Làm thế nào để phát triển startup của bạn?

.vn –  Bart Myers, Brian Wong, John Fearon, Cjin Cheng, và Simone Brunozzi chia sẻ về các phương pháp họ dùng để phát triển công ty của mình tại buổi thảo luận trong chương trình Echelon 2012

 

Khách mời là những startup đến từ các quốc gia trong khu vực và đã có những thành quả bước đầu với sản phẩm của họ: Tiết lộ gương mặt 10 startup ra mắt tại Echelon 2012

 

Thu hút người dùng

 

Khi được hỏi về quá trình thu hút người dùng trong giai đoạn đầu, Cjin từ Cubie Messenger, startup có hơn 1 triệu lượt download, chia sẻ về tính chất cơ bản của ứng dụng: một ứng dụng đòi hỏi người dùng phải mời bạn bè dùng chung thì tất yếu sẽ tạo ra hiệu ứng viral như Cubie messenger và hiệu ứng đó sẽ tiếp tục được tăng cường nhờ vào việc người dùng chia sẻ thông tin về nó trên Twitter hoặc Instagram.

 

Đối với Sidereel, Bart chia sẻ rằng họ đã khai thác kênh truyền thông miễn phí YouTube để lan truyền thông tin về sản phẩm của mình. Bart cho biết thêm rằng sau khi xuất hiện trên YouTube, Sidereel sử dụng Facebook Ads để thu hút thêm nhiều người dùng. Anh cho rằng Facebook là một kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận người dùng và xây dựng cộng đồng lớn mạnh hơn.

 

John thì dựa vào Google clicks bởi vì Facebook Ads không hiệu quả đối với Dropmyemail.

 

Chuyển đổi từ khách viếng thăm thành người sử dụng

 

Đối với Dropmyemail, sử dụng thiết kế gọn gàng cùng với hình ảnh một cách thông minh có thể làm tăng tỉ lệ này .

 

Với Kiip, Brian cho rằng cần xác định rõ người dùng của bạn là ai và xem ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn.

 

Cách xác định người dùng của bạn

 

Brian cho biết: “Bạn cần phải gây khó chịu cho mọi người để xác định được người dùng của bạn.” Anh phân loại người dùng thành 2 nhóm: những người bạn nghĩ sẽ sử dụng sản phẩm và những người thực sự dùng sản phẩm. Để tìm ra 2 loại người dùng này, bạn phải liên tục giao tiếp với họ.

 

Bart nói thêm rằng startup có thể khai thác các công cụ như Google Analytics để tìm hiểu xem người dùng đang làm gì trên website của bạn. Hãy tìm hiểu ít nhất một công cụ để khám phá được “hành vi đặc trưng” của một người dùng “chất lượng.” Trước khi xác định được “hành vi đặc trưng” đó, bạn nên tránh xa các công cụ thu hút người dùng có giá ngất ngưỡng. Mixpanel và Flurry là 2 trong số những công cụ được đề cập đến trong buổi tọa đàm.

 

Thuê nhân viên và mở rộng quy mô

 

Thuê nhân viên và mở rộng quy mô là 2 mảng rất thú vị đối với Brian vì anh đã từng có kinh nghiệm mở rộng đội ngũ của mình lên đến con số 30 thành viên. Anh chia sẻ một lời khuyên “vàng” như sau: “Trong suốt thời kỳ siêu tăng trưởng, hãy thuê những nhân viên trẻ, độc thân!” với lý do rằng thời kỳ này là một giai đoạn đầy căng thẳng và bạn muốn rằng nhân viên của mình sẽ có khả năng vượt qua những cơn căng thẳng đó mà vẫn sắp xếp được thời gian riêng tư của mình. Brian cũng cho thêm một lời khuyên khác là hãy thuê một ai đó đa năng, có thể làm được nhiều việc khác nhau. Anh cũng đưa ra Quy luật số 7 tương trưng cho việc văn hóa của một công ty/startup sẽ thay đổi khi số nhân viên đạt 7 người.

 

Với Bart, việc quan trọng nhất là thuê một người có khả năng quản lý cộng đồng và xác định được người tạo xu hướng cho cộng đồng đó. Điều đó rất quan trọng dù là đối với các công ty chưa được đầu tư. Nếu bạn ở trong tình huống đó, hãy thuê một thực tập sinh để làm công việc này với một chi phí thấp hơn.

 

Làm sao tránh sai lầm khi mở rộng quy mô

 

Kiip giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu tất cả các email yêu cầu hỗ trợ đều phải được chuyển về địa chỉ mail của CEO. Brian cho rằng “Mọi thứ đều có thể đi sai hướng” nên bằng việc đọc tất cả các email yêu cầu hỗ trợ, anh có thể xác định xu hướng của cộng đồng, dành thời gian sửa chữa và giới thiệu các tính năng mới hoặc chỉ tinh chỉnh một số tính năng sẵn có. Theo anh rất cần phải đào sâu nghiên cứu, theo dõi hoạt động của cộng đồng phát triển công nghệ để nắm được các công nghệ mới nhất, cách để khai thác chúng và xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc giúp bạn mở rộng quy mô mà không hề phá vỡ hệ thống của mình.

 

Action.vn/e27