Foursquare và bí quyết thành công: Liên tục vận động

Dennis Crowley, người đồng sáng lập và cũng là CEO của Foursquare, đã đắm chìm trong những ý tưởng về sự kết giao giữa thông tin và địa điểm kể từ ngày vừa ra trường và bắt đầu công việc đầu tiên của mình bằng việc xây dựng hệ thống dẫn đường trong thành phố Palm Pilot.

Sau một thập kỉ, thế giới công nghệ đã thay đổi rất nhiều và Dennis giờ đã là CEO của một trong những ứng dụng điện thoại được ưa chuộng nhất thế giới. Thế nhưng, nếu nghĩ rằng những thành công đó đã đưa sự nghệp của Dennis đến độ chín của mình thì…

…Bạn đã nhầm

“Những thứ sẽ tạo ra bước phát triển thần tốc của Foursquare… chưa thể được công bố vào thời điểm này” – Crowley nói. “Với nền tảng hiện tại, Foursquare sẽ sớm trở nên lỗi thời và tụt hậu chỉ trong ba, bốn năm tới. Chúng tôi phải liên tục cải tổ và đổi mới bởi lẽ, lực vận động này có thể khiến những thứ không thể trước đây trở thành hiện thực sau vài phút”.


Dennis Crowley

 Một năm trước đây, Foursquare công bố tính năng Radar, cho phép người dùng có thể phát hiện những địa điểm thú vị theo từng bước chân của mình, họ muốn tận dụng sự phổ biến của iPhone 4S. Thế nhưng, tính năng này lại vắt kiệt pin điện thoại một cách nhanh chóng và người dùng gần như chẳng ai muốn đánh đổi 40% lượng pin của mình cho điều này. Thế nhưng, Foursquare không thể chậm chân tại chỗ trong lúc chờ các hãng sản xuất phần cứng cải thiện thời lượng pin và bộ phận định vị. Họ ngay lập tức phát triển các tính năng mới.

Con số kì diệu 

Foursquare giờ đã được 3 tuổi và trở thành một công ty với 150 nhân viên. Đây là một con số không nhỏ. Trong khi Foursquare liên tục đổi mới sản phẩm hai tháng một lần thì họ cũng phải đổi mới cả công ty. Tái cơ cấu một công ty là điều khiến cho nhiều người phải lo sợ bởi những hậu quả xấu của nó nhưng ở Foursquare, họ muốn các nhân viên nhìn về điều này bằng một quan điểm khác. Họ biết chắc rằng thứ mình đang làm luôn có thể cải thiện tốt hơn, từ sản phẩm cho đến cơ cấu của cả công ty.

Thử thách lớn nhất là phải điều hành tốt một đội ngũ 100 người một cách hiệu quả như một tổ chức 50 người hoặc nhỏ hơn, 20 người. Hiện tại, đội ngũ 150 người của Foursquare đang làm việc tốt ở một nhịp độ riêng biệt. Họ không thể làm được điều này với một đội ngũ khoảng 200 người hoặc 40 người. 150 có thể coi là con số kì diệu của Foursquare vào thời điểm này.

 Nghệ thuật “Chia để trị” 

Trước đây, Foursquare được chia làm 3 nhóm nhỏ, đảm nhận 3 mục tiêu lớn của cả công ty là: khám phá, xây dựng sự trung thành của người dùng và tiếp cận. Đó là một mô hình hợp lí dành cho nhóm 40 người vào thời điểm trước. Giờ thì cơ cấu của Foursquare được chia nhỏ thành 10 nhóm đảm nhiệm các tác vụ cơ bản từ việc phát triển nội dung cho đến xây dựng nền tảng hệ thống.

“Chúng tôi đang chuyển giao từ một công ty với quyền lực tập trung ở các thành viên chủ chốt thành nhiều nhóm nhỏ. Các buổi họp hàng tuần của công ty giờ được tổ chức bởi các nhóm nhỏ, hoạt động hiệu quả hơn, ai cũng biết việc của mình và bớt đông hơn hẳn”.

Khoảng một phần ba nhân lực của Foursquare đã từng làm việc tại Google trước đây. Có nhiều thứ được họ kế thừa từ phong cách của công ty cũ nhưng rất nhiều thứ khác vẫn đang luôn được thay đổi và cải thiện hàng ngày.

“Chúng tôi có những nhà thiết kế rất ngầu, họ có thể đảm nhiệm cả việc lập trình và những kĩ sư toàn tài khác.” – trích lời Crowley. Anh cho biết rằng nếu như tập trung các thành viên của ban lãnh đạo lại rồi ra lệnh cho cấp dưới thì sẽ chẳng làm được gì cả. Thay vào đó, họ theo đuổi một mục tiêu gọi là Sao Bắc Đẩu, một mục tiêu dài hạn mà tất cả phải cố gắng rất nhiều để đạt được. “Chúng ta có thể sẽ phải thực hiện được 100 mục tiêu để đạt tới mốc đó, mọi người sẽ tự tìm cách thực hiện điều này”.

Liên tục vận động 

Crowley tin tưởng vào việc phải không ngừng thay đổi. Tất cả các công ty đều muốn nghiền nát Foursquare, từ những đối thủ lớn như Facebook, Groupon, Yelp cho đến các công ty startup đang mọc lên từng ngày. Họ buộc phải đạt được những bước tiến lớn chỉ trong 6 tháng bởi ở thời điểm này, Foursquare đang phải cạnh tranh với những công ty sừng sỏ nhất trong làng công nghệ. Họ không có quyền được dậm chân tại chỗ, lợi thế luôn nằm ở việc xây dựng sản phẩm của tương lai chứ không phải là hài lòng với hiện tại.

“Chúng tôi vẫn đang tìm thứ sẽ khiến mình nhảy vọt từ 20 triệu người dùng lên 100 triệu người dùng và điều này vẫn chưa thành hiện thực”. Crowley cũng nhắc lại một câu nói của Mark Zuckerberg: “Công nghệ cũng giống như thời trang, cả hai đều có một thứ gì đó không có điểm dừng”.

Mỗi ngày đều có những thứ mới mẻ xảy ra tại Foursquare. Không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận lợi nhưng Crowley đang cố gắng để dẫn dắt mọi người đi theo cùng một hướng. “Chúng tôi vẫn đang vận động hối hả, điều đó thật tuyệt”.

Hiện tại công ty này đang tìm kiếm một vòng đầu tư mới, với số vốn dự kiến từ 50 triệu đến 100 triệu USD. Nếu thành công, giá trị của startup này sẽ lên tới khoảng 700 triệu USD.

GenK/Fast Company