Google, Facebook… liệu có “trốn thuế” tại Việt Nam ?

.vn – Trước những thông tin về việc các mạng xã hội đa quốc gia như Google, Facebook… đang hốt bạc tại Việt Nam nhưng không nộp thuế, Action.vn đã có tìm hiểu một số thông tin có liên quan để làm rõ vấn đề này đến bạn đọc.

 

Bài báo phía trên đề cập đến 2 tên tuổi cộm cán nhất tại thời điểm hiện tại là Facebook và Google, vì thế, Action.vn sẽ dùng 2 đơn vị này làm đại diện chủ đạo trong suốt mạch thông tin bài viết để bạn đọc tiện theo dõi.

 

Làm rõ những điểm không hợp lý


“Một con số tham khảo là doanh thu quảng cáo của Google tại VN có thể đã lên đến 40 triệu USD trong năm 2011.” Con số 40 triệu USD là một con số hoàn toàn không chính xác. Được biết, doanh thu thị trường quảng cáo tại Việt Nam 2011 vào khoảng 1 tỷ USD, trong đó, doanh thu từ thị trường quảng cáo trực tuyến chiếm khoảng 3,5% ( 35 triệu USD ) – Số liệu được tham khảo từ Kantar.

 

Chưa kể đến ngân sách thực tế dành cho Google Adwords chiếm rất thấp trong kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp. Riêng một năm trở lại đây, con số này có xu hướng dần dịch chuyển sang Facebook Ads.

 

 

Cũng cần phân biệt rõ các khái niệm quảng cáo được nhắc tới trong bài. (1) Google và Facebook chỉ có mảng kinh doanh chính là từ quảng cáo dưới hình thức banner ( bao gồm nội dung và hình ảnh minh họa, liên kết dẫn về trang người mua quảng cáo mong muốn ). (2) Dựa trên nền tảng sẵn có ( hoàn toàn miễn phí ) của Google, Facebook,… các công ty quảng cáo tận dụng triệt để và biến nó thành dịch vụ riêng, ví dụ như : Quản lý Facebook Fanpage thu phí hàng tháng, trả tiền để người nổi tiếng trên Facebook nói tốt về sản phẩm, dịch vụ nào đó,… Dịch vụ (2) là dịch vụ riêng được cung cấp bởi doanh nghiệp Việt Nam, Facebook và Google không liên quan và can thiệp các hoạt động này.

 

Google hiện có nhiều đại lý quảng cáo chính thức như CleverAds, NovaAds,.. ; cũng như thường xuyên có những chương trình đào tạo, tư vấn, giải đáp các thắc mắc có liên quan đến các sản phẩm khác của Google, không chỉ riêng Google Adwords. Theo số liệu được cung cấp từ một trong những đại lý lớn, doanh thu quảng cáo của Google tại thị trường Việt Nam 2011 khoảng 2 triệu USD.

 

Thuế – Sự thực là thế nào ?

 

Theo một chuyên gia trong ngành phân tích về vấn đề này như sau : “Khi doanh nghiệp mua quảng cáo trên Google/FaceBook thì khoản chi này không được ghi nhận, suy ra không được trừ phí đầu vào, và không được phép hạch toán như một khoản chi phí hợp lệ. Vậy nên khoản thuế mà doanh nghiệp phải trả là 10% thuế VAT + 24% thuế thu nhập doanh nghiệp. Khoản này do doanh nghiệp mua quảng cáo sẽ phải đóng cho nhà nước và sẽ cao hơn hoặc bằng trong trường hợp mua sản phẩm quảng cáo trong nước là 10% thuế VAT và được hạch toán thành khoản chi hợp lệ. Nếu mua bằng tài khoản cá nhân thì thay vì thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ phải trả thuế thu nhập cá nhân, kết quả tương đương.”

 

 

Cuối cùng, dù không phải chịu các loại thuế như doanh nghiệp Việt Nam, các công ty hoạt động đa quốc gia như Facebook và Google phải chịu thuế nhà thầu.

 

Theo quy định tại khoản 1 Mục I phần A Thông tư số 134/2008/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì đối tượng thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu bao gồm:

 

– Tổ chức nước ngoài kinh doanh có cơ sở thường trú tại Việt Nam hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài kinh doanh là đối tượng cư trú tại Việt Nam hoặc không là đối tượng cư trú tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Nhà thầu nước ngoài) kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng, thoả thuận, hoặc cam kết giữa họ với tổ chức, cá nhân Việt Nam.

 

– Tổ chức nước ngoài kinh doanh có cơ sở thường trú tại Việt Nam hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài kinh doanh là đối tượng cư trú tại Việt Nam hoặc không là đối tượng cư trú tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Nhà thầu phụ nước ngoài) kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng, thoả thuận, hoặc cam kết giữa họ với Nhà thầu nước ngoài để thực hiện một phần công việc của Hợp đồng nhà thầu.

 

Đại diện Google tại Việt Nam cho biết : “Bài báo đưa ra nhiều quan điểm cá nhân không thuyết phục. Google tuy không chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng vẫn phải chịu thuế nhà thầu. Tuy không phải là mang đến nguồn lợi trực tiếp cho nhà nước, nhưng việc Google đặt các máy chủ thông qua các ISP tại VN cũng đóng góp vào nguồn doanh thu đáng kể hàng năm”.

 

Kết


Chưa rõ thực hư đúng sai nhưng nhiều bạn đọc tỏ rõ bức xúc về bài báo trên với Action.vn. Một số ý kiến cho rằng phát biểu của ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc đối ngoại của VNG đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh VNG khi tỏ vị thế VNG muốn giam mình giữa sân chơi chung của quốc tế. “Tôi cũng xót xa với việc khi Google, Facebook và nhiều công ty nước ngoài khác có nguồn thu béo bở tại thị trường Việt Nam trong khi bản thân chúng tôi chật vật lên xuống cùng những điều luật. Tuy vậy, cũng nên nhìn theo mặt tích cực : Google đã mở mang nguồn thông tin và cũng góp phần ít nhiều vào sự phát triển của công nghệ Việt Nam. Hay như Facebook cũng đã mang đến nguồn thu không nhỏ cho các công ty đang hoạt động lĩnh vực quảng cáo nhờ các dịch vụ kèm theo. Nên nghĩ mọi việc thoáng hơn nếu họ đã làm và thực hiện đúng luật” – một bạn đọc thân thiết của Action.vn cho biết.

 

Action.vn