Làm thế nào xây dựng một Lean startup thật sự

.vn – David Weekly, Founder của PBworks đã chia sẻ những hiểu biết của anh về việc xây dựng một Lean startup thật sự.

 

 

#1: Định hình người dùng của bạn

 

Điều đầu tiên trong danh sách của David là hiểu người dùng của bạn là ai. David chia sẻ rằng công việc của bạn là tìm kiếm những người dùng đang đối mặt với một vấn đề nào đó. Sau đó, bạn cung cấp giải pháp cho họ và đổi lại là một số tiền từ những người dùng ấy. Đó là công việc của bạn. Điều quan trọng nhất không phải là việc bạn là ai hay công nghệ của bạn là gì, mà là việc bạn giải quyết một vấn đề cho người dùng.

 

Muốn làm được như thế bạn phải dành rất nhiều thời gian để thấu hiểu người dùng của mình cùng với vấn đề cụa họ để trở thành một “chuyên gia hàng đầu” trong “cộng đồng chuyên gia” mà bạn đang muốn phục vụ. Sau khi thấu hiểu người dùng của mình, bạn cần phải có một sự hiểu biết sâu sắc về cách triển khai giải pháp của bạn cho họ.

 

#2: Giả thiết và thử nghiệm cho đến khi thành công

 

Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn khởi động sản phẩm của mình mà không cần xây dựng một back-end đẳng cấp thế giới. Các công cụ được David đề cập bao gồm: Google Docs, mailing list, weebly, Microsoft Excel… Hãy tự hỏi rằng liệu bạn có thể bắt đầu xây dựng startup chỉ với một thứ gì đó đơn giản như mailing list, bởi bạn phải bắt đầu từ đâu đó còn ý tưởng của bạn thường là sai lầm nên bạn cần phải tìm nó từ người dùng của mình.

 

Vì vậy, vấn đề ở đây làm sao để bạn biết chắc rằng mình không lãng phí thời gian quý giá: Hãy định hình người dùng bằng các giả thuyết và thử nghiệm chúng – nếu bạn không thể xây dựng một mailing list của cộng đồng thì có lẽ bạn đã sai. Vì vậy khi bạn điều hành một startup, đừng nghĩ quá nhiều. Đừng bắt đầu với những hệ thống lớn và phức tạp chỉ bởi vì bạn thích thú với việc thiết kế, code và phát triển sản phẩm.

 

Với những công cụ đơn giản này, việc tiếp theo bạn cần làm là xác nhận ý tưởng của mình có hữu dụng không. David cảnh báo rằng hãy thực hiện động tác này sớm với bạn bè bằng cách hỏi họ rằng “Bạn sẽ dùng sản phẩm này chứ?” Câu trả lời có thể là không và bạn sẽ cảm thấy xấu hổ khi giới thiệu nó. Nhưng thực tế thì bạn đừng nên lo ngại bởi vì bạn gần như không thể có được một giây phút hoàn hảo để giới thiệu một sản phẩm hoàn hảo. Bạn nên giới thiệu sản phẩm của mình với người dùng bởi thế giới là nơi khoan dung hơn bạn tưởng.

 

Vấn đề tiếp theo: đâu là thời điểm tốt nhất để giới thiệu nó, câu trả lời đơn giản là lúc bạn nghĩ có ai đó ở ngoài kia có thể khai thác tiện ích ở sản phẩm của bạn.

 

#3: Hãy lười biếng. Dẹp bỏ sự phức tạp. Thêm vào những giá trị mặc định hợp lý.

 

Một số câu hỏi có thể giúp xác định các tính năng bạn cần bao gồm:

 

  • Làm sao người dùng tìm hiểu về bạn?
  • Họ cảm thấy/trải nghiệm về sản phẩm của bạn như thế nào?
  • Họ hiểu được cách thức hoạt động của sản phẩm nhanh đến đâu?

 

Hãy lắng nghe khách hàng nhưng đừng để họ toàn quyền quyết định các tính năng của sản phẩm. Dù khó có thể từ chối khách hàng, bạn phải cân nhắc tất cả các thay đổi có thể xảy ra hoặc sự thêm/bớt tính năng bởi vì một khi bạn thay đổi một điều gì đó theo ý một nhóm người dùng nhỏ, bạn sẽ phải giải thích nó cho TẤT CẢ các khách hàng còn lại của bạn. Hãy nhận các yêu cầu một cách nghiêm túc nhưng đừng thực hiện chúng ngay lập tức mà không suy nghĩ.

 

Thấu hiểu tất cả các người dùng của mình, thu thập ý kiến của họ, nghĩ cách để giấu đi sự phức tạp, tự động hóa và tạo ra UI thích hợp cho phép bạn đơn giản hóa các trải nghiệm mặc định.

 

 

Action.vn/e27