Các công ty Internet Việt Nam: Ngày ấy – Bây giờ (Phần 1)

.vn – Các công ty hoạt động lĩnh vực Internet nhận được đầu tư bây giờ ra sao? Trong chuỗi bài viết này, Action.vn tổng hợp lại hoạt động của các công ty từ thời điểm đó cho đến nay.


Phần 1: Công ty Cổ phần VNG

Được thành lập vào tháng 9 năm 2004, VNG là nhà phát hành game online chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 01 tháng 06 năm 2005, IDG Ventures công bố đầu tư vào VNG với số tiền đầu tư 500.000 USD. VNG là một trong những công ty thành công trong danh sách đầu tư của IDG. Theo vài nguồn phân tích khác nhau cho biết, lợi nhuận từ việc đầu tư này cho đến nay đã lên đến con số gấp 7x lần.

 

Sau 7 năm nhận được đầu tư, VNG đã có sự phát triển mạnh mẽ và có tác động lớn trong thị trường Internet Việt Nam. Không chỉ tập trung xây dựng, phát triển và nghiên cứu các sản phẩm trò chơi trực tuyến, VNG còn mở rộng phát triển nhiều sản phẩm khác trong nhóm giải trí, thông tin, kết nối và thương mại điện tử.

 

Nhóm giải trí bao gồm: các sản phẩm game trực tuyến, Zing Mp3, Zing Play, Zing Video

 

Nhóm thông tin bao gồm: Zing News, Zing Search (hiện tại không còn hoạt động)

 

Nhóm kết nối bao gồm: Zing Me, Zing Forum, Zing Chat, Zing Mail, Zing ID

 

Nhóm Thương mại điện tử bao gồm: Zing Pay, Zing Xu, 123mua.vn, 123.vn, Zing Deal (đã không còn hoạt động)

 

 

Một số cột mốc đáng nhớ của VNG:


Tháng 6/2005 – 9 tháng sau khi thành lập, VNG gây chấn động khi ký được hợp đồng đầu tiên với “đại gia” Kingsoft để mang Võ Lâm Truyền Kỳ về quê nhà, mở đường cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam. Trong vòng 1 tháng, VLTK đã tạo nên cơn sốt chưa từng có tại Việt Nam với con số ấn tượng 20,000 PCU (lượng người chơi truy cập tại cùng một thời điểm).

 

Tháng 6/2006 – Các quán cà phê Internet hào hứng đón nhận Cyber Station Manager (CSM) được VNG lắp đặt miễn phí nhằm giúp họ quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đây cũng chính là thời điểm VNG bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử khi giới thiệu trang web 123Mua.

 

Tháng 3/2007 – VNG lọt vào top 50 công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam trong cuộc bình chọn do Navigos – AC Nielson tổ chức.

 

Tháng 8/2007 – VNG tiến vào mảng kinh doanh web với việc cho ra mắt Zing MP3 và Zing Chat, không biết rằng thách thức và khó khăn đang chờ đợi phía trước.

 

Tháng 1/2008 – Giới trẻ có thêm sân chơi hấp dẫn sau khi Zing News ra mắt, “phủ sóng” toàn bộ các hoạt động thông tin giải trí cho lứa tuổi teen.

 

Cuối 2008 – VNG đã mở rộng quy mô nhân sự lên tới hơn 1000 người để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong thời kì bùng nổ này.

 

Sau thời gian thử nghiệm và phát triển một cách dàn trải, VNG rút ra nhiều bài học “xương máu”. Công ty đề ra chủ trương kinh doanh mới “Chỉ tập trung vào các sản phẩm chủ chốt”.

 

Tháng 8/2009 – Zing Me, dự án được hoàn thiện trong thời gian kỷ lục 6 tháng, ra mắt cộng đồng mạng.

 

 

Tháng 5/2010 – VNG mở rộng công cụ thanh toán Zing Pay cho các dịch vụ kinh doanh trực tuyến ngoài VNG.

 

Tháng 5/2010 – VNG giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới, trẻ trung và năng động hơn.

Tham khảo thêm tại : VNG truyền kỳ

 

 

Nhận định của Action.vn về VNG:


Với sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”, những gì tập thể VNG đã và đang làm trong suốt nhiều năm qua đang chứng minh điều đó. Vốn dĩ chịu nhiều tai tiếng và không ít búa rìu dư luận về game online, hay bị cộng đồng lên án tẩy chay vì cho rằng “VNG chẳng khác nào một công ty của Trung Quốc”, song không thể phủ nhận những giá trị thiết thực mà VNG đã gián tiếp đóng góp cho xã hội.

 

 

Ở khía cạnh gián tiếp nào đó, nếu VNG không quyết liệt chinh chiến hợp pháp hóa lĩnh vực trò chơi trực tuyến, liệu các nhà mạng có đua nhau liên tục nâng cấp đường truyền để hài lòng người sử dụng?

 

Zing Mp3 đã đột phá trong việc vừa có kho nhạc khổng lồ, vừa nâng cấp chất lượng nhạc và đường truyền để người dùng thỏa mãn tối đa nhu cầu giải trí bằng âm nhạc, thay cho việc phải đắn đo lựa chọn: nghe nhạc nhanh nhưng chất lượng kém hay nghe nhạc có chất lượng tốt nhưng phải chờ đợi tải thật lâu?

 

Không phải sản phẩm nào của VNG cũng thành công, mặc dù các sản phẩm đó đều trải qua quá trình thai nghén, nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo Action.vn đánh giá cho đến nay, có thể nói ngoài nhóm sản phẩm game và Zing Mp3 ra, các sản phẩm khác chưa tạo được một dấu ấn riêng nổi bật. Zing News vừa thay đổi định hướng về mặt nội dung, không còn đi sâu vào các dạng tin giật gân, lá cải, chuyển dần sang hệ thống thông tin chính thống và nghiêm túc. Zing Me lưng chửng với khái niệm mạng xã hội, bây giờ chuyển đổi có thiên hướng trở thành nền tảng để phát triển các ứng dụng dựa trên cộng đồng có sẵn (giống Zynga).

 

Zing Deal thời gian đầu ra mắt rất tự tin vào hệ thống thanh toán trực tuyến Zing Pay, cũng phải “cam chịu” phát triển thêm hình thức giao voucher tận nơi. 123mua.vn thì lần lượt thay đổi mô hình sản phẩm, mô hình kinh doanh, chỉ vừa ổn định thực sự khoảng 1 năm trở lại đây. Sắp tới, VNG mở rộng đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử, đây là một thử thách thực sự cam go. Liệu rằng VNG sẽ có thành công trong sân chơi mới đầy những đại gia, giàu có cả về tiền bạc lẫn kinh nghiệm?

 

Mỗi công ty đều có chiến lược phát triển riêng và VNG vẫn đang tập trung vào giá trị cốt lõi của mình. Dù sao đi chăng nữa, con số doanh thu hàng năm của VNG đã nói lên tất cả. Với những sản phẩm hiện hữu trên thị trường trong nước và quốc tế, VNG được khẳng định là một trong những công ty công nghệ lớn tại Việt Nam.

 

 

 

Chuỗi bài viết: “Internet Việt Nam: Ngày ấy – Bây giờ” được thực hiện bởi Action.vn, viết về các công ty Internet tại Việt Nam từ thời điểm nhận được đầu tư cho đến hiện nay. Toàn bộ thông tin đề cập trong bài được sưu tầm và tổng hợp từ các nguồn khác nhau. Bạn đọc có thể đóng góp thông tin cho Action.vn để nội dung phong phú và hoàn thiện hơn qua email: editor@action.vn

 

 

Action.vn