Gọi vốn thành công cho startup – P1: Kịch bản tăng trưởng

Với một startup đã được đầu tư và đang chuẩn bị bước sang một giai đoạn phát triển mới, tưởng chừng như “lần đầu tiên” bao giờ cũng là khó khăn nhất, nhưng gọi vốn đầu tư giai đoạn tiếp theo cũng không kém gian truân.

.vn xin giới thiệu loạt bài chia sẻ của MarkDmitry từ Digital Media Partners, quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên theo dõi các thị trường mới nổi của khu vực Đông Nam Á và tập trung cơ hội mở rộng trong khu vực. Họ đã tiếp xúc với hơn 600 startup khắp Đông Nam Á trong năm qua và đầu tư hơn 14.000.000 USD vào các công ty công nghệ.

Phần 1. Kịch bản tăng trưởng

Để khởi đầu cho kế hoạch gọi vốn tiếp theo, bạn cần xác định startup của mình đang phát triển theo hướng như thế nào. Các nhà đầu tư chắc chắn muốn có một sự đánh giá trung thực về việc sử dụng nguồn tài trợ trước đó, thời gian thực hiện và kết quả. Kết quả đo lường và phân tích hành vi người dùng? Bao nhiêu khách hàng đã trả tiền và sử dụng sản phẩm? Những cơ hội đến từ thị trường mới ? Hay thậm chí là những nhận biết sâu sắc về thị trường dù nó trái ngược với kỳ vọng ban đầu. Cho dù câu chuyện của bạn là gì, nó cũng phải căn cứ trên những gì đã thực sự đạt được.

Một số câu chuyện thường gặp có thể là:

“Vitamin/Painkiller”. Startup đã xây dựng được sản phẩm, đáp ứng được một phần nhu cầu thị trường và đang tiếp tục để hoàn thiện (giống như bạn có một loại vitamin muốn phát triển nó lên lên thành một loại thuốc giảm đau có công hiệu mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết hơn)

 

“Layered cake”. Startup đã đạt được sản phẩm phù hợp thị trường với các mô hình kinh doanh ban đầu, đã được tối ưu hóa và phát hiện ra rằng nó không phù hợp để mở rộng vì một số lý do nào đó (có thể do đối tượng mục tiêu bị hạn chế hoặc sản phẩm chỉ thích hợp với thị trường đặc biết nên không thể mở rộng sang thị trường khác). Bổ sung thêm mô hình kinh doanh mới là việc cần làm.

 

“More of the same”. Startup đã đạt được những sản phẩm phù hợp với thị trường và cung cấp một sản phẩm được tạo ra chất lượng (khả năng mở rộng, tính bền vững, doanh thu). Câu chuyện đơn giản chỉ là nhân rộng mô hình.

 

“Bump on the road”. Startup có doanh thu và chất lượng, đã mở rộng mô hình lên, nhưng vấp phải vài trở ngại trong quá trình tăng trưởng. Cần sửa chữa hoặc loại bỏ sai lầm, ví dụ như nâng cấp nền tảng, mở rộng đội ngũ quản lý, hoặc mở rộng về mặt địa lý như một số công ty đã chạy ra khỏi một thị trường nội địa (phổ biến ở Đông Nam Á).

 

“Kill or be killed”. Startup có doanh thu và chất lượng nhưng mắc kẹt trong một trận đấu dai dẳng với đối thủ cạnh tranh. Cơ hội tăng trưởng ở đây có thể là áp đảo hoặc mua lại đối thủ cạnh tranh.

 

“Last stop”. Startup cần đảm bảo vốn cho việc hợp tác hoặc thanh lý.

 

“Pivot”. Startup không đạt được những gì đã đặt ra nhưng có một vài tài sản có thể tái sử dụng để hỗ trợ kế hoạch mới của mình.

Đây là một số câu chuyên điển hình với vô số các biến thể. Tuy nhiên, điểm chung là nó cần phải cho nhà đầu tư thấy một lộ trình rõ ràng chứ không phải là những slide trình bày về việc “sử dụng kinh phí” với các biểu đồ hình tròn thể hiện chi phí marketing, lương nhân viên hay tiền thuê văn phòng mới!

Trong làn sóng phát triển của các công ty thương mại điện tử, mệnh đề mở rộng khu vực rất thường gặp ở các startup đã có vị trí tại thị trường nội địa và đang trên con đường gọi vốn đầu tư ở vòng tiếp theo. Và cái mà nhà đầu tư quan tâm là bạn sẽ làm điều đó như thế nào. Khi mà tính bền vững của mô hình chưa được chứng minh thì sự mở rộng hoàn toàn có thể gây nguy hại cho hoạt động hiện tại cũng như quá mạo hiểm cho một dự án mở rộng tốn kém.

Một phép thử đơn giản được đưa ra như sau: nếu những người sáng lập có thể ở nước ngoài và không liên lạc email từ 2-3 tuần cho một tháng, mà hoạt động của cả bộ máy vẫn không rối tung lên thì chúc mừng, công ty của bạn đã sẵn sàng để mở rộng.

Hãy theo dõi phần 2 của loạt bài này để xem bước tiếp theo là gì?