Lars Boilesen – người dẫn luồng tiền đến cho Opera

.vn – Từ lúc Lars Boilesen đảm nhiệm vai trò CEO hồi tháng 1/2010, những nơi có hơn một triệu người dùng Opera trên điện thoại đã tăng từ ba hoặc bốn lên hơn hai mươi quốc gia.

 

Ngày 5/1/2010, trên trang blog chính thức của công ty [1], đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (Chief Executive Officer – CEO) của hãng Opera Software ASA (Na-Uy), Jon Stephenson von Tetzchner thông báo sẽ trao lại vị trí CEO hiện tại cho Lars Rabaek Boilesen, vốn đang đảm nhiệm vai trò giám đốc thương mại (Chief Commercial Officer) tại đây. Sau hơn hai năm, đến nay đã có nhiều biến chuyển của Opera cho thấy được phần nào lí do của việc chuyển đổi quyền hạn này: phải nghĩ về hướng thương mại cho sản phẩm.

 

Nhiệm vụ của thuyền trưởng mới Lars Boilesen là sẽ lèo lái con tàu Opera từ một thương hiệu nổi tiếng về trình duyệt trên máy tính trở thành công ty dẫn đầu ở thị trường trình duyệt đa nền tảng (cross-platform) [2]. Dĩ nhiên, kèm theo đó phải là sự tăng trưởng đầy khả quan về lợi nhuận.

 

 

20 quốc gia “một triệu người dùng” sau 2 năm

 

Ngày 17/10/2011, trả lời phỏng vấn CNET về sự cạnh tranh của trình duyệt tích hợp mặc định trên các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, Lars Boilesen nói: “Ở những quốc gia nơi chúng tôi có hơn một triệu người dùng Opera trên điện thoại, rõ ràng chúng tôi có danh tiếng vững vàng. Và thật tự nhiên để nói với họ rằng hãy sử dụng Opera trên bất kì điện thoại nào họ đang có”. Thực tế, từ lúc Lars Boilesen đảm nhiệm vai trò CEO hồi tháng 1/2010, những nơi có hơn một triệu người dùng Opera trên điện thoại đã tăng từ ba hoặc bốn lên hơn hai mươi quốc gia [3].

 

>> Facebook mua lại Opera: cần hay không?

 

Trước khi làm việc ở Opera, Lars Boilesen là CEO khu vực Bắc Âu của hãng viễn thông Alcatel-Lucent (Pháp). Từ năm 2000 đến 2005, ông là phó chủ tịch điều hành bộ phận kinh doanh và phân phối tại Opera. Nhìn vào trang thông tin cá nhân của Lars Boilesen, có thể dễ dàng nhận ra ông có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thu hút luồng tiền đến, sau những vị trí quan trọng luôn gắn liền với cam kết doanh số tại những công ty công nghệ lớn [3].

 

 

2012: doanh thu có thể tăng 38%

 

Theo khảo sát của Bloomberg với một số nhà nghiên cứu và phân thích thị trường (trong một bài viết đăng ngày 29/5/2012 trên Bloomberg.com), doanh thu của Opera được ước tính có thể sẽ tăng 38% trong năm nay [4].

 

Trước đó, theo báo cáo tài chính từ Opera, doanh số quý II của năm 2011 tăng 29% so với cùng kì năm 2010 (từ 31 triệu USD lên 40 triệu USD). Lợi nhuận (của quý II năm 2011) thậm chí còn hấp dẫn hơn với con số 47%, từ 3,6 triệu USD lên 5,3 triệu USD [5].

 

Thông qua báo cáo tài chính, Opera cũng cho biết luồng tiền chủ đạo đến với Opera là thông qua kênh hợp tác tích hợp trình duyệt Opera Mini/Opera Mobile với các nhà cung cấp viễn thông (14 triệu USD trong quý II của năm 2011) [5]. Và hiện tại, vị CEO mới Lars Boilesen đang tập trung khai thác nguồn này rất tốt.

 

Bắt đầu từ cuối tháng 5 năm nay, Opera công bố nhiều thỏa thuận hợp tác như đã đề cập ở trên với các nhà mạng lớn như America Movil (hoạt động ở 18 quốc gia ở Mỹ-latinh), Bharti Airtel (hoạt động ở 20 quốc gia kéo dài từ châu Á đến châu Phi), VimpelCom (hoạt động ở Nga, Ý, Ukraine, Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan, Lào, Campuchia…) và Etisalat (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) [6]. Tháng 7/2012, Opera công bố đã vượt qua con số 200 triệu người dùng Opera Mini và Opera Mobile mỗi tháng trên khắp thế giới [7]. Đây thực sự là một nền tảng tốt để Opera tiếp tục đàm phán hợp tác với các nhà mạng khác.

 

>> Ra mắt Opera 12.10 beta với nhiều cải tiến mới, tăng cường hỗ trợ nhà phát triển

 

Bên cạnh đó, thị trường truyền hình là một hướng tiếp cận mới của Opera, với các thỏa thuận hợp tác đã ký kết với những tên tuổi Sony, Toshiba, Philips, Loewe và Sharp. Theo đó, trình duyệt Opera sẽ được tích hợp vào các sản phẩm tivi đời mới có khả năng lướt web của những hãng này, với mong muốn đem lại một trải nghiệm thú vị cho người dùng. Giới phân tích nhận định đây sẽ là một hướng phát triển tiềm năng của Opera, và đang chờ xem những quyết định tiếp theo từ Lars Boilesen [3].

 

Thương mại hóa: phải thế

 

“Rõ ràng là hội đồng quản trị và tôi đã không còn chia sẻ cùng một giá trị và cũng không cùng quan điểm trong việc cải tiến Opera” [8], đó là một trong những lí do cựu CEO của Opera Jon S. von Tetzchner chia sẻ trong e-mail gửi đến toàn thể nhân viên thông báo về việc ra đi của mình. Jon S. von Tetzchner cùng cộng sự Geir Ivarsøy phát triển Opera (bắt đầu là một dự án nghiên cứu tại công ty viễn thông Telenor ở Na-Uy) từ năm 1995, sau 15 năm gắn bó, ông quyết định rời khỏi Opera.

 

Luôn có sự xung đột giữa hai hướng tư duy giữa người phát triển sản phẩm và người kinh doanh. Tuy nhiên, bất kể bạn xây dựng sản phẩm gì, cuối cùng rồi bạn cũng phải tìm cách bán được nó. Việc cân bằng lúc nào cần tập trung vào sản phẩm và thời điểm nào phải để những nhà kinh doanh lão luyện vào cuộc luôn là bài toán thách thức.

 

Đức Khiêm/Tin học&Đời sống

 

[1]: Opera announces new CEO: http://my.opera.com/chooseopera/blog/2010/01/05/opera-announces-new-ceo.

[2] Opera appoints Lars Boilesen new Chief Executive Officer: http://www.opera.com/press/releases/2010/01/05

[3]: Hybrid browser to lead Opera’s Android charge: http://news.cnet.com/8301-30685_3-20121236-264/hybrid-browser-to-lead-operas-android-charge-exclusive

[4]: Opera jumps most ever after report Facebook may bid: Oslo mover: http://www.bloomberg.com/news/2012-05-29/opera-jumps-most-on-record-after-report-of-facebook-s-interest.html

[5] Opera finances improve despite fierce competition: http://news.cnet.com/8301-30685_3-20097330-264/opera-finances-improve-despite-fierce-competition

[6]: Opera press releases: http://www.opera.com/press/releases

[7]: Opera usage surges to 200 million users a month: http://www.zdnet.com/opera-usage-surges-to-200-million-users-a-month-7000001790

[8]: http://en.wikipedia.org/wiki/Jon_Stephenson_von_Tetzchner