Gọi vốn thành công cho startup – P2: Tìm nhà đầu tư thích hợp

Sau khi đã xác định được kịch bản tăng trưởng, hãy tiến hành rà soát trong mạng lưới của mình và tìm kiếm những nhà đầu tư thích hợp để tiếp cận.

Đã có không ít bài viết chia sẻ với bạn về cách thuyết phục những nhà đầu tư, trong đó đề cập đế việc bạn nên dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về những nhà đầu tư mà bạn có ý định tiếp cận. Nhưng không nhiều startup thật sự chú tâm đến đều này.

Trong giai đoạn gọi vốn, điều bạn quan tâm đến dĩ nhiên là tiền, nhưng nên nhớ việc lựa chọn đúng nhà đầu tư để tiếp cận không chỉ gia tăng khả năng thành công mà còn giúp ích cho startp của bạn ở nhiều mặt.

Bên cạnh uy tín và danh tiếng của nhà đầu tư, bạn cần lưu ý tới sự phù hợp. Một quỹ đầu tư mạnh dồi dào về tài chính, có sẵn nguồn vốn lớn, thậm chí có vài ngân hàng chống lưng sẽ phù hợp với kịch bản “Last Stop”, nhưng khó có thể ngồi lại với bạn nhiều giờ để bàn thảo chi tiết, xem xét số liệu và nắm vững các quy trình nghiệp vụ cần thiết để đánh giá một kịch bản “Vitamin / Painkiller” hoặc “Layered Cake”.

Ngược lại, một quỹ đầu tư nhỏ hơn nhưng sẽ có thể hỗ trợ bạn trong kịch bản “More of the same” và “Bump on the road” có thể sẽ không hứng thú với kịch bản “Last Stop” hay “Kill or be killed” đòi hỏi lượng vốn lớn và tính rủi ro cao.

Rất khó để có thể nhận biết những gì nhà đầu tư tìm kiếm nếu chỉ xem trên website hay những gì họ công bố rộng rãi trước công chúng. Chiến lược và mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư thay đổi theo thời gian, vì vậy ngay cả dữ liệu danh mục đầu tư là đôi khi có thể gây hiểu nhầm. Do đó cơ hội tiếp xúc và trò chuyện trực tiếp sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hơn.

Hãy xác định 5-6 cái tên mà bạn muốn tiếp cận và nói chuyện, đừng thu hẹp hay giới hạn sự tìm kiếm của bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là lao vào hàng chục cuộc gặp gỡ tốn thời gian của cả hai bên mà không mang lại hiệu quả gì.

 Một cân nhắc thường gặp ở startup ví dự như “Nhà đầu tư X có lẽ không đầu tư ở giai đoạn của tôi, không hứng thú với kịch bản này hoặc khác biệt về vùng địa lý, vậy một cuộc gặp với họ liệu có cần thiết không”. Trong khi hãy thử nghĩ theo một hướng khác “Tôi thực sự sẽ học được điều gì hữu ích khi đầu tư X nói không với tôi?”, Ví dụ: ” Những thông tin thị trường? Một số bài học từ những thương vụ đầu tư khác? Một lời giới thiệu tốt? Những phản hồi về kịch bản tăng trưởng của tôi?” Bạn sẽ thấy giá trị vô giá của một cuộc gặp