[Leak!] Zing Deal – Lời cuối cho một cuộc tình

.vn – Sau hơn 15 tháng hoạt động, cuối cùng một đoạn kết buồn cũng đã đến với Zing Deal – một sản phẩm hoạt động theo mô hình mua hàng theo nhóm do VNG đầu tư. Thông tin này dự kiến sớm được VNG công bố chính thức khi đã sắp xếp giải quyết các vấn đề còn lại một cách ổn thỏa.

 

 

 

Tạm biệt Zing Deal

Thành lập từ tháng 11 năm 2010, Zing Deal đã có hơn một năm hoạt động đầy khó khăn và nhiều biến cố. Cùng Action.vn nhìn lại quá trình phát triển của Zing Deal trong suốt thời gian qua :

Tháng 11/2010 : Zing Deal ra mắt, VNG chính thức đặt tên mình trên chặng đường đua gay go. Với sự chống lưng của ông lớn VNG cùng kênh truyền thông hùng mạnh từ Zing, Zing Deal đã có màn chào sân ấn tượng. Tuy vậy, sai lầm lớn nhất khi tham gia cuộc chơi này của VNG là quá tự tin vào hệ thống thanh toán online – vốn là sản phẩm đầy tiềm năng nhưng chưa đến thời.

Kết quả : Ra mắt gây được tiếng vang nhưng không thu về được kết quả như mong đợi. Doanh số bán được rất thấp do quy trình thanh toán còn phức tạp và khó sử dụng.

Tháng 01/2011 : Nhận ra điểm yếu của bản thân, Zing Deal bắt đầu với việc mở thêm dịch vụ mua voucher thanh toán tận nơi như các đối thủ khác ( COD ). Sức bán có tăng nhưng chất lượng deal vẫn chưa phong phú nên không thu hút được người mua.

Tháng 04/2011 : Phát pháo chương trình Amazing Deal với thẻ xăng giá siêu rẻ. Đây là một cú hit mạnh, thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng. Sau thẻ xăng, Zing Deal tiếp tục bùng nổ với nhiều sản phẩm khác như thẻ điện thoại, phiếu mua hàng, bánh trung thu,… thỏa mãn nhu cầu khách hàng theo xu hướng thời điểm.

Kết quả : Zing Deal được biết đến nhiều hơn và sức mua có phần tăng đột biến. Tuy nhiên, hệ thống không ổn định trong thời gian diễn ra chương trình là điểm trừ rất lớn, khiến cho nhiều khách hàng không tham gia được chương trình rất bức xúc.

 

 

Có thể đánh giá Amazing Deal là một bước cờ thông minh của Zing Deal trong việc thúc đẩy sức mua voucher lúc bấy giờ. Nhiều đối thủ cũng đã học hỏi cách làm này và linh hoạt áp dụng đối với sản phẩm của mình.

 

Tháng 06/2011 : Zing Deal ra mắt ứng dụng Zing Deal trên Zing Me. Mục đích ban đầu là tận dụng khai thác sân nhà với hơn 7 triệu người dùng từ  Zing Me, từ đó sẽ xây dựng và phát triển cộng đồng khách hàng từ tập người dùng sẵn có. Nhưng không lâu sau đó, ứng dụng được cho vào “quên lãng” vì chưa thực sự thích hợp với người dùng Zing Me.

Không quá nhiều sự kiện nổi bật và rình rang, Zing Deal dường như thu gọn mình, lầm lũi tiến bước giữa các đối thủ có sức càn quét như vũ bão. Trong suốt thời gian hoạt động, khách hàng thường nhắc đến cái tên Zing Deal như một nơi có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là điểm mạnh nổi bật của Zing Deal bên cạnh sở hữu một cổng thanh toán trực tuyến sẵn có mang tên Zing Pay.

Quyết định đột ngột và táo bạo lần này của VNG sẽ khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi : Liệu Groupon tại Việt Nam có trường tồn ? Thị trường phải chăng đang bắt đầu thoái trào ? Sau Groupon, sẽ là mô hình gì ?

Theo Action.vn đánh giá, Zing Deal không phải là một sản phẩm thất bại của VNG. Gia nhập đúng thời điểm, chọn lựa riêng cho mình một con đường để đi, điều đó không phải dễ. Chí ít, Zing Deal đã giúp VNG rút ngắn thời gian và tiết kiệm nhiều chi phí để bắt đầu cuộc đua lớn hơn ở mảng Thương mại điện tử. Như đứa con 123mua.vn từ 2008 cho đến nay, qua nhiều lần nhào nặn, thay đổi và cải tiến sản phẩm, 123mua không để lại dấu ấn rõ rệt và thể hiện được con đường mình sẽ bước tiếp trong tương lai. Tuy vậy, trong năm 2012, VNG sẽ còn có nhiều nước cờ chiến lược đối với Thương mại điện tử sau khi thành lập G8 và anh Nguyễn Hoành Tiến – Phó Tổng giám đốc là người chịu trách nhiệm chính với đội ngũ mới mẻ này. Chặng đường dài còn đầy bất ngờ đang chờ đợi ở phía trước.

Dù sao, cuộc vui nào cũng đến lúc kết thúc, hoa nở rộ rồi cũng có lúc tàn. Các sản phẩm khác hoạt động mô hình groupbuy khác hiện nay cũng đang có dấu hiệu phát triển chậm lại. Xin mượn lời nói của chị Trương Tố Linh – Giám đốc sản phẩm Hotdeal.vn Hà Nội để làm lời tạm kết cho bài viết này : “Làm deal khó lắm – Phải đâu chuyện đùa!”.


Bạn đọc có câu hỏi muốn gửi đến Zing Deal nói riêng và VNG nói chung, xin vui lòng liên hệ với Action.vn qua địa chỉ email : startup@action.vn.

 

 

VNG đã thông báo chính thức: Tạm ngưng hoạt động Zing Deal -> Xem tại đây


 

Action.vn