Mạng xã hội Twitter hậu IPO: Chật vật kiếm tiền từ quảng cáo

Twitter chính thức IPO vào ngày 7/11/2013 với trị giá 1,82 tỷ USD, gần bằng với mức 1,9 tỷ USD khi Google thu được sau phiên IPO năm 2004. Đây là vụ IPO công nghệ lớn nhất kể từ khi Facebook IPO hồi tháng 5/2012. Một số người tin rằng nó có thể trở thành người khổng lồ tiếp theo trong mảng quảng cáo kỹ thuật số, sánh ngang cùng Google và Facebook.

Twitter_IPO

Tính đến hết tháng 12/2013, Twitter có 241 triệu người dùng tích cực hằng tháng, tăng 30% so với năm ngoái. Tuy nhiên tốc độ tăng không còn nhanh như trước. Hãng cũng cho biết thêm rằng trong số 241 triệu tài khoản nói trên thì người dùng Twitter trên thiết bị di động tăng 37% so với năm 2012 và chiếm tỉ trọng là 76%. Twitter đang kỳ vọng đạt được doanh thu 1,4 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp 4 lần so với năm 2012. Giống như nhiều công ty công nghệ khác, giá trị của nó cũng phình to hơn. Nếu năm 2009 vào khoảng 1 tỷ USD thì thời điểm hiện tại đã tăng vốn hoá thị trường lên mức 25 tỷ USD.

Kiếm tiền: bài toán khó

Twitter thu được lợi nhuận khi các nhà quảng cáo rót thêm nguồn lực vào tiếp thị kỹ thuật số. Người dùng sẽ nhận được những dòng “tweet” của họ như tin nhắn văn bản trên điện thoại. Điều này khiến nó lợi thế hơn so với một số đối thủ cạnh tranh, những công ty cần phải vận hành hệ thống rất phức tạp khi chuyển từ màn hình máy tính về thiết bị di động. Ngày nay khoảng 75% doanh thu quảng cáo của Twitter đến từ điện thoại di động.

Dự kiến cho tới năm 2017, hãng này vẫn không thể có lợi nhuận bởi ít nhất trong năm nay, hãng phải ghi nhận khoản chi phí phát hành quyền chọn mua cổ phiếu cho nhân viên lên tới 45% doanh thu (so với con số dưới 15% của Facebook và 8% của Google).

Khi IPO vào năm ngoái, Twitter ôm tham vọng có thể cạnh tranh trực diện với Facebook, thậm chí cả Google, gã khổng lồ trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên ít có khả năng Twitter đạt được mục tiêu này. Gần đây tốc độ phát triển người dùng của hãng chậm, thấp hơn nhiều so với Facebook.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn eMarketer, hiện hàng tháng, Facebook đạt gần 1,4 tỷ người dùng, gấp 4 lần so với Twitter và kiểm soát 10% thị phần quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ. Các nhà tiếp thị tìm kiếm sự kết hợp của quy mô và sự chính xác trong quảng cáo trực tuyến. Như vậy, Twitter vừa không thể là hãng có số lượng người dùng lớn nhất mà còn không thể đạt được mục tiêu chính xác nhất.

“Twitter đã phát triển thành một phương tiện truyền thông không thể thiếu của chúng ta nhưng có những ‘mức độ không thể thiếu’ khác nhau. Cả dụng cụ lau chùi và xăng dầu đều không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng chúng lại không có cùng mức độ chia sẻ trong ví tiền của người tiêu dùng. Twitter cũng vậy, nó là lựa chọn thứ hai của nhà tiếp thị sau khi họ đã sử dụng hết những công cụ kỹ thuật số cốt lõi của mình là Google và Facebook”.

Twitter vốn gây khó khăn đối với người dùng bởi họ chưa quen với những điểm chung và cách thức giao tiếp của nó. Vì vậy trong năm qua, hãng đã cải thiện công cụ đăng nhập và tìm kiếm người dùng khác dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thực sự, cần phải cải tiến nhiều hơn nữa. Thực tế Twitter không phải dành cho tất cả mọi người vì thế Costolo và các đồng nghiệp đang chú ý đến lượng người chỉ quan sát mà không bao giờ đăng nhập vào Twitter (được đánh giá cao gấp 1 tới 2 lần so với người dùng thường xuyên).

Dick Costolo - CEO của Twitter

Dick Costolo – CEO của Twitter

Một quảng cáo kỹ thuật số tiềm năng cần phải nhắm đúng mục tiêu và thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, Twitter đang bị tụt lại phía sau so với Facebook trên cả hai phương diện này. Twitter để nhà quảng cáo tiếp cận người dùng dựa trên những điều phỏng đoán thông qua những gì họ nói đến và những người mà họ theo dõi chứ không có dữ liệu nhân khẩu học chi tiết như Facebook, bao gồm thông tin cá nhân, năm sinh và sở thích.

Tương lai nào cho Twitter

Twitter đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng, tăng người sử dụng và đưa quảng cáo tới người dùng trên cả những ứng dụng di động khác. Trước khi IPO vào năm ngoái, hãng đã hợp tác với Mopud – một công ty trao đổi quảng cáo di động để được đặt quảng cáo trên ứng dụng của các công ty khác. Gần đây, hãng cũng đã giới thiệu một bộ sản phẩm có tên gọi “Fabric” cho phép các nhà phát triển ứng dụng khác có thể dễ dàng tích hợp được nội dung Twitter (và chia sẻ cho Twitter một phần doanh thu quảng cáo).

CEO Costolo biết anh cần phải dè chừng với những doanh nghiệp tin nhắn trẻ hơn như WhatsApp và SnapChat bởi chúng đang ngày càng thu hút người dùng trẻ tuổi. Để làm được điều này, Costolo cần phải khiến nó trở nên dễ dàng hơn để gửi tin nhắn riêng tư và trực tiếp trên Twitter.

Twitter

Thêm vào đó, nhiều người cũng hy vọng Twitter sẽ tạo được không gian quảng cáo video nhiều hơn, điều mà các nhà tiếp thị đều rất thích thú. Bên cạnh đó, hãng cũng có thể giới thiệu một dịch vụ thương mại điện tử thu hút và người dùng có thể mua sản phẩm thông qua Twitter với chỉ một cú click.

Tuy nhiên, một số tỏ ra băn khoăn về việc có thể Twitter sẽ bị mua lại. Điều này không phải không có cơ sở. Nếu tốc độ phát triển trì trệ cộng với giá cổ phiếu rẻ thì những công ty lớn hơn như Google hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc “bắt giữ” chú chim xanh này.

  • Twitter hơi kén người dùng nên tại một số nơi, người dùng không thích thú đối với mạng này.