Lazada nhận thêm 249 triệu USD, tham vọng chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á

Tiến vào bất cứ khu vực nào, Rocket Internet đều đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trên thị trường thương mại điện tử tại quốc gia đó. Lazada tập trung phát triển theo mô hình B2C (bán lẻ trực tuyến các sản phẩm tới người tiêu dùng), tương tự như con đường mà Amazon đã chọn.

lazada-black-friday-event

Công ty này vừa nhận được 200 triệu euro (249 triệu USD) từ một quỹ đầu tư mới của Temasek Holdings. Temasek là quỹ đầu tư trực thuộc chính phủ Singapore và đây là khoản đầu tư đầu tiên của chính phủ Singapore vào doanh nghiệp này. Khoản đầu tư mới này sẽ làm tăng tổng quỹ đầu tư vào công ty lên 520 triệu euro (khoảng 647 triệu USD). Maximilian Bittner, giám đốc điều hành Lazada cho biết, công ty sẽ sử dụng số tiền nhận được để tăng cường đầu tư vào công nghệ, logistics và hệ thống thanh toán.

Mục tiêu của Lazada là trở thành lựa chọn mua sắm “tập trung” (one-stop shop) dẫn đầu trong các kênh mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn sản phẩm quốc tế và trong nước.

Lazada Việt Nam là thành viên của hệ thống bán lẻ Lazada Đông Nam Á, được thành lập vào tháng 2/2012. Với sự hậu thuẫn vững chắc của công ty mẹ, cộng thêm kinh nghiệm kinh doanh thành công tại nhiều thị trường Đông Nam Á khó tính như: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia… Lazada đặt ngay mục tiêu trở thành website bán lẻ trực tuyến số 1 tại Việt Nam bằng phương thức “đánh nhanh, thắng nhanh”.

Chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh”

Lazada có mặt tại Việt Nam đúng vào thời điểm kinh tế khó khăn. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam phải dè xẻn, tính toán từng đồng để tối ưu hóa quảng cáo online, thì Lazada lại đổ tiền “rải thảm” trên hầu hết các kênh truyền thông, trong đó hình thức Google Adwords và Facebook Ads được lựa chọn nhiều hơn cả. Theo cách nói của một số chuyên gia, cách làm của Lazada là “dùng tiền đè người”, dựa vào tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Không chỉ chịu chi cho truyền thông, Lazada còn đổ tiền chiêu mộ các nhân tài về thương mại điện tử tại Việt Nam với mức lương “khủng”. Cách làm này của Lazada là tận dụng tối đa những gì là tinh hoa, tốt nhất của thương mại điện tử tại Việt Nam để biến mình trở thành mạnh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Theo báo cáo cuối năm 2013 của hãng nghiên cứu comScore (Mỹ), Lazada.vn là trang web thương mại điện tử của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượng truy cập cao thứ 2 (khoảng 2,3 triệu lượt/ngày).

Những thách thức tại thị trường Việt Nam

Theo ông Alexandre Dardy – Giám đốc điều hành, Lazada Việt Nam cho biết, có sự khác biệt rõ rệt của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước Đông Nam Á.

Đầu tiên là phương thức thanh toán, các nước phát triển ở Đông Nam Á thì thường thanh toán bằng thẻ tín dụng còn riêng ở Việt Nam thì ưu chuộng cách thanh toán bằng tiền mặt.

Thứ hai là sức mua, so sánh với các nước trong khu vực thì sức mua ở Việt Nam tương đối thấp hơn.

Thứ ba là việc lựa chọn đối tác vận chuyển – những người sẽ phải vận chuyển hàng nhanh nhất và nhận thanh toán bằng tiền mặt từ khách hàng sau khi giao sản phẩm, thiết lập một hệ thống quản lý và làm việc chặt chẽ.

Bên cạnh đó là việc xây dựng niềm tin vào việc mua hàng trực tuyến. Sự kiện hàng loạt các website bán hàng trực tuyến lừa đảo khách hàng, bán hàng không đúng mô tả… đã khiến lòng tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử bị sụt giảm nghiêm trọng.

lazada-viet-nam

Việt Nam được đánh giá là một thị trường cực kỳ tiềm năng, nhất là tương lai phát triển với thương mại di động. Dựa vào báo cáo của Flurry Analatics, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về việc sử dụng điện thoại smartphone, chỉ sau Colombia. Hơn nữa, Việt Nam được coi là một nước có dân số trẻ với xấp xỉ 30% dân số nằm ở độ tuổi từ 15-35 tuổi.