Mạng xã hội: Sẽ chuyển dịch sang nền tảng di động

Với sự phát triển của smartphone, đại diện của các mạng xã hội (MXH) đều cho rằng, năm 2012 sẽ chứng kiến xu hướng các MXH có sự dịch chuyển lớn từ nền tảng Web sang nền tảng di động.




Bắt đầu chú trọng về “chất”


Ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG, đơn vị chủ quản mạng xã hội Zing Me cho biết, thị trường MXH trong năm 2011 không có nhiều biến động so với năm 2010. Zing Me vẫn là mạng dẫn đầu thị trường, theo sau đó là Facebook và go.vn. Các MXH khác như Yume, Tamtay vẫn chưa thực sự có bứt phá. Một số mạng mới như Banbe, Ming thì không thành công trong nỗ lực thu hút người dùng. “Điều đó cho thấy thị trường đã đi vào giai đoạn phát triển ổn định và sẽ khó có sự thay đổi về lượng nào mà thay vào đó là sự phát triển về chất”, ông Khải khẳng định.

 

Ngoài ra, nền tảng mở là một xu thế mới của MXH Việt Nam trong năm 2011 và cũng là trào lưu chung của các MXH châu Á. Cụ thể, cả Zing Me và go.vn đều đã triển khai chiến lược nền tảng mở, tạo điều kiện cho đối tác nội dung, đại lý quảng cáo tận dụng hạ tầng kỹ thuật, người dùng, công cụ thanh toán để kinh doanh.

 

Cùng quan điểm với ông Khải, ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online cho rằng, năm 2011 là một năm đánh dấu sự ra đời của nhiều MXH nội địa, thậm chí có lúc báo chí đã cho rằng MXH “mọc lên như nấm sau mưa”. Tuy nhiên, phần lớn các MXH ra đời năm vừa qua đều mang tính chất thử nghiệm hoặc chưa thực sự hoàn hảo như MXH địa điểm…

Với xu hướng phát triển theo hướng mở, các nhà cung cấp dịch vụ MXH và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ liên kết chặt chẽ với nhau – thay vì nhà mạng tự xây MXH của riêng mình. Vì thế xu hướng chính của 2011 là xu hướng liên kết giữa các MXH. Bản thân go.vn đã có sự cộng tác với các đối tác như Zing Me (mạng xã hội), chợ điện tử ebay (thương mại điện tử), vivo (phim bản quyền online), tamtay (game)…

 

Theo ông Khải, thị trường MXH trên di động đánh dấu bước tiến rõ rệt trong 2011 khi ngoài bản WAP, các ứng dụng với nhiều phiên bản dành cho các hệ điều hành khác nhau lần lượt ra mắt và hoàn thiện. Bản thân Zing Me đều đã ra mắt các phiên bản dành cho các hệ điều hành phổ biến hiện nay như iOS, Android, Symbian, nền tảng Java. Người dùng Việt Nam cũng đã quen với việc sử dụng di động để truy cập vào MXH. Hiện tại, có trên 100 ngàn người sử dụng phiên bản Zing Me Mobile mỗi ngày. Hiện VNG đang vẫn liên tục đầu tư các phiên bản Zing Me mới hơn để phục vụ người dùng, kết hợp với việc hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị như Sony, Samsung để đưa Zing Me lên các thiết bị điện thoại hay tivi. Tuy nhiên, ông Tuấn lại khẳng định, nếu như trên thế giới, MXH trên nền tảng di động đã trở nên phổ biến với một vài tên tuổi nổi bật thì dịch vụ cung cấp dịch vụ MXH trên di động của các nhà mạng Việt Nam vẫn còn sơ khai.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng mở


Về xu hướng phát triển MXH năm 2012, ông Khải khẳng định, do nền tảng mở mới chỉ bắt đầu và sẽ tiếp tục có những phát triển, mở rộng mạnh mẽ trong các năm tới. Các MXH sẽ không chỉ dừng ở mức nhúng nội dung của các site khác vào bên trong mình, mà còn đưa các chức năng tương tác của mình như bình luận/chat hay thậm chí thanh toán trực tuyến ra các site ngoài. “Trong năm tới, thị trường MXH cũng sẽ chứng kiến xu hướng dịch chuyển lớn từ nền tảng Web sang nền tảng di động khi smartphone ngày càng phổ biến với dự báo trong năm tới sẽ có khoảng 3 triệu smartphone được bán ra ở Việt Nam”, ông Khải khẳng định.

 

Còn theo ông Tuấn, năm 2012, MXH sẽ phát triển theo hướng đa nền tảng, đa ứng dụng. Nếu như 2011 là những bước thử nghiệm của các MXH nội địa thì 2012, cùng với sự phục hồi kinh tế, MXH hứa hẹn sẽ có những thay đổi về chất.

 

Về phía go.vn sẽ phát triển trên nền tảng mobile, SmartTV bên cạnh nền tảng web. Điều này thể hiện rõ trên logo biểu trưng 3 màn hình của Mạng Việt Nam. Mục tiêu của go.vn 2012 là hướng tới phát triển theo chiều sâu, tạo ra những sản phẩm mang thế mạnh và bản sắc của Mạng Việt Nam: social search, triple play… cùng với sự liên kết ở mức cao với các đối tác cung cấp nội dung, làm phong phú nội dung trên go.vn.

 

Theo số liệu tháng 11/2011 của Ad Planner, go.vn đã có hơn 7.000.000 thành viên, 8.500.990 lượt truy cập (visitor), 806.295.753 số trang được xem (pageview), 1.393.685 tài khoản đăng ký mới.

 

Theo ICTnews


Mạng xã hội: Sẽ chuyển dịch sang nền tảng di động

Với sự phát triển của smartphone, đại diện của các mạng xã hội (MXH) đều cho rằng, năm 2012 sẽ chứng kiến xu hướng các MXH có sự dịch chuyển lớn từ nền tảng Web sang nền tảng di động.




Bắt đầu chú trọng về “chất”


Ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG, đơn vị chủ quản mạng xã hội Zing Me cho biết, thị trường MXH trong năm 2011 không có nhiều biến động so với năm 2010. Zing Me vẫn là mạng dẫn đầu thị trường, theo sau đó là Facebook và go.vn. Các MXH khác như Yume, Tamtay vẫn chưa thực sự có bứt phá. Một số mạng mới như Banbe, Ming thì không thành công trong nỗ lực thu hút người dùng. “Điều đó cho thấy thị trường đã đi vào giai đoạn phát triển ổn định và sẽ khó có sự thay đổi về lượng nào mà thay vào đó là sự phát triển về chất”, ông Khải khẳng định.

 

Ngoài ra, nền tảng mở là một xu thế mới của MXH Việt Nam trong năm 2011 và cũng là trào lưu chung của các MXH châu Á. Cụ thể, cả Zing Me và go.vn đều đã triển khai chiến lược nền tảng mở, tạo điều kiện cho đối tác nội dung, đại lý quảng cáo tận dụng hạ tầng kỹ thuật, người dùng, công cụ thanh toán để kinh doanh.

 

Cùng quan điểm với ông Khải, ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online cho rằng, năm 2011 là một năm đánh dấu sự ra đời của nhiều MXH nội địa, thậm chí có lúc báo chí đã cho rằng MXH “mọc lên như nấm sau mưa”. Tuy nhiên, phần lớn các MXH ra đời năm vừa qua đều mang tính chất thử nghiệm hoặc chưa thực sự hoàn hảo như MXH địa điểm…

Với xu hướng phát triển theo hướng mở, các nhà cung cấp dịch vụ MXH và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ liên kết chặt chẽ với nhau – thay vì nhà mạng tự xây MXH của riêng mình. Vì thế xu hướng chính của 2011 là xu hướng liên kết giữa các MXH. Bản thân go.vn đã có sự cộng tác với các đối tác như Zing Me (mạng xã hội), chợ điện tử ebay (thương mại điện tử), vivo (phim bản quyền online), tamtay (game)…

 

Theo ông Khải, thị trường MXH trên di động đánh dấu bước tiến rõ rệt trong 2011 khi ngoài bản WAP, các ứng dụng với nhiều phiên bản dành cho các hệ điều hành khác nhau lần lượt ra mắt và hoàn thiện. Bản thân Zing Me đều đã ra mắt các phiên bản dành cho các hệ điều hành phổ biến hiện nay như iOS, Android, Symbian, nền tảng Java. Người dùng Việt Nam cũng đã quen với việc sử dụng di động để truy cập vào MXH. Hiện tại, có trên 100 ngàn người sử dụng phiên bản Zing Me Mobile mỗi ngày. Hiện VNG đang vẫn liên tục đầu tư các phiên bản Zing Me mới hơn để phục vụ người dùng, kết hợp với việc hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị như Sony, Samsung để đưa Zing Me lên các thiết bị điện thoại hay tivi. Tuy nhiên, ông Tuấn lại khẳng định, nếu như trên thế giới, MXH trên nền tảng di động đã trở nên phổ biến với một vài tên tuổi nổi bật thì dịch vụ cung cấp dịch vụ MXH trên di động của các nhà mạng Việt Nam vẫn còn sơ khai.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng mở


Về xu hướng phát triển MXH năm 2012, ông Khải khẳng định, do nền tảng mở mới chỉ bắt đầu và sẽ tiếp tục có những phát triển, mở rộng mạnh mẽ trong các năm tới. Các MXH sẽ không chỉ dừng ở mức nhúng nội dung của các site khác vào bên trong mình, mà còn đưa các chức năng tương tác của mình như bình luận/chat hay thậm chí thanh toán trực tuyến ra các site ngoài. “Trong năm tới, thị trường MXH cũng sẽ chứng kiến xu hướng dịch chuyển lớn từ nền tảng Web sang nền tảng di động khi smartphone ngày càng phổ biến với dự báo trong năm tới sẽ có khoảng 3 triệu smartphone được bán ra ở Việt Nam”, ông Khải khẳng định.

 

Còn theo ông Tuấn, năm 2012, MXH sẽ phát triển theo hướng đa nền tảng, đa ứng dụng. Nếu như 2011 là những bước thử nghiệm của các MXH nội địa thì 2012, cùng với sự phục hồi kinh tế, MXH hứa hẹn sẽ có những thay đổi về chất.

 

Về phía go.vn sẽ phát triển trên nền tảng mobile, SmartTV bên cạnh nền tảng web. Điều này thể hiện rõ trên logo biểu trưng 3 màn hình của Mạng Việt Nam. Mục tiêu của go.vn 2012 là hướng tới phát triển theo chiều sâu, tạo ra những sản phẩm mang thế mạnh và bản sắc của Mạng Việt Nam: social search, triple play… cùng với sự liên kết ở mức cao với các đối tác cung cấp nội dung, làm phong phú nội dung trên go.vn.

 

Theo số liệu tháng 11/2011 của Ad Planner, go.vn đã có hơn 7.000.000 thành viên, 8.500.990 lượt truy cập (visitor), 806.295.753 số trang được xem (pageview), 1.393.685 tài khoản đăng ký mới.

 

Theo ICTnews


Comments are closed.