Khởi nghiệp Việt Nam và cái nhìn toàn cảnh

Theo nghiên cứu của ông Albert Mai- Đại diện của SGE.io tại Việt Nam, Khởi nghiệp Việt Nam đã trải qua ba giai đoạn, tính từ thời điểm năm 2000 với những gương mặt khởi nghiệp thành công ở giai đoạn đầu như VNG, Vatgia, Socbay,…

 

Tuy nhiên, tại hai giai đoạn đầu, Khởi nghiệp Việt Nam gần như không thu hút được nhiều sự quan tâm. Lý do căn bản xuất phát từ truyền thông khởi nghiệp lúc bấy giờ chưa phát triển và những người đi đầu trong lĩnh vực này chưa minh chứng được tiềm năng thành công, nên khi so sánh với thị trường chứng khoán và nhà đất đang sôi sục lúc bấy giờ, các nhà đầu tư ắt nghiêng mình về sự lựa chọn phía sau. Một nguyên nhân khác có thể đưa ra, đó là do ngành công nghiệp dot com vừa bùng nổ tại Mĩ thời điểm này, đã gần như lôi kéo cả thị trường thế giới hướng đến Silicon Valley- mô hình hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ tại Mỹ.

Hiện nay, Khởi nghiệp Việt Nam đang bước sang giai đoạn 3 khá ấn tượng với không ít Star-ups Việt đã vươn mình mạnh mẽ ra các sân chơi quốc tế và dành được một số thành tựu nhất định, như: Appota- “Doanh nghiệp đột phá nhất”- do Founder Institute trao tặng, hay Triip, Keewi, GreenGar dành được giải thưởng từ Failcon, TNVV,… Bên cạnh đó, một trong những dấu hiệu của sự hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đó là sự ra đời và mở rộng của các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm các sự kiện (như DEMO Asia, Failcon, BarCamp, HATCH! OPEN, CodeCamp…), cuộc thi khởi nghiệp (Startup Weekend, VYE, Kawai..), các tổ chức tư vấn hỗ trợ (HATCH! PROGRAM) hay các quỹ đầu tư (IDG, CyberAgent..), ươm mầm khởi nghiệp (TOPICA, FPT FICO, Egg Agency..) hay không gian làm việc chung (SaigonHUB, Hub.IT, ClickSpace..).

Tuy nhiên, hiện nay Khởi nghiệp Việt Nam đang vấp phải sự thiếu thống nhất trong mạng lưới phát triển và hạn chế trong kết nối với các nguồn lực khởi nghiệp trong và ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, phần lớn các kênh truyền thông đang chạy đua trong cập nhật nhưng thông tin và xu hướng mới nhất trên thế giới thay vì tập trung tìm hiểu và phân tích thực trạng của khởi nghiệp Việt như phát triển thiếu tính bền vững với tỷ lệ “chết” lên đến 80% trong ba năm đầu tiên (theo một nghiên cứu sơ bộ) hay khoảng cách trong quan điểm của những người nước ngoài về xây dựng vốn cho khởi nghiệp tại Việt,.. dẫn đến thông tin chiều sâu thì thiếu mà thông tin bề nổi bị bão hòa, gây nhiễu trong định hướng phát triển của các đơn vị khởi nghiệp trẻ. Trong một bài phỏng vấn, ông Gwendolyn từ SGEntrepreneurs có phát biểu: “Khởi nghiệp Việt Nam vẫn là chiếc hố bí ẩn với nhiều người.”

Chính vì vậy, với nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp thông qua cái nhìn toàn cảnh về khởi nghiệp thế hệ thứ ba cũng như tạo dựng kết nối giữa cộng đồng với nguồn lực trong và ngoài, HATCH! FAIR 2013 sẽ được tổ chức trong hai ngày 21 và 22 tháng 12 năm 2013, gồm hai hoạt động chính “Triển lãm khởi nghiệp Việt Nam” và “Hội nghị khởi nghiệp” tại Indochina Plaza Hà Nội. “Business is Open” hay “Mở cửa doanh nghiệp của bạn chính là thông điệp của sự kiện HATCH! FAIR 2013 hướng đến.

 

 

Sự kiện được tổ chức bởi HATCH! PROGRAM, hợp tác với TOPICA và AiTi Aptech. Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự HATCH! FAIR được cập nhật tại website: http://fair.hatch.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Bích Diệp – Đại diện ban Tổ chức sự kiện HATCH! FAIR tại diep.nguyen@hn.hatch.vn hoặc số điện thoại 01275854898.

 

.vn/HATCH!