ICT Việt Nam – Ngành TMDT nhiều cơ hội và thách thức

Tài chính vững vàng, đội quan hùng hậu, kinh nghiệm dạn dày trong làng online cũng không đủ mang lại thành công cho VNG tại thị trường Groupon.


Sản phẩm Việt Nam vươn tầm thế giới.




Klamr – một sản phẩm global Location based social network được ấp ủ và phát triển trong vòng 2 năm qua bởi Bryan Pelz – cựu sáng lập viên VNG đã bắt đầu chiến dịch “launch âm thầm” của mình và vừa mới xuất hiện trên Android market.

 

Online payment tiềm năng.

 

Theo một nguồn tin chưa chính thức, Google đang làm việc với một vài doanh nghiệp lớn và một số ngân hàng để chuẩn bị cho việc tham gia sâu vào thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam. Liệu chiến lược của ông lớn này sẽ là tự phát triển sản phẩm riêng hay hợp tác với những doanh nghiệp sẵn có trong ngành? Nhưng dù với kế hoạch nào, động thái của Google cũng có khả năng làm thay đổi cục diện của thị trường thanh toán điện tử.

 

 

Hàng trăm nghìn tài khoản thanh toán có thể bị ảnh hưởng.


Một tham luận trong hội thảo An toàn thông tin TetCon 2012 đã chỉ ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên cổng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay. Đáng chú ý là lỗ hổng này bị phát hiện trên cả một số các cổng thanh toán phố biến, với số lượng user lên đến hàng trăm nghìn. Các doanh nghiệp phát triển cổng thanh toán điện tử cần nâng cao nền tảng công nghệ của mình để đảm bảo quyền lợi của user và đạt tăng trưởng bền vững.

 

Bán lẻ online cạnh tranh khốc liệt

 

Các “ông lớn” về internet đều đang quan tâm đến thị trường này. Có thể điểm mặt Solo của VCCorp, Nhanh của Vatgia, Nava của Nhaccuatui, etc. Cộng đồng đang thắc mắc về sự chậm trễ của Chodientu. Theo cập nhật mới nhất thì Chodientu hiện mới xong phần thiết kế sản phẩm và hy vọng có thể bắt đầu giới thiệu cmall.vn ra thị trường vào quý III năm 2012.

 

 

Zingdeal bỏ cuộc


Tài chính vững vàng, đội quan hùng hậu, kinh nghiệm dạn dày trong làng online cũng không đủ mang lại thành công cho VNG tại thị trường Groupon. Đây là một tín hiệu tốt cho thị trường để startups tự định hướng không bơi trong một đại dương đỏ có quá nhiều cạnh tranh mà ngay đến một doanh nghiệp với tài chính vững vàng và kênh truyền thông tốt cũng không thể bám trụ. Xem thêm

 

Các con số

 

1 tỷ USD là số vốn mà Rocket Internet đang muốn đầu tư phát triển một hệ thống bán lẻ thời trang online tại thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam. Doanh nghiệp này đã rất thành công trong việc phát triển Groupon, Ebay và nhiều trang TMDT khác tại Châu Âu. Việt Nam được chọn là một trong những trọng điểm để phát triển với mục tiêu phát triển nhân sự 100-200 người trong năm 2012.

 

$500,000 mỗi quý là con số ước tính các đối tác tại Việt Nam của Google mang lại cho search engine số 1 thế giới này cho việc bán quảng cáo Adwords, trong đó doanh số của 3 đối tác dẫn đầu thị trường lần lượt là $200,000, $75,000, và $30,000 trong quý 4 năm 2011. (Tin từ 1 trong 3 đối tác này)

 

 

Theo báo cáo của Kantar Media, doanh thu từ quảng cáo banner của 10 website có doanh thu quảng cáo lớn nhất Việt Nam là 26.3 triệu USD, trong đó VNExpress chiếm 30% thị phần, 24h chiếm 24% thị phần, tiếp theo là Dân trí và Vienamnet với lần lượt 16% và 10% thị phần. Doanh nghiệp dành nhiều ngân sách cho quảng cáo online nhất năm 2011 là Vinaphone với gần 1.2 triệu USD.(nguồn: Kantar Media)

 

180.000 là số phiếu MuaChung phát ra trong tháng gần nhất cho các khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. 1400 là số đơn hàng ngày cao nhất Solo nhận được. Sohapay tháng gần nhất đạt 60.000 giao dịch với mức tăng trưởng bình quân 20% mỗi tháng

 

Theo 5desire