Google hoàn tất thương vụ mua lại Motorola Mobility

Google bị nghi ngờ sẽ tham gia mảng kinh doanh truyền hình trong khi chiến lược của Google với Motorola Mobility bị cảnh báo dễ làm xấu đi mối quan hệ với các đối tác phần cứng.

 

 

Ngày hôm qua, 22/05/2012, Google công bố đã hoàn tất thương vụ mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. Google đã từng nhận được các phê chuẩn pháp lý cần thiết và chỉ chờ đợi sự chấp thuận của các nhà quản lý Trung Quốc – cuối cùng cũng đạt được vào cuối tuần trước.

 

Ông Larry Page, một nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Google, tuyên bố trên blog của công ty như sau:

“Motorola là công ty công nghệ Mỹ đã thúc đẩy cuộc cách mạng di động với hơn 80 năm đổi mới, bao gồm cả hoạt động sáng tạo ra chiếc điện thoại di động đầu tiên. Là một công ty ngay từ rất sớm đã đánh cược lớn vào Android, Motorola đã trở thành một đối tác cực kỳ giá trị đối với Google.”

 

Ông Page tuyên bố giám đốc điều hành Sanjay Jha của Motorola Mobility – nhà điều hành chứng kiến sự ra đời của smartphone Droid đầu tiên và máy tính bảng đầu tiên của Motorola – sẽ thôi chức. Người thay thế là Dennis Woodside – một thành viên lâu năm của Google.

 

Theo giới thiệu của Larry Pages, Dennis Woodside là người có tài năng trong việc xây dựng đội ngũ và đã từng đóng góp lớn vào một số thương vụ đặc biệt của Google. Vai trò trước đây của Dennis Woodside tại công ty là tham gia tạo dựng chỗ đứng của Goolgle tại Trung Đông, châu Phi, Đông Âu và Nga. Gần đây hơn, ông là chủ tịch khu vực châu Mỹ của Google. Larry Page nhấn mạnh: “Dennis là một đối tác uy tín dành cho các khách hàng và tôi tin rằng ông sẽ là lãnh đạo xuất sắc của Motorola. Ông Page chưa cho biết cụ thể là dưới ban lãnh đạo mới, Motorola Mobility sẽ có thay đổi gì về cấu trúc hay không.

 

Tháng Tám năm ngoái, khi Google lần đầu tiên công bố dự thầu mua lại Motorola Mobility – bộ phận của Motorola chịu trách nhiệm sản xuất smartphone, tablet và hộp giải mã tín hiệu (set-top box) – Google nói rằng họ quan tâm nhất tới kho bằng sáng chế của Motorola, chúng có thể giúp Google tự vệ trước các đối thủ như Apple và Microsoft trong lĩnh vực pháp lý. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu Google có để mắt tới việc tham gia vào mảng kinh doanh truyền hình. Motorola Mobility cũng sản xuất set-top box, loại thiết bị đã được sử dụng trong hàng triệu hộ gia đình khắp nước Mỹ, trong khi Google đã có bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực truyền hình là Google TV.

 

Reger Entner, một nhà phân tích công nghệp viễn thông, đồng thời là nhà sáng lập hãng nghiên cứu thị trường Recon Analytics cho rằng: “Google đang thèm muốn mảng kinh doanh quảng cáo truyền hình, mà Motorola đã thống trị tại các gia đình. Việc kinh doanh một dịch vụ miễn phí – Internet trên TV – dành cho những thói quen xem TV có thể kết hợp với thói quen duyệt web là mục tiêu cuối cùng của họ”.

 

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, dù ý định cuối cùng có là gì, Google sẽ phải cẩn thận để tránh xa lánh hoặc làm tức giận các đối tác sản xuất phần cứng như Samsung, HTC – những hãng sản xuất smartphone và máy tính bảng Android thành công nhất.

 

Ông Entner lưu ý rằng nếu Google dự định có cách đối xử ưu đãi cho Motorola, ví dụ như cấp quyền truy cập sớm nhất các bản phần mềm Android, Google có thể khiến đối tác phần cứng chuyển sang để mắt tới nền tảng Windows Phone của Microsoft.

 

Theo chuyên gia phân tích Michael Gartenberg của Gartner Research, người luôn theo sát ngành công nghiệp di động, nhận định, phương pháp mà Google áp dụng với Motorola là một chiến thuật mà ít, nếu không nói là chưa có công ty công nghệ nào áp dụng thành công trước đây. “Nokia đã cố gắng cấp phép sử dụng hệ điều hành Symbian của họ, Palm cũng vậy. Chưa ai từng sở hữu thành công một đối tác phần cứng, sản xuất thiết bị và đồng thời cấp phép sử dụng phần mềm”, ông nói, “Google nói rằng họ sẽ không can thiệp nhiều vào hoạt động của Motorola, nhưng ngay lúc này, họ đã giao cho một nhân vật của Google điều hành Motorola”.

 

ICTnews/NyTimes