Khi gặp nhà đầu tư, Startup cần chuẩn bị gì?

.vn – Học Đông học Tây thôi thì quay về học trong nước. Kinh nghiệm được chia sẻ bên dưới có thể không nhiều nhưng cũng vừa đủ dành cho các nhà khởi nghiệp đang đặt câu hỏi như tiêu đề bài.

 

Rất may mắn chúng tôi có dịp được ngồi lại với nhiều nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước. Sau một thời gian dài tiếp xúc, vài kinh nghiệm được đúc kết lại xin được chia sẻ như sau:

 

Giai đoạn: Trước khi gặp gỡ

 

 

1.Tâm lý

 

Nếu bạn xác định ngay từ đầu việc sẽ tiếp cận các nhà đầu tư để gọi vốn hay giới thiệu về sản phẩm, dự án kinh doanh của bạn, bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ ngay cả trước khi gặp gỡ. Tất cả đều phải có chiến lược tiếp cận rõ ràng và hơn hết, tâm lý của bạn cần phải vững vàng.

 

Gọi vốn hay gọi đầu tư hay tìm kiếm hợp tác với một bên khác,… tất cả các khái niệm đó có thể khác nhau về cách diễn đạt, nhưng về bản chất là giống nhau. Bạn cần hiểu rõ câu chuyện ở đây là việc hợp tác đôi bên cùng có lợi, không ai cho không và ban phát cho ai cái gì. Nhiều bạn khởi nghiệp lần đầu thường có tâm lý “sợ” nhà đầu tư. Ngay từ giai đoạn đầu bạn không thể loại bỏ suy nghĩ đó, chắc chắn, bạn sẽ thất bại trong nhiều việc, không riêng gì việc gọi vốn.

 

Hãy đơn giản hóa câu chuyện kêu gọi đầu tư bằng một suy nghĩ theo hướng khác: Tôi mang đến anh một cơ hội hợp tác kinh doanh hấp dẫn và đôi bên cùng thắng (win – win), anh có muốn hợp tác cùng với tôi không?

 

 

Note: Luôn nhớ rằng việc gọi vốn là để trợ lực cho bạn tăng tốc phát triển, gọi vốn là nơi mở đầu một câu chuyện mới, một tương lai mới tốt đẹp hơn, chứ không phải là thành công đáng để tự hào và rồi ngủ quên với điều đó như nhiều bạn hay lầm tưởng.

 

2.Dự án kinh doanh/Proposal/Cái gì cũng được

 

Không phải cái gì dài cũng tốt. Bạn cứ tưởng tượng thử, một ngày nhà đầu tư bận rất nhiều việc, lại nhận thêm khoảng 30 dự án khác nhau, bạn nghĩ họ sẽ dành bao nhiêu thời gian để đọc qua 120 trang kế hoạch kinh doanh của bạn?

 

 

Chắt lọc lại những thứ bạn muốn nhà đầu tư xem qua và gây ấn tượng ban đầu bằng những thứ thật đơn giản và ngắn gọn:

 

Sản phẩm của bạn là gì? Nó giống mô hình nào đã được vận hành trên thế giới? Nó có gì đặc biệt hơn so với các sản phẩm cùng loại trong thị trường? (Càng ngắn gọn càng tốt, nổi bật những điểm chính mà bạn muốn nhà đầu tư biết được. Nhà đầu tư không cần tìm hiểu việc đăng ký dùng nó ra sao, sử dụng các chức năng cơ bản khác như thế nào,…)

 

Mô hình kinh doanh của nó như thế nào? – Đây cũng là một cái bẫy ngọt ngào nhất của nhà đầu tư. Mô hình kinh doanh ở đây không phải chỉ là kế hoạch kiếm ra doanh thu trong 1 – 2 tháng gần nhất hay 1 – 2 năm gần nhất, mà nhà đầu tư mong muốn thấy bức tranh toàn cảnh mà sản phẩm có thể đạt tới ngưỡng cao nhất là gì.

 

Chiến lược thoái vốn (Exit Strategy) của bạn/sản phẩm/công ty là gì? – Không chỉ mong muốn nhóm khởi nghiệp dốc hết sức lực cho sản phẩm và chiến đấu hết mình, nhà đầu tư còn quan tâm đến điều này.

 

Bởi vì chỉ là bước chuẩn bị cho lần đầu gặp gỡ, chỉ cần ba điểm ngắn gọn trên là vừa đủ thông tin để hai bên tìm hiểu nhau. Đến lần gặp gỡ thứ 3,4,5 hay n gì đó, có lẽ đến lúc ấy mới cần những thứ khác như chiến lược marketing, chiến lược nhân sự,…

 

3.“Đánh tiếng” gần xa với nhà đầu tư, tạo dấu ấn bản thân trước

 

Nếu như 2007 – 2008, chẳng ai biết phải vào đâu để tìm hiểu thông tin đầu tư hay thông tin các nhà đầu tư để gặp gỡ, thì nay, mọi chuyện đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình trong cộng đồng Launch trên Facebook – hiện đang là cộng đồng khởi nghiệp công nghệ lớn nhất. Hoặc, bằng cách nào đó (chắc dễ thôi, đừng lo), bạn gửi sản phẩm của mình cho các website tin tức công nghệ trong nước nhờ sử dụng thử và viết bài về mình. Các website hiện nay bạn có thể gửi thông tin về bao gồm:

 

 

 

Nhân đây cũng xin quảng cáo 30 giây về chương trình hỗ trợ viết bài về sản phẩm/startup mới trên Action.vn: Chúng tôi đón chào tất cả các sản phẩm mới đến với chúng tôi qua email

editor@action.vn và hỗ trợ đăng tải giới thiệu miễn phí trên website Action.vn. Tuy nhiên, bạn phải “trả” lại bằng một sản phẩm tốt, hấp dẫn người dùng và có nhiều chức năng lạ, thú vị. Action.vn có quyền không đăng tải hay viết về những sản phẩm chưa đạt chất lượng, thiếu điểm nhấn trong lòng người dùng.

 

Một số sản phẩm từng được giới thiệu trên Action.vn và có được một vài kết quả tốt (được nhiều nhà đầu tư tiếp cận, nhận đầu tư, được công nhận bởi các tổ chức quốc tế, có thêm sự hợp tác với các đối tác lớn khác) như OrderFood.vn, Foody.vn, Appota.com, Kleii.com, Cyfler.com,…

 

Okay, chỉ cần 3 bước “đơn giản” phía trên là bạn đã đủ sẵn sàng để lần hẹn hò đầu tiên với nhà đầu tư rồi đấy (Hồi hộp không?). Giai đoạn hẹn hò như thế nào, cần chuẩn bị gì, sau khi hẹn hò thì phải như thế nào,… hẹn lại các bạn vào phần tiếp theo trên Action.vn nhé.

 

Action.vn