Linh Thái: Hành trình từ một nhà đầu tư trở thành startup

.vn – Sau những kinh nghiệm “đau thương” khi tìm kiếm cho mình một chiếc váy cưới hoàn hảo nhất, từ một nhà đầu tư chị quyết định phá vỡ cách chọn áo cưới truyền thống để tạo ra một nơi mang đến chiếc váy cưới mơ ước cho mọi cô gái.

 

Chị Thái Văn Linh (Linh Thái) từng giữ vị trí giám đốc của quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Việt Nam chuyên tìm kiếm các công ty tiềm năng trong ngành công nghệ. Năm 2012 tại DEMO Asia 2012 chị là khách mời trong buổi nói chuyện về đầu tư tại châu Á và chia sẻ về lý do tại sao Việt Nam lại là một đất nước tiềm năng để các công ty rót vốn đầu tư

 

Vào cùng năm đó, Linh lập gia đình và phải trải qua quá trình mà mọi cô dâu tương lai đều cần làm để tìm cho mình chiếc váy cưới hoàn hảo nhất. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị quyết định trở thành founder của The One Couture, một start up cho phép các cô dâu có thể chọn lựa, phối hợp và kết hợp các yếu tố cần thiết để tạo nên một bộ váy cưới giấc mơ chỉ dành riêng cho mình.

 

Chị đã chia sẻ về lĩnh vực đầu tư cũng như toàn cảnh startup tại Việt Nam và kế hoạch với startup mới của mình trên e27 Singapore.

 

 

Từ kinh nghiệm 4 năm làm việc tại DFJ VinaCapital, đâu là thử thách lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối diện khi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ngành công nghệ tại Việt nam? Linh có thể chia sẻ một số trường hợp của những startup thành công ở Việt Nam và họ đã làm được điều đó bằng cách nào?

 

Đầu tư (và khởi nghiệp) ở Việt Nam chắc chắn có những thử thách của riêng nó. Nhưng tôi sẽ không nói rằng Việt Nam có những vấn đề riêng biệt và đặc thù khiến cho môi trường khởi nghiệp khó khăn hơn những nơi khác. Thông qua những cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư tại các thị trường mới nổi/đang tăng trưởng (Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Indonesia), những vấn đề mà các nhà đầu tư phải đối mặt đều khá giống nhau.

 

Chìa khóa trong việc đầu tư tại những thị trường đang tăng trưởng là sự thấu hiểu mức độ của mỗi vấn đề đóng vai trò như thế nào trong thị trường đó. Ví dụ, startup tại Trung Quốc không có vấn đề với quy mô thị trường nhưng họ phải thường xuyên đối mặt với những rào cản/ quy định về pháp luật, và những công ty tại Ấn Độ rất dễ dàng để tìm kiếm các tài năng về công nghệ thông tin nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những nhà quản lý cấp trung với kỹ năng quản lý nhân viên tốt và mạnh mẽ

 

Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp nhìn chung đang đi vào một quy trình ổn định. Khi nói về điều này, tôi muốn nói về 2 ví dụ đáng khích lệ đã chứng tỏ môi trường startup tại Việt Nam đã có sự phát triển trong vòng 5 năm qua.

Founders và quản lý team: Trong năm 2008, phần lớn các cuộc giới thiệu sản phẩm chúng tôi đã nghe trình bày là từ một founder – người nghĩ rằng anh ấy có thể làm được tất cả vai trò trong team. Tôi nói “anh ấy” là bởi vì tất cả bọn họ đều là những nam doanh nhân. Trở về cách đây khoảng 2 năm trước, các cuộc gặp gỡ với thường diễn ra với một team có ít nhất 2 founders – họ sở hữu những kĩ năng bổ trợ cho lẫn nhau, hoặc từ một founder hiểu được sự cần thiết của việc phải lấp đầy những vai trò khác nhau trong việc quản lý team. Và việc pha trộn nhiều thành phần trong team đang ngày càng cân bằng về mặt giới tính hơn.

Sự hỗ trợ trong giai đoạn đầu tiên: Trong khi doanh nghiệp vẫn còn mới ra đời, mạng lưới hỗ trợ hiện nay bao gồm các quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư giai đoạn đầu (Angle investor), các cố vấn là những người đã có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, các cộng đồng trong cùng một lĩnh vực, các đối thủ startup và thậm chí là cả những trang thông tin chuyên về công nghệ như e27 đang bắt đầu tập trung vào Việt Nam. Chỉ cách đây một vài năm, rất nhiều thứ kể trên chưa hề tồn tại. Các doanh nhân ở Việt Nam đang ngày càng hướng đến bên ngoài và nắm vững những kinh nghiệm cùng nguyên tắc cơ bản để xây dựng một doanh nghiệp.

 

Khi nói về những công ty startup đã đạt được thành công, tôi có một số ví dụ về những công ty trong những lĩnh vực khác nhau với các founder từ nhiều ngành nghề.

 

  • Vào thời kì đầu tiên của startup tại Việt Nam, Greengar – một công ty chuyên về thiết kế app ứng dụng trên điện thoại di động với thị trường mục tiêu nằm ngoài Việt Nam. App đầu tiên của Greengar, Smartboard, đã có hơn 1 triệu lượt download năm vừa qua. Founder của Greengar là người Việt Nam và vừa mới di chuyển tới San Fransico để tham dự vòng cuối cùng của 500 Startup.

 

  • Tại giai đoạn tăng trưởng của startup là Zalora, một nhà bán lẻ thời trang online với chi nhánh tại Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Co-Founder của Zalora là những người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và họ đã thành công trong việc tăng trưởng thị trường thương mại điện tử.

 

  • Cuối cùng chính là việc CareerBuilder mua lại Vietnam Online Network trong thời gian gần đây, công ty sở hữu Kiemviec.com và HR Vietnam, dẫn đầu trong ngành tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam. VON được sáng lập bởi một nhóm founder Việt Nam đã di dân từ khi còn rất trẻ, trưởng thành tại Mỹ và quay trở lại Việt Nam cách đây nhiều năm.

 

Những ví dụ này đã cho tôi thấy rằng môi trường khởi nghiệp của Việt Nam rất bùng nổ và đa dạng. Tôi có thể lạc quan khẳng định rằng, trong thời gian sắp tới, Việt Nam có thể là ứng cử viên sáng giá trong xu hướng toàn cầu hóa doanh nghiệp. Chúng ta có dân số trẻ, trình độ giáo dục tốt và họ không chỉ chấp nhận và khát khao thay đổi, nhưng họ còn bị hấp dẫn và thúc đẩy bởi tiềm năng của những điều mà họ chưa biết – tất cả những điều trên hội tụ lại trong một nền văn hóa đã được chứng minh là bền bỉ và cần mẫn.

 

Chị có thể chia sẻ về quyết định startup của mình?

 

The One Couture được lập ra với mong muốn cống hiến và mang đến cho mọi cô dâu niềm vui và sự thuận tiện, dễ dàng trong việc tạo ra chiếc váy cưới mơ ước với giá cả phù hợp.

 

Ý tưởng này đến với tôi khi tôi đang chọn lựa chiếc váy cưới cho chính mình. Đây là chiếc váy quan trọng nhất mà tôi sẽ mặc trong đời và tôi muốn mình yêu mọi điều thuộc về nó. Sau nhiều giờ cố gắng tìm kiếm chiếc váy mình mong muốn, tôi biết những nhân tố tôi muốn có trong chiếc váy cưới, nhưng tôi lại không thể tìm được một chiếc váy bao gồm tất cả những điều mà tôi muốn. Cuối cùng, tôi quyết định tìm đến một nhà thiết kế, người sẽ giúp tôi kết hợp tất cả các yếu tố cần thiết vào trong một chiếc váy chỉ dành riêng cho tôi – Tìm kiếm một chiếc váy cưới hoàn hảo thì dễ dàng hơn tìm kiếm một chú rể hoàn hảo.

 

Đó là lúc mà tôi quyết định rằng cách chọn lựa áo cưới truyền thống sẽ bị phá vỡ. Các cô dâu tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và chọn lựa một chiếc váy hoàn hảo. Tôi muốn biến việc tìm kiếm váy cưới tại những salon trở thành một niềm vui– hơn là một công việc lặp đi lặp lại và tốn thời gian.

 

Mục tiêu của The One Couture là mang đến một tiện tích online giúp các cô dâu có thể cá nhân hóa thiết kế váy cưới dành riêng cho họ. Các cô dâu sẽ pha trộn và phối hợp những yếu tố trong một chiếc váy từ những phong cách khác nhau để tạo ra một chiếc váy dành riêng cho mình. Một khi các cô dâu đã hoàn thành thiết kế của riêng họ, chúng tôi sẽ làm cho chiếc váy trở nên vừa vặn với cơ thể, sử dụng những chất liệu vải tốt nhất và trang trí chiếc váy bằng tay. Cô dâu sẽ nhận được váy trong vòng 8 tuần – tiết kiệm thời gian rất nhiều so với chuẩn thông thường của các cửa hàng: 6 tháng.

 

Chúng tôi vẫn đang còn trong giai đoạn đầu tiên – Tôi chỉ mới bắt đầu tập trung vào kinh doanh trong từ tháng 4. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi bây giờ là chắc chắn rằng chúng tôi hiểu được tất cả mong muốn, nhu cầu của các cô dâu với cá tính và phong cách khác nhau. Nếu có bất kì cô dâu nào muốn là một phần của nhóm các cô dâu đầu tiên của The One Couture, chúng tôi có thể mang đến cho bạn mức giá ưu đãi dành cho những “cô dâu đầu tiên”. Bạn chỉ cần gửi email về linh@theonecouture.com

 

Tống Trần/e27