Marketing nhắm đến từng khách hàng đang lên ngôi

Trước xu thế bùng nổ thông tin và thiết bị di động cá nhân, người tiêu dùng đang ngày càng thông minh hơn, đòi hỏi công việc marketing của các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc tiếp thị sản phẩm, để giữ chân và tìm kiếm thêm khách hàng.

Dưới đây là phân tích của chuyên gia Đỗ Thị Hoà – Giám đốc Marketing, Công ty IBM Việt Nam về xu hướng marketing trong thời đại số hiện nay, giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam có thêm được những góc nhìn mới để thành công hơn trong các chiến dịch marketing.

Giám đốc Marketing cũng “rối tung” vì dữ liệu bùng nổ

Theo nghiên cứu của IBM với đối tượng Giám đốc Marketing (CMO) trong các ngành công nghiệp khác nhau trên toàn cầu và ngay tại Việt Nam gần đây, sự bùng nổ dữ liệu (từ mạng xã hội, thiết bị di động, hình ảnh…) với khối lượng lớn, tốc độ cao đang đứng đầu trong danh sách những thách thức mà CMO đang phải đối mặt.
CMO gặp khó khăn là làm thế nào để phân tích được các dữ liệu lớn để có được hiểu biết sâu sắc, sử dụng hiệu quả vào việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Lĩnh vực marketing đang trải qua một quá trình chuyển đổi quan trọng trong cả 3 thành tố chủ yếu: thấu hiểu khách hàng, lựa chọn kênh và cách triển khai tiếp thị hiệu quả, xây dựng tiềm năng cho thương hiệu.

Như vậy, marketing dựa trên thông tin, dữ liệu là cách tiếp cận mới giúp các CMO tránh được những hoạt động không hiệu quả (vốn thường được xây dựng chỉ dựa vào kinh nghiệm và chủ quan), hiểu hơn về khách hàng trên tư cách là những cá nhân thay vì tiếp thị hàng loạt như trước kia.

Bằng cách chia sẻ các xu hướng đang nổi lên và những thông tin phản hồi theo thời gian thực thu thập từ các mạng xã hội cùng nhiều nguồn khác, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những đóng góp quý giá cho việc phát triển sản phẩm thành công.

Cùng đó, việc chuyển đổi từ các chiến lược tiếp thị truyền thống sang nhiều phương pháp tiếp cận hướng dữ liệu trong đó sử dụng công nghệ phân tích tiên tiến, nhà tiếp thị có thể tối ưu hóa các đối tượng, kênh, nội dung và sản lượng của họ, từ đó tiếp cận những khách hàng có giá trị cao một cách hiệu quả hơn.

Marketing “chung chung” theo số đông: Nhiều rủi ro

Marketing đang chứng kiến sự chuyển mình từ việc tiếp cận đại chúng sang tiếp cận từng cá nhân. Trên thế giới, hình thức này đang phát triển mạnh và tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp như nhà bán lẻ, bán hàng qua mạng cũng đang đi theo xu hướng này.

Để trở thành một nhà tiếp thị thành công, các doanh nghiệp cần phải đi xa hơn việc chỉ phân loại khách hàng thành những phân khúc chung chung để xác định sở thích và dự đoán hành vi cá nhân.

Bằng việc hiểu biết như vậy, doanh nghiệp có thể phát triển các chương trình khuyến mãi có tính hướng đích cao, xác định hành động tiếp theo phù hợp nhất cho mỗi cá nhân và cung cấp một trải nghiệm phù hợp – một điều có thể cải thiện kết quả và nâng cao lợi ích đầu tư (ROI).

Nên nhớ, khi người tiêu dùng kết hợp công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày, thông tin ngày càng trở nên sẵn sàng hơn và họ đang trở nên thông minh, có nhiều đòi hỏi khắt khe hơn. Chính trong xu hướng đó, dần dần hoạt động marketing đại chúng sẽ không còn mang lại nhiều hiệu quả. Khách hàng không chấp nhận bất cứ điều gì không liên quan đến họ.

Giai đoạn tới đây sẽ chứng kiến hoạt động marketing phát triển đa kênh, thông suốt, nhấn mạnh vào việc cá nhân hoá, tương tác theo thời gian thực, không còn giống với các hình thức marketing truyền thống.

Khi số lượng các kênh tương tác với khách hàng tăng lên, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng họ đang cung cấp được một trải nghiệm phù hợp trên tất cả các kênh. Cho dù là khách hàng tham gia trực tiếp, thông qua các cuộc gọi điện thoại hoặc gửi ý kiến bình luận thông qua Facebook hoặc trên các diễn đàn, bạn cần phải lường trước về những gì mà khách hàng muốn và sau đó khai thác tối đa giá trị của mỗi lần tương tác.

Lấy ví dụ từ câu chuyện thành công của nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản, công ty Start Today. Để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn trên trang web mua sắm Zozotown, công ty này đã phân tích những khối lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra các thông điệp mang tính cá nhân dành cho từng người trong tổng số 3,8 triệu khách hàng. Họ đã tăng được tỷ lệ mở email tới 5 lần và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự đã tăng gần 1.000 phần trăm.
Công nghệ nào hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp?

Bên cạnh những khó khăn trên, hiện nay nhiều doanh nghiệp còn vấp phải thách thức là dù đã đầu tư rất lớn vào các chiến dịch marketing, tiếp cận khách hàng, quảng cáo… trong một thời gian dài, nhưng không thể kiểm soát được việc thực hiện và hiệu quả của các chiến dịch, không có công cụ để đo lường tác động tới việc bán hàng, nhận thức thương hiệu và kiểm soát hiệu quả trên đầu tư vào các hoạt động.

Vì vậy, doanh nghiệp gặp phải khó khăn trong việc xác định những kênh tiếp thị hiệu quả, cần đầu tư thường xuyên, cũng như loại bỏ những hoạt động không cần thiết để tránh lãng phí.

Trước thực tế đó, việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả chiến dịch marketing tới hàng triệu người, bao gồm phân khúc khách hàng, loại trừ, phân loại đơn chào hàng và kênh bán hàng thông qua việc thiết kế, thực hiện và đo lường chiến lược định hướng khách hàng.

Mô hình “Thương mại thông minh” sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hội thoại hiệu quả, liên tục với khách hàng hiện tại và tiềm năng dựa trên hồ sơ thông tin toàn diện về khách hàng, hỗ trợ việc sử dụng, tái sử dụng và theo dõi chiến dịch marketing bao gồm khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường, danh mục đơn chào hàng và nguồn lực khác.

 

ICTnews