ty từ năm 2004 cùng với vài người bạn chơi game thân thiết. Tuy vậy, công việc của công ty đã cắt bớt quỹ thời gian chơi game của ông xuống còn 1 giờ thay vì mức 4-5 giờ mỗi ngày như trước kia.

 

Hơi nhút nhát và có phần khiêm tốn khi nói về những thành công của mình nhưng có lẽ môi trường làm việc tại Vina Capital Group và PricewaterhouseCoopers đã tạo cho Lê Hồng Minh một ước mơ lớn. Bằng những tuyên bố rõ ràng và rành mạch, Lê Hồng Minh khẳng định rằng mong muốn của ông là đưa cổ phiếu của VinaGame xuất hiện trên những sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq hay Hong Kong trong một vài năm tới.

 

Thị trường Việt Nam có vẻ là một “cái ao nhỏ” đối với VinaGame nếu so sánh với thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc bởi hiện nay công ty này đang chiếm khoảng 65% trong tổng doanh thu khoảng 109 triệu USD của lĩnh vực game online Việt Nam. Chỉ trong vòng 1 tháng khi phát hành lại game Kiếm Thế từ nhà sản xuất KingSoft (Trung Quốc) trong năm 2009, VinaGame đã thu hút được khoảng 3,5 đến 4 triệu game thủ trong nước.

 

Không chỉ đứng đầu trong lĩnh vực game online, VinaGame còn đang chuyển sang lĩnh vực mạng xã hội và đang có kế hoạch đổi tên thành VNG nhằm thể hiện phạm vi hoạt động rộng lớn của mình. Cách đây 2 năm, VinaGame đã ra mắt cổng thông tin điện tử Zing.vn và dịch vụ xếp hạng website của Alexa cho biết Zing hiện chỉ đứng sau Google và Yahoo về lượng truy cập trong nước. Trong khi đó, ZingMe – dịch vụ mạng xã hội của họ hiện đang cung cấp những dịch vụ như âm nhạc, giải trí, tin tức, email hay chat trực tuyến đã dẫn đầu thị trường Việt Nam với khoảng 4 triệu người dùng thường xuyên.

 

“VinaGame đang trở thành một hình ảnh của khiến người ta liên tưởng đến Tencent”, Benjamin Joffe, Tổng giám đốc hãng nghiên cứu Plus 8 Star có trụ sở tại Bắc Kinh nói. Cả VinaGame và Tencent đều được quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures “đỡ đầu”. IDG đã đầu tư 500.000 USD vào VinaGame từ đầu năm 2005 sau khi “kiếm được” 300 triệu USD từ khoản đầu tư 2 triệu USD vào Tencent và trở thành một trong những thương vụ thành công nhất của IDG ở Trung Quốc.

 

“Thị trường Việt Nam hiện nay khá giống với thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm”, Henry Nguyen (Nguyễn Bảo Hoàng), giám đốc điều hành của IDG Ventures Vietnam nói.

 

Tencent cũng đã đầu tư vào VinaGame và ký một bản hợp đồng đưa chương trình chat trực tuyến QQ cùng với casual game vào Việt Nam thông qua VinaGame. Hơn thế nữa, Johnny Shen, cựu giám đốc phụ trách mua bán và sáp nhập (M&A) của Tencent đã gia nhập VinaGame từ năm 2008 với vai trò là giám đốc tài chính và phó chủ tịch điều hành phụ trách về chiến lược và phát triển. Tại VinaGame còn có sự hiện diện của một đại gia ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs.

 

Để nhanh chóng dẫn đầu thị trường trong nước, VinaGame đã “mượn” những kinh nghiệm thành công và có lợi nhuận của các nhà phát hành game Trung Quốc như Shanda hay Kingsoft.

 

Theo tiết lộ của VinaGame, yếu tố chủ đạo khiến dòng tiền của họ trong năm 2006 trở nên dương là nhờ nguồn thu từ việc bán thẻ trả trước để chơi game tại các tiệm Net. “Có vẻ như hơi cường điệu nhưng ngay từ ban đầu họ đã trở thành một cái máy in tiền”, Henry Nguyen nói đồng thời cho biết rằng lợi nhuận của VinaGame hiện nay đã đủ để họ tự đầu tư vào những lĩnh vực khác.

 

Sự thân thiết với Henry Nguyen đã giúp đỡ VinaGame rất nhiều ngay từ những ngày đầu. Ngay sau khi gặp gỡ Lê Hồng Minh thông qua một người bạn, Henry Nguyen đã liên hệ với một loạt các chủ doanh nghiệp khác ở Los Angeles và lôi kéo được Bryan Pelz, người đã đến TP. Hồ Chí Minh từ 8 năm trước để cùng với IDG gây dựng VinaGame.

 

“Ở VinaGame, Bryan là một đối tác chiến lược lớn với thế mạnh là kinh nghiệm quốc tế và Lê Hồng Minh là một giám đốc phụ trách và điều hành các công việc hàng ngày”, Nguyen nhận xét

VinaGame đang bắt đầu phát triển thêm những game mang bản sắc của riêng mình. Hiện tại số lượng game thuộc dạng này mới chỉ chiếm khoảng 5% trong số những game đang lưu hành tại Việt Nam. Số còn lại chủ yếu là phát hành lại hoặc bản địa hóa các game võ thuật, kiếm hiệp của Trung Quốc hay Hàn Quốc. “Game là một ngành công nghiệp nội dung và nó phải phù hợp với thị hiếu của thị trường”, Lê tuyên bố, “Ở Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là những game thuộc thể loại hoạt hình hay vui vẻ”. Lê Hồng Minh cho biết VinaGame đang chuẩn bị chính thức phát hành Thuận Thiên Kiếm, một game được xây dựng dựa trên lịch sử và văn hóa Việt Nam.

 

Tuy vậy, VinaGame cũng đang phải “vận lộn” để phát triển với mô hình là một doanh nghiệp game, truyền thông xã hội, âm nhạc trực tuyến, tin tức hay cổng giải trí trực tuyến. “Một doanh nghiệp game online không thể giống với một doanh nghiệp điện ảnh”, Nguyen nói.

 

Thêm vào đó, kinh doanh game ở Việt Nam cũng không hề dễ dàng khi những game có nội dung bạo lực sẽ bị cấm tuyệt đối nhưng cho đến nay VinaGame vẫn chưa “vấp” phải một sai sót nào.

 

Doanh thu của thị trường game tại một số quốc gia (đơn vị: triệu USD)

 

                    2007     2008     2009

Việt Nam        33        67         109

Trung Quốc  1,387   2,640   3,485

Hàn Quốc     989      1,109   1,225

Ấn Độ             3.1       3.4       4.2

 

ICTnews/Forbes