Game Việt chưa ra mắt đã đoạt giải Sao Khuê

Mặc dù chưa ra mắt, nhưng B-kool, game Việt do FPT Online phát triển đã vượt qua 80 sản phẩm dịch vụ khác để đoạt giải Sao Khuê năm 2012. Một giải thưởng có ý nghĩa, tuy nhiên đây không phải là bất ngờ lớn cho làng game Việt.


Chân dung game đoạt giải


B-kool là một game vũ đạo thuộc thể loại casual có đồ họa mang phong cách 3D, tuy nhiên đây là game không đòi hỏi cấu hình máy của người chơi quá cao. Theo nhiều thông tin, game này được FPT Online phát triển dựa trên nền Vision Engine 8 từ nhà sản xuất Trinigy. Sản phẩm này do Tornado Studio của FPT Online thực hiện, từ khâu ý tưởng đến kịch bản game, cũng như các khâu về thiết kế, đồ họa, lập trình… Nó cũng đã được thử nghiệm nội bộ và đang trong quá trình hoàn thiện.

 

Về cơ bản, B-kool có kiểu chơi tương tự như Audition, nhưng mang nét người lớn, dễ thương hơn so với Audition và là một game Việt nên các nhân vật được thiết kế mang phong cách gần gũi với người Việt hơn. Đặc biệt, các sàn nhảy, phong cảnh trong game cũng mang đậm phong cách Việt Nam, khi có cả hình ảnh các danh lam thắng cảnh trong nước…

 

Theo một vài tiết lộ, game này có cách chơi beat mới lạ, những tuyệt chiêu nhảy break dance có hiệu ứng hình ảnh chuyển động độc đáo. Các tính năng xuất hiện trong game nhảy khác như lập đội nhóm, trò chuyện, giao lưu và kết bạn… cũng có mặt trong B-kool. Phần cộng đồng trong game, một yếu tố không thể thiếu trong game nhảy, cũng được đầu tư kỹ lưỡng, để tăng sự tương tác giữa các người chơi với nhau.

 

Hiện B-kool đã được cấp phép phát hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm game ra mắt người chơi.

 

Game B-kool do FPT Online thực hiện và đang trong quá trình hoàn thiện.

 

Giải thưởng chưa phải là tất cả

 

Sao Khuê là một giải thưởng có uy tín và để đoạt được nó không phải điều đơn giản, tuy nhiên với một game online nói chung và game như B-kool nói riêng, giải thưởng ở đây chưa phải là tất cả. Bởi yếu tố quyết định thành công của game nằm ở việc có thu hút được game thủ tham gia hay không.

Thực tế, đã có rất nhiều game Việt đoạt giải thưởng game xuất sắc từ các cuộc thi trong nước, có thể kể đến game Sinh Tử Môn đoạt giải thưởng Game online xuất sắc nhất Việt Nam năm 2008, sản phẩm Làng Online đoạt giải Game Việt có nội dung xuất sắc nhất 2008, hay Thuận Thiên Kiếm đoạt giải Sao Khuê 2011… Tuy nhiên, đa số giải thưởng này chỉ có ý nghĩa về PR là chính, còn các sản phẩm gần như không mang lại thành công cho nhà phát hành. Thậm chí, khá giống với B-kool, sản phẩm Làng Online đoạt giải thưởng khi game còn chưa ra mắt, nhưng sau đó game này đã trôi luôn vào quên lãng, không thể có mặt trên thị trường để phục vụ game thủ.

 

Cho nên, việc đoạt giải của B-kool cũng vô tình tạo ra một sức ép lớn cho game này lẫn nhà phát hành. Thực tế, thể loại game vũ đạo ở Việt Nam, để cạnh tranh và tìm được chỗ đứng trên thị trường là điều hoàn toàn không đơn giản. Đến thời điểm hiện tại, Audition của VTC Game vẫn gần như không có đối thủ trên thị trường, các nhà phát hành gồm VNG hay NetGame Asia cũng đã từng đưa các sản phẩm game vũ đạo như Hot Step, Sành Điệu online, Jam online… về phát hành trong nước, thậm chí bỏ cả “tiền tấn” làm các kế hoạch truyền thông với hi vọng sẽ cạnh tranh được với Audition nhưng cũng đều thất bại.

 

Để cạnh tranh được trên thị trường và thu hút game thủ, nhà phát hành FPT Online chắc chắn sẽ phải có nhiều kế hoạch thúc đẩy game hơn nữa. Hiện tại, so với Audition, B-kool có lợi thế khi nó là game do chính những người Việt Nam làm ra và mang đậm phong cách Việt, có điều nếu chỉ dựa vào yếu tố này sẽ rất mong manh. Nếu kịch bản game không có điểm gì khác biệt hay vượt trội mà chỉ tương tự với các game nhảy trên thị trường hiện nay, để game thủ tham gia vào game với số lượng lớn là rất khó.

 

Theo ICTnews