Mạng xã hội địa điểm Foursquare: Từ cơ hội tới thành công

Thành công luôn gắn liền với đam mê. Không có đam mê thì bạn chẳng thể nào sáng tạo tương lai được. Đó cũng là nguyên lý của các CEO và nhà sáng lập.

Họ tìm kiếm và xác định bản thân mình thích, bị ám ảnh bởi điều gì nhất, rồi sau đó là nắm bắt và tạo ra những cơ hội đưa sản phẩm ra mắt công chúng. Đây chính là một triết lý kinh doanh điển hình đã giúp rất nhiều người trẻ phát triển và thành công. Dennis Crowley cũng không phải là ngoại lệ khi xem triết lý này như một chìa khoá mở cánh cửa đưa Foursquare tới gần với những ông lớn trong ngành công nghệ.

Quá trình sáng tạo và phát triển Foursquare của Dennis Crowley chính là một ví dụ điển hình:

1. Cuối những năm 1990 – đầu những năm 2000 với sự phát triển ứng dụng lướt web điện thoại và SMS

Lúc này, sự phát triển của trình duyệt web trên điện thoại và tin nhắn SMS đang trên đà phát triển rầm rộ. Crowley đã nhận ra được tiềm năng của nó và bắt đầu sự nghiệp của mình bằng một ứng dụng có tên là Dodgeball, một mạng xã hội dùng để check-in.

Dodgeball nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý và điều này đã giúp Dodgeball được Google mua lại vào năm 2005. Tuy nhiên, không lâu sau đó, sản phẩm này không còn hoạt động nữa vì thiếu hỗ trợ. Crowley đã rất thất vọng về điều này.

Dodgeball

2. Sự phát triển của App Store và SDK

Trong khoảng thời gian này, giới công nghệ chứng kiến hai cuộc cách mạng công nghệ mang tới nhiều thay đổi thú vị cho thị trường Smartphone. Một là Iphone vào năm 2007. Hai là iOS SDK vào năm 2008. Sự xuất hiện của những ứng dụng điện thoại đã tạo ra những hành vi tiêu dùng mới và đem tới hàng tỷ cơ hội cho các nhà phát triển phần mềm.

Một trong những cơ hội đáng kể tới ở đây chính là game hoá hoạt động thường nhật và chia sẻ nhiều địa điểm thú vị thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Crowley biết rằng đây chính là cơ hội chín muồi để tái đầu tư cho ứng dụng check-in. Với những dịch vụ có sẵn như BrightKite, FireBall và Loopt với hoạt động khá giống với Dodgeball ngày xưa, Dennis Crowley cùng với cộng sự mới Naveen Selvadurai quyết định tích hợp cho sản phẩm mới của mình để có thể sử dụng trên iOS.

Dennis và nhóm của anh đã bắt đầu Foursquare năm 2009, và năm 2010, nó xuất hiện một cách ngoạn mục trên thị trường.

3. Kinh nghiệm của Twitter

Người dùng luôn là điều mà những ứng dụng mới luôn cần, và Foursquare cũng không ngoại lệ. Để thu hút được một lượng lớn khách hàng vào thời điểm đầu kinh doanh, Foursquare đã tận dụng một cơ hội đặc biệt. Đó chính là hợp tác với những mạng xã hội lớn và giúp họ giữ chân thành viên. Ví dụ như người dùng Twitter hầu như không theo dõi thường xuyên Twitter của mình dù cho công ty đã tạo ra rất nhiều hoạt động thú vị. Tận dụng cơ hội này, Foursquare tiến vào thị trường check-in bằng dịch vụ check-in độc đáo, có sức lan toả mạnh mẽ trên các trang mạng này.

4. Nhu cầu thị trường

Ngày ấy, Crowley nhận thấy thị trường check-in online hoạt động không mấy sôi nổi và có phần cổ lỗ sĩ. Ai cũng chỉ check-in và check-in giống nhau, không có điểm khác biệt nào. Anh cũng nhận ra nhu cầu đang dần thay đổi của thị trường, vì thế Foursquare ra mắt dẫn tới một làn sóng mới lạ cho người sử dụng. Không chỉ check-in mà giờ đây, dịch vụ của Crowley còn đem tới những phần thưởng khác như là huy hiệu, chức vụ thị trưởng, bảng xếp hạng, các cuộc thi đấu cùng với những mẹo vặt thú vị.

FOURSQUARE

Foursquare hoạt động dựa trên việc ứng dụng Location Based Service (Dịch vụ dựa trên địa điểm). Đây là một xu hướng mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh vì nó cung cấp khả năng xử lý tự động dựa trên thông tin địa điểm của người sử dụng. Từ việc biết được hoàn cảnh xung quanh, đặc điểm địa lý, dữ liệu đã có, thiết bị có thể tự động đưa ra những phương án hỗ trợ tốt nhất mà không đòi hỏi dữ liệu hoặc thao tác từ phía người dùng. Vốn đầu tư ít nhưng lại thu hút một lượng lớn khách hàng nhờ vào ưu thế vượt trội đó, Foursquare đã làm cho loại hình dịch vụ này ngày càng phát triển và tạo ra một hướng đi mới trong giới công nghệ.

5. Gamification – Game hoá công ty của bạn

Foursquare có 3 nhân tố “game” mang lại một lượng người dùng khổng lồ và cũng là những nhân tố giữ chân khách hàng.

  • Badges – Huy hiệu: Foursquare có những huy hiệu để làm phần thưởng cho những người mới bắt đầu chơi.
  • Mayorships – Chức thị trưởng: Đây là một chức vụ mà nhiều người sử dụng rất muốn có được bởi nó đi kèm nhiều quyền lợi về tài chính và được hưởng những khoản khuyến mãi tại địa điểm đó.
  • Social Competition – Các cuộc thi đấu: Tại thời điểm huy hiệu không còn đủ sức hấp dẫn với người dùng, họ sẽ check-in để có thứ hạng ngày càng cao trên bảng xếp hạng.

foursquare

6. Tận dụng ưu thế đám đông (Crowd-sourcing) trong cuộc đua dành vị trí dẫn đầu

Vào năm 2010, khi các ông lớn như Google đang hết sức tập trung phát triển dịch vụ cá nhân dài hạn với khách hàng thì Foursquare lại tập trung vào việc đơn giản hoá tương tác xã hội và quảng cáo các địa điểm mới (mobile venue creation). Những người thường xuyên lưu tới một địa điểm nhất định sẽ được thông báo trở thành một “Superuser” và có được nhiều quyền lợi.

Điều này giúp Foursquare vươn ra nhiều thị trường nước ngoài, trong đó có những thị trường năng động như Đông Nam Á, nơi mà các ông lớn chưa có kế hoạch kinh doanh cụ thể nào.

7. Nền tảng thương mại và những điểm đặc biệt

Không như những công ty khác thuê một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, Foursquare chọn lựa đi đường vòng và tạo được ảnh hưởng tới cộng đồng của mình. Cách thức này có những điểm đặc biệt riêng, giữ lợi nhuận và trực tiếp tạo mối quan hệ với khách hàng. Giá trị của Foursquare không chỉ là game check-in mà trở thành giá trị thực sự.

Foursquare không chỉ là một game check-in, mà còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các nhà hàng, quán ăn, khách sạn. Với sự giúp đỡ của Foursquare, các địa điểm này ngày càng thu hút nhiều khách hàng và nếu bạn là mayor, bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi.

Bằng cách tận dụng những ưu thế và chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ, Foursquare bước từng bước tới thành công. Không những thế, mối quan hệ giữ công ty và khách hàng thông qua những huy hiệu, chức thị trưởng, tip, khuyến mãi đặc biệt luôn mạnh mẽ hơn những công ty khác. Bởi vì ở đây, người sử dụng cảm thấy như bản thân họ đang được công ty quảng cáo tên tuổi và họ càng ngày càng nổi tiếng. Thế giới của Foursquare đưa tới những giá trị ấn tượng cao hơn những mạng xã hội khác. Người dùng cảm thấy thích “đi ra ngoài và làm gì đó” hơn chỉ là ngồi nhà online.

8. Thay đổi mô hình kinh doanh để tạo ra nhiều lợi nhuận

Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn là nguồn sống cho một công ty. Sau thời điểm gần như cận kề phá sản, Foursquare đã nghĩ tới việc thay đổi mô hình kinh doanh. Bây giờ, trên Foursquare, bạn có thể thấy một khoảng trống dành cho việc quảng cáo. Những doanh nghiệp nhỏ có thể thuê những chỗ trống này để quảng bá cho sản phẩm của mình. Những doanh nghiệp này cũng làm phong phú hơn cho kho dữ liệu địa điểm và thành viên sẽ càng có nhiều lựa chọn hơn khi đi ra ngoài.

Khi đăng ký quảng cáo trên đây, các doanh nghiệp nhỏ sẽ đảm bảo có được một lượng khách hàng, và mỗi Click hoặc Check-in thông qua Foursquare sẽ mang lại lợi nhuận cho cả đôi bên. Theo ông Steven Rosenblatt, CRO (Chief Revenue Officer) của Foursquare, nguồn thu từ quảng cáo này được đánh giá là một nguồn ổn định với doanh thu dự đoán là từ 200 đến 500 USD một tháng với một doanh nghiệp đăng ký . Và với hơn 1.5 triệu công ty trong database hiện tại, con số doanh thu sẽ đảm bảo lợi nhuận khổng lồ.