Mạng quảng cáo: Chỉ trả tiền theo hiệu quả

Trả tiền quảng cáo theo hiệu quả hay còn gọi là trả tiền quảng cáo theo click (CPC- Cost Per Click), hiện đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Không chỉ nhiều doanh nghiệp ưa dùng, mà còn hàng loạt các mạng quảng cáo lớn nhỏ tham gia cung cấp dịch vụ này.

Quảng cáo CPC được ưa chuộng.

Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến ( Display Ad Network), vốn xuất hiện từ lâu trên thế giới. Tại Mỹ, Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến đã xuất hiện từ thập niên 90 của thế kỷ trước, với những online advertising network đầu tiên như Valueclick, Doubleclick…

Mạng quảng cáo- kết nối các nhà quảng cáo (Advertiser) với Publisher

Còn tại Việt Nam, cách đây khoảng 4 năm, khái niệm mạng quảng cáo (Ad Network) vẫn còn hết sức mơ hồ. Tuy nhiên, những giải pháp trả tiền quảng cáo theo click: CPC (Cost Per click) dù vừa mới xuất hiện những vẫn thu hút được nhiều sự chú ý của nhiều doanh nghiệp Việt.

Bởi lẽ, hình thức quảng cáo này đã đánh mạnh vào nhu cầu trước mắt của mỗi doanh nghiệp khi sử dụng các hình thức quảng cáo online này. Đó là chỉ tính tiền theo hiệu quả. Nghĩa là chỉ khi nào khách hàng click vào quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp mới phải trả tiền cho mỗi lượt click đó. Vậy là vô hình chung, doanh nghiệp đã được miễn phí những lượt hiển thị quảng cáo không được click, tiết kiệm hơn hẳn các hình thức quảng cáo hiển thị truyền thống.

Điều thú vị, so với những hình thức quảng cáo banner truyền thống, hình thức quảng cáo này, đã và đang chen chân được vào mảng thị trường rộng lớn với hơn 95% doanh nghiệp Việt Nam – những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây có thể coi như một đại dương xanh cho các đơn vị quảng cáo, vì những doanh nghiệm này chiếm phần lớn thị trường, song các khoản ngân sách chi ra cho quảng cáo thường rất hạn chế, hoặc là nhỏ giọt, theo giai đoạn … nên thường không dám “mạnh tay” chi quảng cáo cho banner trả tiền theo khoảng thời gian ( Tháng hay tuần).

Vì vậy CPC với chi phí chỉ khoảng 1.000. VND/ Click, dễ dàng đáp ứng/ thỏa mãn được nhu cầu của các doanh nghiệp này hơn.

Quảng cáo CPC sẽ sớm thay thế CPM và CPD?

Với việc ra đời ồ ạt của các mạng quảng cáo Việt, trong khoảng vài năm gần đây, chúng ta có thể ngầm thấy, thị trường truyền thông internet Việt Nam ngày càng phân hóa thành hai nhóm: Các đơn vị khai thác quảng cáo, với các công nghệ khai thác hiện đại, và nhóm các đơn vị sản xuất nội dung (Publisher).

Chính những ưu điểm vượt trội như chủ động quản lý quảng cáo trên tất cả các website chỉ với một tài khoản, cũng như nhắm trúng mục tiêu, tối ưu chi phí (tính tiền theo click), và độ phủ rộng, thì các mạng quảng cáo đang dần nổi lên, thu hút khách hàng sử dụng các hình thức quảng cáo banner trả tiền theo khoảng thơi gian (CPD) trực tiếp với các đơn vị sản xuất nội dung.

Chỉ có 1 hạn chế nho nhỏ của hình thức quảng cáo CPC hiện tại so với hình thức quảng cáo banner truyền thống là hình thức quảng cáo chưa đa dạng. Hầu hết các mạng quảng cáo hiện giờ chỉ cung cấp cho nhà quảng cáo hình thức quảng cáo trả tiền theo click dưới dạng một hình ảnh nhỏ và cùng đoạn text, trong khi hầu hết các doanh nghiệp vốn dĩ đã quá quen thuộc với các dạng thức quảng banner to rộng thông thường.

Để khắc phục nhược điểm này, hiện nay một số mạng quảng cáo, cũng đã đưa ra 1 số hình thức quảng cáo CPC banner mới, với kích cỡ lớn hơn, hình thức đẹp, ấn tượng ấn tượng và chỉ tính tiền theo mỗi lượt click của khách hàng. Đây có thể coi là 1 bước tiến mới của quảng cáo trả tiền theo hiệu quả tại thị trường VN hiện nay.

Quảng cáo CPC Banner tại vị trí Right banner 2

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng quảng cáo Việt, với các công nghệ quảng cáo ngày càng hiện đại, tăng khả năng quảng cáo trúng đích tới đối tượng khách hàng tiềm năng thì có lẽ các hình thức quảng cáo trả tiền theo click CPC sẽ sớm thay thế hoàn toàn CPM và CPD.

Lê Linh